Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Chủ động phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và tham nhũng

UBND TP. Hà Nội ban hành Công văn số 638/UBND-NC về việc triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại Thông báo kết luận số 43/TB-VPCP, ngày 31/1/2019, của Văn phòng Chính phủ.

Hà Nội: Chủ động phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và tham nhũng - Hình 1

Ảnh minh họa

Theo đó, các thành viên Ban Chỉ đạo 138 thành phố, Ban Chỉ đạo 389 thành phố, Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã: Tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, chỉ đạo của thành phố về phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Xác định các lĩnh vực công tác này là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của các cơ quan, đơn vị.

Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, nếu trên địa bàn, lĩnh vực nào để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài về tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả hoặc có cán bộ, công chức dưới quyền tiêu cực, tham nhũng thì phải tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu, xem xét điều chuyển, bố trí công tác khác. Cơ quan Thường trực 2 Ban Chỉ đạo thành phố, thống kê, theo dõi việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu, thường xuyên báo cáo UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo thành phố theo quy định.

Công an thành phố chủ trì nắm chắc tình hình, làm tốt công tác dự báo, không để xảy ra bị động, bất ngờ trong phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các sự kiện ngoại giao quốc tế và khách quốc tế đến thăm và làm việc trên địa bàn thành phố. 

Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết ngăn chặn, tình trạng “tham nhũng vặt” ở các đơn vị, không để người dân bức xúc, giảm sút niềm tin vào đội ngũ cán bộ, công chức. Có giải pháp quyết liệt phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại ngay trong chính lực lượng chức năng thực thi các nhiêm vụ này; kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, loại ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức tha hóa, biến chất tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật. Đối với những cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng, phải kịp thời xử lý nghiêm minh theo quy định, đảm bảo nội bộ trong sạch, vững mạnh.

Thực hiện tốt công tác phòng ngừa, công tác nghiệp vụ, điều tra cơ bản, công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố, kịp thời phát hiện các dấu hiệu tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật để có biện pháp ngăn chặn, xử lý hiệu quả. Đối với các loại tội phạm có tổ chức, mua bán người, xâm hại trẻ em, ma túy, “tín dụng đen”, “xã hội đen”, sử dụng công nghệ cao, buôn lậu, nhất là buôn lậu các mặt hàng xăng dầu, khoáng sản, thuốc lá, đường cát, phân bón, rác thải độc hại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, đặc biệt là các mặt hàng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân...

Công an thành phố chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan xác lập chuyên án để mở rộng đấu tranh, triệt phá tận gốc, đánh trúng đối tượng cầm đầu; phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp, điều tra, truy tố, xét xử, đảm bảo xử lý nghiêm, đúng quy định của pháp luật, không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội; kịp thời truy tố, xét xử những vụ án lớn được dư luận quan tâm.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến nhân dân; thường xuyên gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tăng cường vai trò của các tổ chức đoàn thể, các cơ quan thông tấn, báo chí, nhất là người dân trong việc theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ. Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng pháp luật khiếu nại, tố cáo của người dân ngay từ cơ sở, không để hình thành các điểm nóng về an ninh, trật tự.

Chủ động phối hợp với các cơ quan Trung ương và thành phố chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các lực lượng chức năng, phát huy vai trò của người đứng đầu các đơn vị, địa phương. Nơi nào để xảy ra mất an ninh trật tự nghiêm trọng, phức tạp, tội phạm về buôn lậu, gian lận thương mại kéo dài, Thủ trưởng các đơn vị, địa phương tại nơi đó phải chịu trách nhiệm.

Đinh Hoàng

 

Tin mới

Đầu tư Hải Phát nhận được đơn từ nhiệm của hàng loạt lãnh đạo
Đầu tư Hải Phát nhận được đơn từ nhiệm của hàng loạt lãnh đạo

Nhóm cổ đông lớn vừa bán ra 35,1 triệu cổ phiếu và đồng thời muốn rút người khỏi Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư Hải Phát (mã HPX - sàn HOSE).

Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024
Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024

Sáng nay, 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về việc thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy
Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy

Cơ quan Công an tỉnh Nghệ An vừa phối hợp bắt giữ đối tượng Lô Thị Vân, sinh năm 1986, trú tại xã Giang Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 2.000 viên ma túy tổng hợp.

Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay
Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay

Trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay hiện nay, ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp hàng không nội địa đang nỗ lực tìm cách giải bài toán tải cung ứng, cũng như giảm nhiệt giá vé máy bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khi dịp lễ 30/4 -1/5 và cao điểm Hè 2024 đang tới gần.

Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW
Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW

Huyện ủy Hải Hậu, tỉnh Nam Định vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khoá XI về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 440/UBND-VP5 gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.