Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

"Mục sở thị" hai tổng kho hàng gia dụng, bán đồ không tem nhãn, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại Hà Nội

"Mục sở thị" tổng kho hàng của đồ gia dụng Nguyễn Dương và Thảo Dương trên đường Lê Trọng Tấn, quận Hà Đông, TP.Hà Nội, phóng viên Thương hiệu & Công luận đi từ ngỡ ngàng đến bất ngờ về độ "dày và rộng" của các loại hàng không nhãn phụ, không nguồn gốc, có dấu hiệu trốn thuế tại đây.

Khảo sát trên đường Lê Trọng Tấn, phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội, PV Thương hiệu & Công luận nhận thấy tổng kho gia dụng Nguyễn Dương có rất nhiều khách hàng tới mua sắm trực tiếp. Nhân viên thì liên tục đóng hàng, chứng tỏ lượng khách mua sắm online tại đây cũng vô cùng nhiều. 

Gia dụng Nguyễn Dương rất đông khách hàng đến mua sắm
Gia dụng Nguyễn Dương rất đông khách hàng đến mua sắm.
Nhân viên đóng hàng cho các đơn mua online
Nhân viên đóng hàng cho các đơn mua online.

Bên trong tổng kho này, với một mặt bằng khá rộng rãi, bán bán rất nhiều các mặt hàng, từ đồ gia dụng làm bếp, nhà tắm, cho đến thực phẩm bánh kẹo Tết, quần áo…. “Gi gỉ gì gi, cái gì cũng có”, nhưng sản phẩm có tem nhãn, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì ít, mà sản phẩm không tem nhãn, xuất xứ rõ ràng thì nhiều.

Đây là mặt hàng hạt óc chó, hạt điều..phục cho cho Tết, nhưng tất cả điều không co tem nhãn phụ Tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đây là mặt hàng hạt óc chó, hạt điều..phục cho cho Tết, nhưng tất cả điều không tem nhãn phụ Tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Thực phẩm này toàn chữ Hàn Quốc, nhưng nhìn
Thực phẩm này toàn chữ Hàn Quốc, nhưng nhìn "mỏi mắt" cũng không thấy tem nhãn phụ Tiếng Việt đâu.
Sản phẩm này không có bất cứ một thông tin nào về nguồn gốc, thành phần, chất lượng...gây hoang mang cho người tiêu dùng
Sản phẩm này không có bất cứ một thông tin nào về nguồn gốc, thành phần, chất lượng...gây hoang mang cho người tiêu dùng.
Gian hàng thời trang, đa phần là các thương hiệu có tên Fashions nhưng cũng không kèm theo tem nhãn phụ Tiếng Việt, thông tin sản phẩm
Gian hàng thời trang, đa phần là các thương hiệu có tên Fashions nhưng cũng không kèm theo tem nhãn phụ Tiếng Việt, thông tin sản phẩm.
Khu vực bàn chải đánh răng, đặc biệt giành cho trẻ em, nhưng không hề có bất cứ một thông tin nào về sản phẩm
Khu vực bàn chải đánh răng, đặc biệt giành cho trẻ em, nhưng không hề có bất cứ một thông tin nào về sản phẩm.
Sản phẩm này cũng toàn chữ nước ngoài, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tem nhãn phụ Tiếng Việt
Sản phẩm này cũng toàn chữ nước ngoài, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không tem nhãn phụ Tiếng Việt.
Mặt hàng này là cân. Cũng giống như nhiều sản phẩm khác tại đây, PV cũng không tìm thấy tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định, nguồn gốc xuất xứ của mặt hàng này.
Mặt hàng này là cân. Cũng giống như nhiều sản phẩm khác tại đây, PV cũng không tìm thấy tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định, nguồn gốc xuất xứ của nó.
Mặt hàng bếp, nồi tại đây cũng toàn chữ nước ngoài, không có tem, nhãn
Mặt hàng bếp, nồi tại đây cũng toàn chữ nước ngoài, không em, nhãn.
d

d

Qua khảo sát, PV Thương hiệu & Công luận nhận thấy, rất nhiều sản phẩm có chữ Trung Quốc, hoặc ghi tiếng Anh với dòng chữ “Made in China”. 

Cùng nằm trên trục đường Lê Trọng Tấn, phường Dương Nội, Hà Đông này, cũng có một tổng kho gia dụng khác có tên Gia dụng Thảo Dương. Tại đây bày bán rất nhiều mặt hàng như mỹ phẩm, đồ làm đẹp, thực phẩm ăn uống, gia dụng. Cũng giống như Gia dụng Nguyễn Dương, các mặt hàng tại tổng kho này cũng không tem nhãn phụ tiếng Việt, nhiều mặt hàng không có bất cứ một thông tin gì về nguồn gốc xuất xứ, cách sử dụng, bảo quản, thông tin về chất liệu, thành phần….khiến người tiêu dùng không biết đâu mà lần.

Gia dụng Thảo Dương trên đường Lê Trọng Tấn, Phường Dương Nội, quận Thanh Xuân, Hà Nội
Gia dụng Thảo Dương trên đường Lê Trọng Tấn, Phường Dương Nội, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Phía bên trong, nhiều nhân viên đang đóng gói các thùng hàng lớn, chứng tỏ lượng mua sắm online qua các kênh trực tuyến đang vô cùng nhiều.

