Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Huy động nơi cách ly, nhưng bệnh viện “nghìn tỷ” vẫn bỏ hoang hàng chục năm?

Khi mà nhiều bệnh viện, trường học, khách sạn… trên cả nước đang được huy động để làm nơi cách ly đối với người đến từ các vùng dịch, người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm dịch Covid-19…, thì Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ có trụ sở tại phường Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) lại đang bị bỏ hoang hơn 20 qua.

Dự án bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ nằm ở trung tâm quận Cầu Giấy, có tổng diện tích là 27.000 m2 với 300 giường, mục đích phục vụ chuyên điều trị các bệnh hiểm nghèo như ung thư máu, não, tim mạch...Dự án bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ nằm ở trung tâm quận Cầu Giấy, có tổng diện tích là 27.000 m2 với 300 giường, mục đích phục vụ chuyên điều trị các bệnh hiểm nghèo như ung thư máu, não, tim mạch...

Theo tìm hiểu, Dự án bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ nằm ở trung tâm quận Cầu Giấy, có tổng diện tích là 27.000 m2 với 300 giường, mục đích phục vụ chuyên điều trị các bệnh hiểm nghèo như ung thư máu, não, tim mạch...

Năm 1997, Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ Hà Nội được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép đầu tư số 181/GP ngày 20/1/1997. Tại Giấy phép điều chỉnh vào ngày 9/10/1998, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuẩn y việc điều chỉnh tiến độ xây dựng, lắp đặt trang thiết bị bệnh viện theo tiến độ với thời gian hoàn thành việc xây dựng và lắp máy móc, trang thiết bị y tế là khoảng 2 năm.

Dự án có tổng vốn 50 triệu USD, do tập đoàn Keystone Invest (Hoa Kỳ) làm chủ đầu tư. Bệnh viện từng được kì vọng là bệnh viện quốc tế 5 sao, với trang thiết bị hiện đại, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân Thủ đô.

Ngày 27/7/2007, công trình bắt đầu thi công hạng mục cọc khoan nhồi và ép cọc. Đến ngày 1/9/2010 đã thi công xong phần kết cấu thô thânvà đến năm 2012 cơ bản hoàn thành khối nhà.

Tuy nhiên, sau hơn 20 năm từ khi khởi công và hoàn thành xong khối nhà, đến nay bệnh viện vẫn nằm án binh bất động bên cạnh khuôn viên của Làng quốc tế Thăng Long, một khu đô thị hiện đại bậc nhất của thành phố những năm 2000.

Dự án có tổng vốn 50 triệu USD, do tập đoàn Keystone Invest (Hoa Kỳ) làm chủ đầu tư. Bệnh viện từng được kì vọng là bệnh viện quốc tế 5 sao, với trang thiết bị hiện đại, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân Thủ đô.Dự án có tổng vốn 50 triệu USD, do tập đoàn Keystone Invest (Hoa Kỳ) làm chủ đầu tư. Bệnh viện từng được kì vọng là bệnh viện quốc tế 5 sao, với trang thiết bị hiện đại, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân Thủ đô.

Theo quan sát của phóng viên, toà nhà bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ bên ngoài cơ bản đã xong, còn chờ hoàn thiện một phần hạng mục phía hành lang bên ngoài và hoàn thiện các thiết bị nội thất bên trong toà nhà.

Tuy nhiên, do không đưa vào sử dụng nên nhiều hạng mục của toà nhà đã xuống cấp, nhiều thanh sắt đã han rỉ, toà nhà trị giá 50 triệu USD nằm trên mảnh đất “vàng” hơn 1.500 tỷ đồng vô cùng lãng phí.

Phía bên ngoài bệnh viện được quây kín bằng tônPhía bên ngoài bệnh viện được quây kín bằng tôn

Năm 2017, trao đối với báo giới, bà Nguyễn Thị Giáng Hương, Tổng giám đốc Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ Hà Nội (tại thời điểm này), dự án do Tập đoàn Keystone Development Management SA (Mỹ) làm chủ đầu tư,có tổng vốn đầu tư lên tới gần 50 triệu USD. Sau khi đưa vào sử dụng, nhà đầu tư kỳ vọng xây dựng một bệnh viện quốc tế hiện đại với 500 giường bệnh, góp phần giải quyết tình trạng quá tải ở các bệnh viện trong thành phố.

Lý giải về tình trạng từ khi được cấp giấy phép đầu tư đến nay đã 21 năm chưa đưa vào sử dụng bà Giáng Hương cho biết: quá trình giải phóng mặt bằng mất 10 năm, do khó khăn công tác giải phóng mặt bằng.

Tháng 12/2007 dự án bắt đầu được khởi công và đến năm 2012 đã hoàn thành xong toà nhà.

Phía bên trong, nhiều hạng mục của bệnh viện này vẫn còn dang dở, chưa thi công xongPhía bên trong, nhiều hạng mục của bệnh viện này vẫn còn dang dở, chưa thi công xongPhía bên trong, nhiều hạng mục của bệnh viện này vẫn còn dang dở, chưa thi công xongPhía bên trong, nhiều hạng mục của bệnh viện này vẫn còn dang dở, chưa thi công xong

Theo bà Hương chia sẻ, năm 2007 có giấy phép xây dựng, thì trước đó năm 2005, Công ty đã xin dự án thảm cỏ cây xanh bên phải toà nhà nối giữa đường Chùa Hà và Tô Hiệu

Khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai dự án là hiện nay công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn đối với phần diện tích đất dưới hành lang lưới điện do chưa nhận được sự đồng thuận của người dân.

Bà Hương cho biết, tổng số hộ dân cần giải toả là hơn 20 hộ, Công ty đã lên phương án đề bù. Nhưng còn 3 hộ dân không đồng thuận, còn khu chung cư cũ gần đó lên tiếng nếu giải phóng mặt bằng sẽ ảnh hưởng đến bể phốt của khu đó. Khi đơn vị thi công đề nghị được khoan thăm dò bể phốt ở vị trí nào thì đại diện khu chung cư không đồng ý.

Khuôn viên bên trong có mọc um tùmKhuôn viên bên trong có mọc um tùmKhuôn viên bên trong có mọc um tùm

Phần diện tích này do bệnh viện đề nghị thuê thêm để làm thảm cỏ cây xanh, tạo cảnh quan cho bệnh viện (không thuộc diện tích xây dựng công trình đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp phép). Đồng thời, phần diện tích này chính là đường xe vào phòng cấp cứu và lối lên xuống hầm.

Được biết, nhiều năm trước, tại cuộc họp của Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội, đại diện Sở Kiến trúc Quy hoạch Hà Nội trả lời báo chí rằng, Sở sẽ rà soát lại và báo cáo UBND TP. Hà Nội về dự án này.

Thế nhưng, với thực tại đang diễn ra, thì đến bao giờ Dự án bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ hoàn thiện thi công, đi vào hoạt động, vẫn đang là một dấuhỏi lớn, chưa biết khi nào mới có câu trả lời.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.