Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Không được giao chỉ tiêu tuyển sinh, trường tiểu học I Sắc Newton vẫn ngang nhiên thu học phí học sinh

Do hàng loạt những sai phạm về trật tự xây dựng, trường Tiểu học I Sắc Newton đã không được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 1 năm học 2019-2020, thế nhưng ban giám hiệu nhà trường vẫn tuyển sinh học sinh lớp 1 cả 2 cơ sở và thu phí học sinh.

Ngang nhiên quảng cáo tuyển sinh và thu phí giữ chỗ...

Gửi đơn kiến nghị đến báo Thương hiệu và Công luận, chị N.T.M có địa chỉ tại phường Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội cho biết: “Trong thời gian hè tôi có đi thăm quan trường và cho con gái tôi tên là T.T.H đến tường tiểu học I Sắc Newton tại địa chỉ 234 Hoàng Quốc Việt, khu đô thị Mới Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm, Hà Nội làm thủ tục nhập học cho con gái tôi. Nhưng nay tôi thấy một số phụ huynh và báo chí nêu trường tiểu học I Sắc Newton không được cấp chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2019-2020 và địa điểm con tôi nhập học cũng không phải địa điểm quy hoạch cho trường tiểu học I Sắc Newton làm tôi rất hoang mang”.

Chị N.T.M cho biết thêm: “Sau khi tìm hiểu tôi thấy UBND TP. Hà Nội đã có chỉ đạo tại văn bản số 1651/UBND-KGVX ngày 26/4/2019, thống nhất ý kiến đề xuất của UBND quận Bắc Từ Liêm tại văn bản số 1226/UBND-GDĐT ngày 3/4/2019. Như vậy, nếu tường chấp hành đúng chỉ đạo của UBND Thành phố và của UBND quận thì việc vẫn tuyển sinh hàng loạt khi không được cấp chỉ tiêu tuyển sinh là lừa dối phụ huynh và con trẻ”.

Chị N.T.M bức xúc: “Ngoài ra, tôi còn được biết theo kết luận của Thanh tra TP Hà Nội số 5851/KL-TTTP (P5) ngày 30/11/2018, trường này đã sai phạm từ năm 2014 đến nay 5 năm, năm học 2019-2020 vẫn tiếp tục tuyển sinh sai, như vậy thì kỷ cương pháp luật ở đâu?”. 

Chị N.T.M đề nghị: “Vậy tôi làm đơn này gửi quý cơ quan làm rõ giúp tôi vấn đề tuyển sinh của tường tiểu học I Sắc Newton tại địa chỉ 234 Hoàng Quốc Việt, quận Bắc Từ Liêm để tôi yên tâm về quyền được học của con tôi”.

 Hà Nội: Không được giao chỉ tiêu tuyển sinh, trường tiểu học I Sắc Newton vẫn ngang nhiên thu học phí học sinh - Hình 1

Đơn đề nghị chị N.T.M phản ánh đến báo

Theo tìm hiểu, trường I Sắc Newton sau khi đăng tin tuyển sinh vào lớp 1 đã có văn bản “Thông báo dừng nhận đăng ký nguyện vọng vào lớp 1 cả 2 cơ sở”. Cơ sở 1 của trường tại Lô TH2, khu đô thị mới Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội; cơ sở 2 là 136 Hồ Tùng Mậu, Khu đô thị Goldmark City, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Thông báo ghi rõ “Hiện tại số lượng đăng ký nguyện vọng vào học lớp 1 tại trường đã quá đông nên Ban giám hiệu trường tiểu học Newton xin thông báo tạm dừng nhận đăng ký vào lớp 1 từ ngày 24/4/2019. Quý phụ huynh có nguyện vọng đăng ký cho con vào lớp 1 trường I Sắc Newton có thể đăng ký danh sách chờ và Nhà trường sẽ thông báo tới phụ huynh khi Nhà trường có kế hoạch tiếp theo”. Theo đó, các phụ huynh đăng ký cho con học tại trường sẽ phải đóng phí đặt chỗ lần đầu không hoàn lại với hệ bán quốc tế là 5 triệu đồng, hệ Cambridge và hệ song ngữ Mỹ là 8 triệu đồng.

