Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa tổ chức họp Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ cấp thành phố “Hỗ trợ bảo hộ, quản lý khai thác và phát triển chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm chủ lực, đặc sản, sản phẩm làng nghề năm 2023” (đợt 2). Ông Nguyễn Đình Vinh - Phó Giám đốc Sở KH&CN chủ trì Hội nghị.
Tại Hội nghị, Trưởng phòng Phòng Sở hữu trí tuệ, An toàn bức xạ và hạt nhân Sở KH&CN trình bày báo cáo tổng hợp kết quả khảo sát các sản phẩm chủ lực, đặc sản, làng nghề đề nghị tham gia Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2021-2030, năm 2023 (đợt 2). Theo đó, các quận, huyện được khảo sát là Dương Kinh, Kiến Thụy, An Dương và Thủy Nguyên. Các sản phẩm được khảo sát gồm: Bánh đa Lạng Côn; Gạo ruộng rươi Kiến Thụy (Gạo hữu cơ Kiến Thụy); Làng nghề Nuôi trồng thủy sản Tân Thành; Làng nghề trồng hoa cây cảnh Minh Kha; Làng nghề trồng hoa cây cảnh Đồng Dụ; Làng nghề trồng hoa cây cảnh Tri Yếu; Bánh nòng Lê Thị Thảo; Cơ sở chế biến thực phẩm Chỉnh Tám; Bánh đa Kinh Giao; Rau gia vị của Tổ hợp tác trồng rau gia vị; Hợp tác xã đầu tư phát triển sông Giá; Mực Bạch Long Vỹ.
Qua quá trình trao đổi thảo luận về ý nghĩa xã hội, tính khả thi của các sản phẩm, Hội đồng tư vấn đã thống nhất chọn 5 sản phẩm để đưa vào Danh mục trình thành phố phê duyệt “Hỗ trợ bảo hộ, quản lý khai thác và phát triển chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm chủ lực, đặc sản, sản phẩm làng nghề năm 2023” (đợt 2) gồm các sản phẩm: Bánh đa Lạng Côn; Gạo hữu cơ Kiến Thụy; Bánh đa Kinh Giao; Làng nghề trồng hoa cây cảnh Tri Yếu và Mực Bạch Long Vỹ.
Đến nay, Hải Phòng đã có nhiều sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP, được cấp bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể, truy xuất nguồn gốc sản phẩm; nhiều sản phẩm đã liên kết với doanh nghiệp để chế biến, tiêu thụ trong các siêu thị, chiếm lĩnh thị phần lớn ở thị trường thành phố, trong nước và tham gia xuất khẩu, tiêu biểu như: Gà Lượng Huệ, Na Liên Khê, Gạo nếp cái Hoa vàng Đại Thắng, Táo Bàng La, nước mắm Cát Hải, cá mòi kho Làng Chài...
Từ đó, đã khẳng định thương hiệu của sản phẩm, giúp kiểm soát chất lượng, nâng cao uy tín, giữ gìn danh tiếng và xúc tiến thương mại cho sản phẩm; nâng cao giá trị sản phẩm, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người sản xuất; đồng thời, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giữ gìn và phát huy giá trị sản phẩm, tăng thu ngân sách địa phương góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Minh Anh