Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giữ vững chủ quyền quốc gia trên biển

"Những năm qua, lực lượng cảnh sát biển (CSB) Việt Nam luô

THCL "Những năm qua, lực lượng cảnh sát biển (CSB) Việt Nam luôn thực hiện tốt các chủ trương, đối sách của Đảng, Nhà nước, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn trên các vùng biển, thềm lục địa của Việt Nam" - Đó là nhận xét của Trung tướng Hoàng Văn Đồng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam.

Trung tướng Hoàng Văn Đồng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam

Những năm qua, CSB Việt Nam luôn khẳng định vai trò là lực lượng chuyên trách, thực thi pháp luật, bảo đảm an ninh an toàn, giữ vững chủ quyền quốc gia trên biển. Trung tướng có thể chia sẻ những kinh nghiệm làm nên thành công của toàn lực lượng?

Trước hết đó là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đã đầu tư cả về tổ chức và trang bị cho lực lượng CSB ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Cùng với sự phát triển lực lượng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh CSB đã đề xuất từng bước hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm cho CSB hoạt động đúng chức năng, đúng pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế. Tích cực chủ động hợp tác quốc tế để phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, đồng thời còn học hỏi tiếp thu kinh nghiệm, tranh thủ sự ủng hộ giúp đỡ của các nước, các tổ chức quốc tế.

Bên cạnh đó, CSB Việt Nam đã phát huy tốt nội lực, có sự đoàn kết thống nhất cao trong cấp ủy, chỉ huy và trong toàn lực lượng; tổ chức con người phù hợp với nhiệm vụ và biên chế trang bị từng thời kỳ, xây dựng CSB vững mạnh về ý chí, nghị lực, quyết tâm, bản lĩnh chính trị vững vàng cho các thế hệ cán bộ, chiến sỹ, giúp họ vượt lên khó khăn thử thách để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trước tình hình biển Đông có diễn biến phức tạp, để bảo đảm môi trường hòa bình trên biển, phương châm xử lý của Bộ Tư lệnh CSB Việt Nam là gì?

Đảng, Nhà nước có đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ đối ngoại, đặc biệt coi trọng quan hệ với các nước láng giềng và các nước trong khu vực.

Cụ thể, trong vấn đề biển Đông, phương châm xử lý của CSB Việt Nam là bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế và những điều ước mà nước ta đã ký kết cùng các nước, nhất là thực hiện Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982; những nguyên tắc cơ bản theo quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng trong giải quyết vấn đề trên biển; chủ động đối phó với những thách thức an ninh phi truyền thống, nhận rõ trách nhiệm của mình trong việc bảo đảm an ninh hàng hải trong khu vực; tích cực đóng góp cho sự hợp tác vì hòa bình, nhất là trong thực thi pháp luật trên biển, chống cướp biển, chống các loại tội phạm, vi phạm trên biển, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển, không để xảy ra xung đột.

Với phương châm, cách xử lý như vậy, trong thời gian vừa qua, CSB Việt Nam đã luôn thực hiện tốt các chủ trương, đối sách của Đảng, Nhà nước, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn trên các vùng biển, thềm lục địa của Việt Nam, giữ cho vùng biển của nước ta luôn hòa bình, hữu nghị, phục vụ có hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo Trung tướng, việc tăng cường phối hợp với các lực lượng trên biển của Việt Nam cần được thực hiện như thế nào?

Để thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi xác định phải phối hợp tốt với các lực lượng hải quân, bộ đội biên phòng, hải quan, công an... cùng thực hiện nhiệm vụ trên biển. Trong những năm qua, CSB đã ký kết quy chế phối hợp với các lực lượng trên để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Nội dung phối hợp của CSB tập trung vào việc trao đổi, chia sẻ thông tin trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền, trong cứu hộ, cứu nạn, xử lý các tình huống phức tạp trên biển; phối hợp để bảo vệ các hoạt động kinh tế biển; phối hợp trong đấu tranh với các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại; trong mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các chất ma túy. Ngoài ra, CSB còn phối hợp trong tuyên truyền cho ngư dân về chấp hành pháp luật trên biển....