 Hà Nội: Không được giao chỉ tiêu tuyển sinh, trường tiểu học I Sắc Newton vẫn ngang nhiên thu học phí học sinh - Hình 2

Thông báo dừng nhận đăng ký nguyện vọng vào lớp 1 cả 2 cơ sở của trường Newton

Chị N.T.M đã cung cấp phiếu thu của trường I Sắc Newton được lập vào ngày 8/7/2019 với lý do nộp là “Thu tiền đặt chỗ năm học 2019-2020”, số tiền là 5 triệu đồng. Người lập phiếu là Phí Thị Mai Huệ. Tiếp đó, chị N.T.M cũng cung cấp giấy báo trúng tuyển và hướng dẫn nhập học  của con gái chị.

Một trường hợp khác được lập phiếu thu là học sinh V.Đ.A, lý do nộp là “Thu phí giữ chỗ lớp 1G năm 19-20” với số tiền là 8 triệu đồng, người lập phiếu là Trần Mến. Một phiếu khác là “Thu phí dự tuyển lớp 1A năm 19-20” với số tiền là 500.000 đồng.

Thêm một trường hợp khác là học sinh P.M.T, lý do nộp tiền “Thu phí giữ chỗ năm học 19-20” với số tiền là 5 triệu đồng, người lập phiếu là Trần Mến, thủ quỹ là Lê Bích Ngân.

Dù không được giao chỉ tiêu tuyển sinh

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 3/4/2019, UBND quận Bắc Từ Liêm đã có văn bản số 1226/UBND-GDĐT kết quả thực hiện các nội dung liên quan đến trường Newton, Pascal theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại Văn bản 834/UBND-KGVX ngày 4/3/2019, theo đó kiến nghị đề xuất: “Không giao chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2019-2020 đối với nhóm lớp Mầm non Pascal, mầm non Pascal 1, trường tiểu học và THCS Pascal, trường tiểu học I Sắc Newton và các trường hoạt động tại ô đất NT, TH1 do vi phạm trật tự xây dựng, không đảm bảo phòng cháy và chữa cháy, địa điểm tổ chức hoạt động giáo dục sai quy hoạch.

 Hà Nội: Không được giao chỉ tiêu tuyển sinh, trường tiểu học I Sắc Newton vẫn ngang nhiên thu học phí học sinh - Hình 3

Văn bản số 1226/UBND-GDĐT ngày 3/4/2019 của UBND quận Bắc Từ Liêm

Trong văn bản số 1651/UBND-KGVX ngày 26/4/2019 của UBND Thành phố Hà Nội gửi UBND quận Bắc Từ Liêm, Sở Giáo dục và đào tạo, Sở Lao động thương binh và xã hội, UBND Thành phố đã thống nhất kiến nghị, đề xuất của UBND quận Bắc Từ Liêm tại văn bản số 1226/UBND-GD&ĐT  ngày 3/4/2019, có nghĩa là trong năm học 2019-2020 không giao chỉ tiêu tuyển sinh cho trường Mầm non Pascal, mầm non Pascal 1, trường tiểu học và THCS Pascal, trường tiểu học I Sắc Newton và các trường hoạt động tại ô đất NT, TH1.

Hà Nội: Không được giao chỉ tiêu tuyển sinh, trường tiểu học I Sắc Newton vẫn ngang nhiên thu học phí học sinh - Hình 4

Văn bản số 1651/UBND-KGVX ngày 26/4/2019 của UBND Thành phố Hà Nội gửi UBND quận Bắc Từ Liêm