Nhân viên đang đóng gói nhiều thùng hàng lớn
Nhân viên đang đóng gói nhiều thùng hàng lớn.
Các mặt hàng mỹ phẩm tại đây đều không có thông tin sản phẩm, tem nhãn phụ theo quy định. Giá cả chỉ vài chục nghìn cho một sản phẩm.
Các mặt hàng mỹ phẩm tại đây đều không có thông tin sản phẩm, tem nhãn phụ theo quy định. Giá cả chỉ vài chục nghìn cho một sản phẩm.
Toàn bộ là chữ nước ngoài trên sản phẩm
Toàn bộ là chữ nước ngoài trên sản phẩm.
Sản phẩm máy rửa mặt Forever, không có bất cứ tem, nhãn phụ Tiếng Việt nào. Trong khi hàng chính hãng có giá cả triệu, thì mặt hàng này tại đây chỉ có giá trăm nghìn.
Sản phẩm máy rửa mặt Forever, không có bất cứ tem, nhãn phụ Tiếng Việt nào. Trong khi hàng chính hãng có giá cả triệu, thì mặt hàng này tại đây chỉ có giá trăm nghìn.
Không xuất hiện tem,nhãn phụ Tiếng Việt và thông tin gì về sản phẩm
Không xuất hiện tem, nhãn phụ tiếng Việt và thông tin gì về sản phẩm.
Rất nhiều mặt hàng không hề thể hiện về thông tin sản phẩm
Rất nhiều mặt hàng không hề thể hiện về thông tin sản phẩm.

Như vậy, có thể thấy, tại các kho gia dụng trên đường Lê Trọng Tấn đã bày bán rất nhiều sản phẩm nước ngoài không có tem nhãn mác theo đúng quy định của pháp luật. Điều này vừa ảnh hưởng đến sức khoẻ, tâm lý người tiêu dùng, vừa có thể gây thất thoát ngân sách Nhà nước với hành vi trốn thuế.

Theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về thông tin in trên nhãn phụ và quy định về tem nhãn hàng hóa nhập khẩu, quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Tại Điều 10, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP  quy định nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung về tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa và xuất xứ hàng hóa.

Tại khoản 2, Điều 7, Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM ngày 24/09/2004 về việc ban hành quy chế siêu thị, trung tâm thương mại, theo đó các siêu thị, trung tâm thương, mại không được kinh doanh các loại hàng hóa không đúng quy định về nhãn hàng hóa, về tem thuế hàng hóa nhập khẩu và tem thuế hàng hoá tiêu thụ đặc biệt. Hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật; hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ xuất xứ, hàng quá thời hạn sử dụng và hàng không đảm bảo chất lượng theo quy định của pháp luật như hàng mất phẩm chất, hàng kém chất lượng, hàng nhiễm độc và động thực vật bị dịch bệnh...

Những ngày Tết Nguyên đán 2022 đã cận kề, các siêu thị đang bày bán rất nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng Tết của người dân. Thế nhưng, việc các tổng kho, cửa hàng bày bán rất nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ khiến cho người dân hoang mang lo lắng, thậm chí các mặt hàng về thực phẩm còn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người tiêu dùng. Đề nghị lực lượng chức năng nhanh chóng kiểm tra, xử lý dứt điểm những tồn tại về hàng hoá vi phạm quy định tại các tổng kho đồ gia dụng này.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Bình thực hiện các dự án cải tạo đất trên địa bàn tỉnh
Quảng Bình thực hiện các dự án cải tạo đất trên địa bàn tỉnh

Mới đây, vào ngày 04/5/2024, UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Công văn số 780/UBND-KT về việc triển khai các dự án cải tạo đất trên địa bàn tỉnh.

Quảng Bình đẩy mạnh triển khai dự án nhà ở cho người thu nhập thấp và công nhân
Quảng Bình đẩy mạnh triển khai dự án nhà ở cho người thu nhập thấp và công nhân

Trong giai đoạn 2022 – 2025, tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu xây dựng 3.700 căn hộ, và trong giai đoạn 2026 - 2030 là 11.300 căn hộ.

Hội chợ Công Thương vùng ĐBSCL - Đồng Tháp sẽ có 250 gian hàng tiêu chuẩn
Hội chợ Công Thương vùng ĐBSCL - Đồng Tháp sẽ có 250 gian hàng tiêu chuẩn

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) - Đồng Tháp năm 2024 là hoạt động nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương và UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo tổ chức, nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch của các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung.

Tây Ninh công bố danh mục các dự án thu hút đầu tư năm 2024
Tây Ninh công bố danh mục các dự án thu hút đầu tư năm 2024

UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành Quyết định số 857/QĐ-UBND về việc ban hành Danh mục dự án thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh năm 2024.

CTCP Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang (CIC) chuẩn bị thay đổi loạt nhân sự cấp cao
CTCP Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang (CIC) chuẩn bị thay đổi loạt nhân sự cấp cao

Thống nhất giữa Ban điều hành hiện tại và nhóm cổ đông lớn, CTCP Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang (CIC Group, mã CKG – sàn HOSE) chuẩn bị thay đổi nhân sự cấp cao.

Giao dịch chứng khoán sáng 6/5: Nhóm cổ phiếu chứng khoán đua nhau bùng nổ với hàng loạt mã khoe trần
Giao dịch chứng khoán sáng 6/5: Nhóm cổ phiếu chứng khoán đua nhau bùng nổ với hàng loạt mã khoe trần

Sau khoảng 1 giờ giao dịch cầm chừng, lực cầu sôi động đã giúp thị trường tăng tốc, đặc biệt là nhóm cổ phiếu chứng khoán đua nhau bùng nổ với hàng loạt mã khoe trần.