Trong những năm tới, để các hoạt động phối hợp có hiệu quả hơn, chúng tôi sẽ tổ chức rút kinh nghiệm thực hiện quy chế phối hợp triển khai các nội dung đã ký kết bảo đảm có hiệu quả hơn, nhất là về hình thức và cách làm của mỗi lực lượng.

Thời gian tới, CSB Việt Nam sẽ có những giải pháp, định hướng gì để khẳng định vai trò nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ an ninh chủ quyền biển đảo?

Để tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống đơn vị "Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân thời kỳ đổi mới", trong những năm tới, CSB Việt Nam xác định phải tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm, đối sách của Đảng, Nhà nước trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo; phối hợp với các lực lượng nắm chắc tình hình trên biển để tham mưu trúng, đúng, kịp thời, hiệu quả cho Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng trong xử lý các vấn đề phức tạp trên biển, theo đúng chủ trương, đối sách, đúng tinh thần Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 và Luật Biển của Việt Nam.

Tập trung xây dựng CSB Việt Nam vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại; coi trọng nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất, năng lực tốt, có cơ cấu phù hợp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, nắm chắc tình hình trên các vùng biển. Phối hợp với các lực lượng chủ động xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống xảy ra theo đúng phương châm, tư tưởng chỉ đạo và đối sách của Đảng, Nhà nước ta, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Một giải pháp hết sức quan trọng đó là phải nâng cao chất lượng huấn luyện. Công tác huấn luyện chiến đấu của CSB phải sát với thực tế, yêu cầu nhiệm vụ, địa bàn hoạt động, đối tượng tác chiến hiện nay và những năm tới, theo kịp sự phát triển của tình hình.

Chất lượng công tác huấn luyện của CSB phải đạt được mục tiêu "Nghiệp vụ tinh thông - Kỷ luật nghiêm minh - Phẩm chất chính trị vững vàng - Sức khỏe dẻo dai". Tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển, nhất là ở vùng biển xa, trong điều kiện thời tiết phức tạp, sóng to, gió lớn, tạo điều kiện cho các ngư dân yên tâm bám biển làm ăn; chủ trì, phối hợp với các lực lượng phát hiện, xua đuổi tàu cá nước ngoài vi phạm chủ quyền vùng biển của ta và đấu tranh phòng chống vi phạm, tội phạm các loại. Tham gia tích cực, hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh hoạt động đối ngoại quân sự, tăng cường quan hệ hợp tác với CSB các nước láng giềng và trong khu vực, đóng góp tích cực vào các hoạt động của tổ chức quốc tế mà Việt Nam tham gia, nhằm tăng cường sự hiểu biết, tin cậy, xây dựng vùng biển hòa bình, ổn định và phát triển.

Phát huy truyền thống của Đơn vị Anh hùng, CSB Việt Nam sẽ không ngừng nỗ lực phấn đấu để ngày càng lớn mạnh và trưởng thành, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Trân trọng cảm ơn Trung tướng!

Thiên Đức - Duy Thế (Thực hiện)

Tin mới

Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam
Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam

Ngày 24/4, thông tin từ Công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đơn vị này đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng trộm cắp tấm thép lưới (loại B40) trên đường cao tốc Bắc - Nam. Bước đầu ước tính tổng thiệt hại lên đến gần 100 triệu đồng.

Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?
Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thẳng thắn chia sẻ thực tế “rất thực dụng” khi nhận được câu hỏi doanh nghiệp cần hỗ trợ thế nào. Doanh nghiệp cần hỗ trợ, nhưng họ rất thực tế và thực dụng.

Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu
Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 27,5 triệu đồng đối với ông T.V.T. Đồng thời, buộc tiêu hủy 1.240 đơn vị sản phẩm giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới

Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010 đang gây ra căng thẳng thương mại trên toàn thế giới.

Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%
Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới công bố, Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6% so với mức dự báo 6,7% đưa ra trước đó, do tăng trưởng quý I thấp hơn dự kiến và những thách thức đến từ thương mại toàn cầu.

Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024
Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024

Theo báo cáo mới từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024 do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ thương hiệu nội địa Huawei.