Việc không giao chỉ tiêu tuyển sinh này được căn cứ vào kết luận của Thanh tra Thành phố số 5851 ngày 30/11/2018, toàn diện dự án xây dựng trên lô đất TH2 tại khu đô thị Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, mục tiêu và quy mô của dự án tại ô đất TH2 theo Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001015 ngày 3/8/2011 được UBND thành phố Hà Nội cấp cho nhà đầu tư để xây dựng trường tiểu học Pascal với quy mô đào tạo theo tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam là 30 lớp với số học sinh mỗi lớp không lớn hơn 35 học sinh. Sau khi công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng khối nhà cao 7 tầng, từ năm 2014, bà Lê Thị Bích Dung đã đưa toàn bộ học sinh của các trường là Tiểu học I Sắc Newton, trường THCS-THPT Newton, trường THCS Pascal do bà Dung, chồng và con trai bà Dung (không phải là cổ đông của Công ty TDS Việt Nam) làm Chủ tịch HĐQT, về học tại ô đất TH2 là không đúng với mục tiêu đầu tư dự án được UBND Thành phố chấp thuận lại Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001015 ngày 3/8/2011. Năm học 2018-2019, phòng Giáo dục UBND quận Bắc Từ Liêm phê duyệt về chỉ tiêu tuyển sinh, hoạt động giáo dục cho các trường Tiểu học I Sắc Newton, trường THCS-THPT Newton, trường THCS Pascal tại ô đất TH2 mà không kiểm tra, xem xét đầy đủ các hồ sơ liên quan đến tiêu chuẩn cơ sở vật chất, việc phê duyệt chấp thuận đầu tư trên ô đất TH2 là chưa thực hiện đúng quy định tại khoản 2 điều 9 về điều kiện cho phép hoạt động giáo tục tại Thông tư số 12/2011/TT-BGD ĐT ngày 30/12/2010 ban hành về điều lệ trường THCS, THPT có nhiều cấp học; và khoản 2 điều 9 quy định về điều kiện được phép hoạt động giáo dục đối với nhà tường tại Thông tư số 41/2010/TT-Bộ GD ĐT ngày 28/3/2011 của Bộ Giáo dục đào tạo ban hành về điều lệ trường Tiểu học. 

Trách nhiệm trên thuộc về bà Lê Thị Bích Dung, Hiệu trường trường Tiểu học – THCS Pascal và phòng giáo dục UBND quận Bắc Từ Liêm. Do thấy không phù hợp với mục tiêu đầu tư tại Giấy chứng nhận đầu tư nên đến năm học 2018-2019, Sở Giáo dục và đào tạo đã ra quyết định cho phép trường được chuyển đối địa điểm hoạt động và giao chỉ tiêu tuyển sinh của trường THPT Newton tại toà nhà Goldmark 136 Hồ Tùng Mậu.

 Hà Nội: Không được giao chỉ tiêu tuyển sinh, trường tiểu học I Sắc Newton vẫn ngang nhiên thu học phí học sinh - Hình 5

Kết luận của Thanh tra Thành phố số 5851 ngày 30/11/2018

Cũng theo thông tin PV có được về giao chỉ tiêu và phân tuyến tuyển sinh lớp 1 năm học 2019-2020 (kèm theo kế hoạch số 271/KH-UBND ngày 15/5/2019 của UBND quận Bắc Từ Liêm) thì trường Tiểu học I Sắc Newton, Tiểu học – THCS Pascal không được giao chỉ tiêu tuyển sinh.

 Hà Nội: Không được giao chỉ tiêu tuyển sinh, trường tiểu học I Sắc Newton vẫn ngang nhiên thu học phí học sinh - Hình 6

Giao chỉ tiêu và phân tuyến tuyển sinh lớp 1 năm học 2019-2020 (kèm theo kế hoạch số 271/KH-UBND ngày 15/5/2019 của UBND quận Bắc Từ Liêm) thì trường Tiểu học I Sắc Newton, Tiểu học – THCS Pascal không được giao chỉ tiêu tuyển sinh

Thế nhưng trên thực tế, chỉ có trường THCS và THPT Newton chuyển về toà nhà Goldmark 136 Hồ Tùng Mậu. Còn trường tiểu học I Sắc Newton vẫn đang “ngự” tại lô đất TH2, phường Cổ Nhuế, thế nhưng không hiểu vì lý do gì, mà trường Newton vẫn tuyển sinh lớp 1 cả 2 cơ sở, trong khi cơ sở 2 bên toà nhà Goldmark 136 Hồ Tùng Mậu chưa hề có trường tiểu học. Điều này khiến dư luận hoang mang, nhất là với những phụ huynh đã đóng tiền đặt chỗ cho con mình?

