Hiện nay, trong điều kiện ùn tắc và tai nạn giao thông ở các đô thị như Hà Nội và TP.HCM đang căng thẳng, việc tập trung phát triển giao thông công cộng là cần thiết. Hà Nội đang đẩy nhanh các tuyến ĐSĐT số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội, tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo…, đồng thời cùng với Bộ GTVT hoàn thiện tuyến Cát Linh - Hà Đông và tuyến Ngọc Hồi - Yên Viên.
UBND TP Hà Nội vừa kiến nghị dùng vốn ODA từ ADB và một số nhà tài trợ để tiếp tục triển khai tuyến số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai và tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình để tiến tới hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng trên địa bàn thành phố.
Tuyến số 2, được coi là tuyến ĐSĐT xương sống cho khu vực đô thị hiện tại và tương lai. Đây là tuyến ĐSĐT cần được ưu tiên đầu tư, trong đó ưu tiên đoạn đi qua trung tâm thành phố từ Nam Thăng Long (thuộc Bắc Từ Liêm) đến Thượng Đình (thuộc quận Thanh Xuân).
Hà Nội vừa có văn bản đề xuất vay 53.000 tỷ đồng để làm đường sắt đô thị
Tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình chiều dài khoảng 5,9 km, có 6 ga (toàn bộ đi ngầm), qua các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân. Điểm đầu của dự án này trên phố Huế, trước ngã tư giao với đường Nguyễn Du - Lê Văn Hưu, điểm cuối tại Thượng Đình ở vị trí nút giao giữa Nguyễn Trãi với đường vành đai 2,5. Khi hoàn thiện, tuyến số 2 theo quy hoạch sẽ kết nối 3 khu vực tập trung dân cư lớn của Hà Nội, đó là khu đô thị mới phía Bắc sông Hồng kết nối với sân bay quốc tế Nội Bài, khu đô thị cổ, cũ, mới phía Nam sông Hồng đến Thượng Đình sẽ thu hút lưu lượng khách từ 714.000 khách/ngày năm 2020 lên đến 1,7 triệu lượt khách/ngày năm 2040.
Trong khi đó, Hà Nội cũng đang xây dựng tuyến số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Việc tiếp tục đầu tư xây dựng tuyến số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai để hoàn chỉnh toàn bộ tuyến này có ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết giao thông đi lại từ phía Nam sang phía Tây thành phố. Đồng thời, kết nối với tuyến số 2 tại ga Hàng Bài tạo nên sự gắn kết của mạng lưới ĐSĐT thành phố trong giai đoạn đầu (gồm các tuyến số l, 2, 2A và 3), cơ bản giải quyết vận tải hành khách công cộng khu vực đô thị trung tâm Hà Nội.
Về quy mô đầu tư, đối với tuyến đường sắt số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có chiều dài khoảng 8km, có 7 ga, đi qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai. Điểm đầu tại Quảng trường 1-5 trên đường Trần Hưng Đạo, điểm cuối trên phố Tam Trinh tại nút giao với cầu cạn Pháp Vân (phường Yên Sở, Hoàng Mai). Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 1,225 tỷ USD (tương đương khoảng 27.600 tỷ đồng). Trong đó, vốn vay nước ngoài là 1,075 tỷ USD, dự kiến vay của ADB và các nhà tài trợ khác, còn lại là vốn đối ứng trong nước. Thời gian thực hiện dự kiến từ 2020-2025.
Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 177,260 tỷ Yên (tương đương khoảng 34.743 tỷ đồng). Dự kiến, tuyến này sẽ vay 146 tỷ Yên vốn ODA của Nhật Bản, còn lại là vốn đối ứng trong nước. Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ 2020-2025. Như vậy, tổng vốn đầu tư của 2 dự án này lên tới hơn 62.000 tỷ đồng, trong đó, vốn vay khoảng 53.000 tỷ đồng.
UBND TP Hà Nội cho biết, trong quá trình nghiên cứu thực hiện xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, Nam Thăng Long - Thượng Đình, Bộ KH-ĐT đã làm việc với phía Nhật Bản đề nghị tài trợ vốn để thực hiện xây dựng toàn tuyến, phía Nhật Bản đã có các cam kết để thực hiện. Vì vậy, việc tiếp tục sử dụng vốn ODA Nhật Bản để làm tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình là phù hợp.
Do đó, UBND TP Hà Nội kiến nghị Bộ KH-ĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đề xuất sử dụng vốn ODA của Nhật Bản và ADB đối với 2 dự án nói trên để Hà Nội có cơ sở thực hiện thủ tục trình phê duyệt lại chủ trương đầu tư dự án theo quy định và triển khai các bước tiếp theo của dự án
TS Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc NXB Giao thông cũng đồng ý với việc Hà Nội sử dụng vốn ODA của Ngân hàng ADB và Nhật Bản để đầu tư, hoàn thiện 2 tuyến đường sắt đô thị.
Bây giờ Hà Nội không nên phát triển BRT mà nên phát triển mạnh đường sắt đô thị, bao gồm metro, tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, tàu điện... Theo tôi 2 đoạn đường sắt mà Hà Nội dự kiến triển khai là 2 tuyến metro, tàu điện ngầm. Nếu họ vay, làm đúng thời hạn và hiệu quả thì tôi cho là tốt thôi”, ông Thủy nhấn mạnh.
Ngọc Linh