Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Bao giờ dự án Bệnh viện “nghìn tỷ” tại Mê Linh mới triển khai xây dựng?

Được UBND TP. Hà Nội phê duyệt từ năm 2013, với kinh phí khoảng 2.700 tỷ đồng. tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa 1.000 giường tại xã Ðại Thịnh và Tam Ðồng huyện Mê Linh (Hà Nội) vẫn chưa thể triển khai xây dựng. Toàn bộ diện tích và cơ sở hạ tầng, vật chất gần như bỏ hoang, gây lãng phí nghiêm trọng…

Hiện tại, dự án Bệnh viện đa khoa Mê Linh vẫn chưa được triển khaiĐã gần 7 năm trôi qua, dự án Bệnh viện đa khoa Mê Linh vẫn chưa được triển khai xây dựng.

Dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa 1.000 giường tại huyện Mê Linh được UBND TP. Hà Nội phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 7176/QÐ-UBND ngày 28/11/2013 với tổng số vốn đầu tư khoảng 2.700 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ năm 2014 đến 2017, nguồn vốn đầu tư là ngân sách; chủ đầu tư là Sở Xây dựng Hà Nội.

Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 927 tỷ đồng; chi phí thiết bị là 976 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án gần 15 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng khoảng 120 tỷ đồng; chi phí khác là 12 tỷ đồng và chi phí dự phòng khoảng 647 tỷ đồng. Toàn bộ chi phí đầu tư bởi nguồn vốn ngân sách của TP. Hà Nội. Giai đoạn thứ nhất của dự án sẽ triển khai đầu tư xây dựng cơ sở vật chất với 600 giường bệnh.

Theo quyết định được phê duyệt, dự án được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, sẽ triển khai đầu tư xây dựng cơ sở vật chất với 600 giường bệnh: Tiến hành xây dựng 11 khu nhà chức năng khối hành chính và các khoa khám chữa bệnh cùng với 7 hạng mục công trình phụ trợ. Giai đoạn 2, với 400 giường bệnh sẽ tiếp tục xây dựng 5 khu nhà phục vụ cho các khoa và hoàn thiện một số công trình phụ trợ để đưa vào sử dụng.

Khi dự án được phê duyệt, đầu tư xây dựng, người dân huyện Mê Linh và các vùng lân cận kỳ vọng sẽ có một cơ sở y tế hiện đại để phục vụ khám chữa bệnh. Đồng thời, góp phần giảm thiểu tình trạng quá tải cho các bệnh viện khu vực nội đô TP. Hà Nội

Tòa nhà phục vụ khám chữa bệnh trước đây không được sử dụng, gây lãng phí quỹ đất và cơ sở hạ tầng.Tòa nhà phục vụ khám chữa bệnh trước đây không được sử dụng, gây lãng phí quỹ đất và cơ sở hạ tầng.

Thế nhưng, đã gần 7 năm trôi qua, kể từ khi UBND TP. Hà Nội ra Quyết định thu hồi đất của 2 xã Đại Thịnh và Tam Đồng để thực hiện dự án, thì đến nay, toàn bộ diện tích này vẫn gần như bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Tại đây, cánh cổng của Bệnh viện đa khoa Mê Linh cũ luôn khóa, phía bên ngoài được quây kín. Các công trình, tòa nhà, cơ sở vật chất phục vụ khám chữa bệnh trước đây đã lâu năm không được sử dụng, gây lãng phí quỹ đất và cơ sở hạ tầng nghiêm trọng.

Theo những người dân nơi đây cho hay, rất nhiều gia đình đã chấp nhận bỏ đi “bờ xôi ruộng mật” của mình để thực hiện chủ trương, ủng hộ dự án, vì khi bệnh viện đi vào hoạt động sẽ góp phần chăm lo sức khỏe cho người dân trong vùng. Tuy nhiên, kể từ khi thu hồi đất đến nay, dự án vẫn chưa được triển khai, khiến người dân vô cùng bức xúc…

Ông Nguyễn Mạnh Nhanh, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Mê Linh cũng cho hay, năm 2017, bênh viện mới đã được xây dựng ở xã Thạch Ðà. Tuy nhiên, quy mô chỉ khoảng 300 giường bệnh, nên áp lực điều trị cho người bệnh tại bệnh viện vẫn tăng cao. Để tránh tình trạng quá tải, lãng phí cơ sở hạ tầng, lãnh đạo Bệnh viện Mê Linh cũng đã nhiều lần kiến nghị huyện Mê Linh và UBND TP Hà Nội sớm có chủ trương đầu tư, sử dụng diện tích bệnh viện cũ…

Tòa nhà phục vụ khám chữa bệnh trước đây không được sử dụng, gây lãng phí quỹ đất và cơ sở hạ tầng
Tòa nhà phục vụ khám chữa bệnh trước đây không được sử dụng, gây lãng phí quỹ đất và cơ sở hạ tầng
Tòa nhà phục vụ khám chữa bệnh trước đây không được sử dụng, gây lãng phí quỹ đất và cơ sở hạ tầngNhiều hạng mục, cơ sở vật chất của bệnh viện cũ bị bỏ hoang, đang bị xuống cấp, lãng phí...

Liên quan đến dự án này, đại diện UBND huyện Mê Linh cho biết: Dự án xây dựng bệnh viện hiện đại 1.000 giường tại huyện Mê Linh được thành phố Hà Nội có chủ trương phê duyệt từ năm 2011 trên cơ sở toàn bộ diện tích và cơ sở hạ tầng của Bệnh viện đa khoa Mê Linh cũ và mở rộng thêm phần diện tích của 2 xã Đại Thịnh và Tam Đồng lên tới hơn 12ha nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của bà con nhân dân trong huyện và khu vực lân cận. Thế nhưng cũng không rõ nguyên nhân tại sao đến giờ vẫn chưa thể triển khai được.

“Hiện tại chúng tôi được biết là thành phố vẫn đang kêu gọi các đơn vị đầu tư vào khu vực dự án này, phù hợp với quy hoạch. Trước đó, trường trung cấp y cũng đã lên và có ý định thực hiện đầu tư xây dựng nhưng rồi lại thôi. Sau đó là có doanh nghiệp cũng xin chủ trương đầu tư xây dựng, nhưng rồi cũng chưa triển khai. Hiện tại, khu vực này vẫn giao cho bệnh viện đa khoa Mê Linh quản lý và cử bảo vệ trông coi…”, đại diện UBND huyện Mê Linh cho hay.

Trước thực trạng trên, để đáp ứng nhu cầu khám chưa bệnh của người dân, tránh sự lãng phí, gây bức xúc trong dư luận, đề nghị UBND TP. Hà Nội cần vào cuộc, kiểm tra, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa Mê Linh.

Tuấn Ngọc - Quốc Trường

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.