Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gói thầu EPC xây NM nước Hòa Liên (Đà Nẵng): Động cơ nào đằng sau việc loại nhà thầu thiếu căn cứ?

Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng và các thành viên liên danh vừa bị Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng loại ở bước đánh giá tính hợp lệ của đơn dự thầu khi tham gia đấu thầu Gói thầu Thiết kế, cung cấp thiết bị và xây lắp công trình (EPC) có giá hơn 1.031 tỷ đồng thuộc Dự án Nhà máy nước Hòa Liên. Dư luận đang đặt nhiều dấu hỏi đằng sau quyết định chóng vánh liên quan đến một gói thầu có giá trị khủng này.

Nhà máy nước Hòa Liên được phê duyệt xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Ảnh: Báo Xây DựngNhà máy nước Hòa Liên được phê duyệt xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. (Ảnh: XD))

Gói thầu nói trên sử dụng ngân sách thành phố Đà Nẵng, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Nội dung chính của Gói thầu là lập thiết kế bản vẽ thi công nhà máy nước Hòa Liên công suất 120.000m3/ngày, đêm; cung cấp lắp đặt thiết bị công nghệ; thi công xây dựng Nhà máy, trạm bơm, tuyến ống và đập dâng,...

Gói thầu được đóng/mở thầu vào chiều ngày 16/9/2019 với sự tham gia của 5 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). Gói thầu này do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng là chủ đầu tư trực tiếp mời thầu.

Ngày 30/9/2019, chủ đầu tư có văn bản gửi Liên danh Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng – Công ty CP VIWASEEN 3 – Công ty CP Đầu tư và xây dựng số 18 – Công ty CP nước và môi trường Việt Nam (Liên danh BDCC - VIWASEEN 3 – LICOGI 18 – VIWASE) thông báo kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật Gói thầu EPC trên. Theo đó, Liên danh nhà thầu này bị loại vì bị đánh giá là đơn dự thầu không hợp lệ do người ký đơn dự thầu là ông Nguyễn Văn An – Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng không phải là đại diện hợp pháp của nhà thầu.

Trong HSDT của Liên danh BDCC - VIWASEEN 3 – LICOGI 18 – VIWASE có nộp Giấy ủy quyền ngày 28/8/2019 với nội dung ông Vũ Quang Bảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng ủy quyền cho ông Nguyễn Văn An ký thỏa thuận liên danh với 3 thành viên còn lại của Liên danh trong quá trình tham gia đấu thầu Gói thầu EPC nói trên. Văn bản ủy quyền cũng nêu, người được ủy quyền chỉ thực hiện các công việc trong phạm vi ủy quyền với tư cách đại diện hợp pháp của Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng (giấy ủy quyền có hiệu lực từ ngày 5/9/2019 – 20/2/2020).

Ngày 28/8/2019, 4 thành viên của Liên danh BDCC - VIWASEEN 3 – LICOGI 18 – VIWASE đã ký thỏa thuận liên danh, trong đó thống nhất ủy quyền cho Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng làm thành viên đứng đầu liên danh, đại diện cho liên danh ký đơn dự thầu; ký các văn bản, tài liệu để giao dịch với Bên mời thầu; thực hiện bảo lãnh dự thầu cho cả liên danh; ký đơn kiến nghị trong trường hợp nhà thầu có kiến nghị…

Sau khi chủ đầu tư có kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật Gói thầu EPC nói trên, Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng đã tham vấn ý kiến của Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Tại Công văn số 978/QLĐT-CS ngày 01/10/2019, gửi Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng do ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu ký, nêu rõ: trường hợp trong Điều lệ hoặc quy chế hoạt động của BDCC có phân công cho ông Nguyễn Văn An (Tổng giám đốc) ký hồ sơ dự thầu, ký các văn bản liên quan trong quá trình tham dự thầu và trong thỏa thuận liên danh của nhà thầu Liên danh BDCC - VIWASEEN 3 – LICOGI 18 – VIWASE có phân công cho thành viên BDCC đại diện liên danh ký đơn dự thầu, ký các văn bản, tài liệu giao dịch với bên mời thầu thì việc ông Nguyễn Văn An ký đơn dự thầu, ký các tài liệu trong hồ sơ dự thầu gói thầu Nhà máy nước Hòa Liên là phù hợp với quy định pháp luật.

Nếu hồ sơ dự thầu của nhà thầu Liên danh BDCC - VIWASEEN 3 – LICOGI 18 – VIWASE không kèm theo bản chụp Điều lệ hoặc quy chế hoạt động doanh nghiệp thì BDCC được gửi bổ sung tài liệu này đến bên mời thầu trong thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu để chứng minh tính hợp pháp của người ký đơn dự thầu theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng liên tiếp gửi đơn kiến nghị tới Chủ đầu tư đề nghị xem xét lại việc loại nhà thầu này ở bước đánh giá về tính hợp lệ của đơn dự thầu vì cho rằng, việc loại nhà thầu của Chủ đầu tư là vội vàng và không đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn một mực bảo lưu ý kiến của mình.

Điều đáng nói là vào tháng 2/2019, chính Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã ký quyết định phê duyệt kết quả trúng thầu cho Liên danh BDCC - Công ty CP Xây dựng số 5 tại một gói thầu cũng có nội dung ủy quyền tương tự như Gói thầu EPC của Dự án Nhà máy nước Hòa Liên. Đó là Gói thầu 1.13 thuộc Dự án phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng thông qua đấu thầu quốc tế (giá trúng thầu 447,368 tỷ đồng). Gói thầu sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới.

Ở cùng một địa phương nhưng tại gói thầu này thì nhà thầu được lựa chọn, gói thầu khác thì bị loại thẳng cánh. Sự tùy tiện này phải được hiểu thế nào? Có hay không động cơ lợi ích đang chi phối vào quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu Nhà máy nước Hòa Liên? Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng có đủ năng lực và thực sự công tâm để đảm bảo lựa chọn được nhà thầu có năng lực vượt trội triển khai dự án đúng tiến độ, chất lượng hiệu quả dự án?

Dư luận đang chờ câu trả lời từ phía chính quyền Đà Nẵng và các cơ quan chức năng, nhất là trong bối cảnh doanh nghiệp và người dân Đà Nẵng đang quay cuồng vì thiếu nước sạch.

Ngọc Minh

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.