UBND Quận và Phòng Giáo dục Đào tạo Bắc Từ Liêm... né tránh?

Để rộng đường dư luận trước những phán ảnh của phụ huynh học sinh về thực tế đang diễn ra trên chính địa bàn quận và thuộc thẩm quyền của phòng giáo dục, phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND quận Bắc Từ Liêm. Tuy nhiên, nhiều ngày trôi qua, mặc dù PV gọi điện liên lạc làm việc, đồng chí cán bộ văn phòng của quận cho biết: “Sếp chưa có ý kiến chỉ đạo”.

Cùng thời điểm đặt lịch làm việc với UBND quận Bắc Từ Liêm, phóng viên chủ động liên hệ bằng điện thoại nhiều lần với bà Lê Thị Thu Hương, Trưởng phòng giáo dục và đào tạo quận Bắc Từ Liêm nhưng bà Hương không nghe máy. Đến khi phóng viên nhắn tin về nội dung công việc qua điện thoại, mới có cán bộ của phòng giáo dục đào tạo hỏi cụ thể về nội dung phản ánh và cho biết: “Phải có chỉ đạo của UBND Quận Bắc Từ Liêm thì phòng giáo dục đào tạo mới trả lời”.

Như vậy, sau nhiều lần cố gắng liên hệ, phóng viên vẫn chưa có được câu trả lời của cơ quan chức năng có liên quan trực tiếp.

Bên cạnh đó theo một nguồn tin mà phóng viên có được, ngày 3/7/2019, UBND quận Bắc Từ Liêm có văn bản số 2517/UBND-GDĐT về hoạt động giáo dục của Trường tiểu học và THCS Pascal, I- sắc Newton. Theo đó, phó chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm là ông Lưu Ngọc Hà đã kiến nghị UBND Thành phố cho phép: “Trường Tiểu học I-sắc newton tiếp tục hoạt động tại ô đất TH2 (trong khi chính xác phải chuyển về 136 Hồ Tùng Mậu), cho phép 2 trường Pascal và Newton được bố trí học đến tầng 4 ô đất TH2 khu đô thi mới Cổ Nhuế 1. UBND Quận Bắc Từ Liêm được giao chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2019-2020 cho Trường Tiểu học I-sắc Newton, Tiểu học và THCS Pascal”.

Hà Nội: Không được giao chỉ tiêu tuyển sinh, trường tiểu học I Sắc Newton vẫn ngang nhiên thu học phí học sinh - Hình 7

Văn bản số 2517/UBND-GDĐT về hoạt động giáo dục của Trường tiểu học và THCS Pascal, I- sắc Newton của UBND quận Bắc Từ Liêm ngày 3/7/2019

Thế nhưng, tại “Thông báo dừng nhận đăng ký nguyện vọng vào lớp 1 cả 2 cơ sở”. Cơ sở 1 của trường tại Lô TH2, khu đô thị mới Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội; cơ sở 2 là 136 Hồ Tùng Mậu, Khu đô thị Goldmark City, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Thông báo ghi rõ “Hiện tại số lượng đăng ký nguyện vọng vào học lớp 1 tại trường đã quá đông nên Ban giám hiệu trường tiểu học Newton xin thông báo tạm dừng nhận đăng ký vào lớp 1 từ ngày 24/4/2019.

Như vậy, ngày 24/4/2019, trường I-sắc Newton đã thông báo nhận đủ học sinh, mà đến ngày 3/7/2019, UBND quận Bắc Từ Liêm mới đưa ra văn bản xin đề xuất được giao chỉ tiêu cho trường với UBND Thành phố Hà Nội. Liệu, đây có phải là động thái “chữa sai” cho trường I-sắc Newton, khi đặt tình thế vào sự đã rồi, các em học sinh đã vào học rồi thì chẳng còn có thể sửa chữa ở năm học này?

Thiết nghĩ, cơ quan có thẩm quyền cần vào cuộc chấn chỉnh lại tình trạng sai phạm về xây dựng, dẫn đến sai phạm về hoạt động giáo dục như hiện nay để các phụ huynh và học sinh yên tâm học tập trong môi trường giáo dục hiện tại.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.