Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Kiểm soát chặt hàng giả, hàng nhái

Thời gian qua, lực lượng QLTT Hà Nội đã liên tiếp phát hiện, xử lý các vụ việc giả mạo nhãn hiệu được bảo hộ, “đội lốt” hàng Việt Nam, không rõ nguồn gốc xuất xứ, gây ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp chân chính

Tràn lan hàng giả

Mới đây, dư luận bức xúc khi lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ gần 4 tấn quần áo xuất xứ nước ngoài tại một cơ sở may mặc (quận Long Biên) bị cắt tem nhãn gốc để thay bằng nhãn thương hiệu thời trang của Việt Nam.

Khi vụ việc này còn chưa hết “nóng”, thì lực lượng QLTT Hà Nội tiếp tục phát hiện trường hợp thương hiệu Seven.Am nghi nhập hàng Trung Quốc, sau đó cắt mác để gắn nhãn hiệu của hãng. Điều đáng nói, tại thời điểm kiểm tra, chủ các cửa hàng kinh doanh đều không xuất trình được đầy đủ hóa đơn chứng minh nguồn gốc hàng hóa, chưa công bố hợp quy cho sản phẩm để đưa ra lưu thông theo quy định. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã tạm giữ toàn bộ hơn 9.000 sản phẩm để điều tra, làm rõ.

Tại huyện Phú Xuyên, đoàn kiểm tra liên ngành số 1 thuộc BCĐ 389/Hà Nội, kiểm tra và tạm giữ lượng lớn sản phẩm túi xách, ví có dấu hiệu giả các nhãn hiệu Hermes, LV, Dior và Chanel đang được bảo hộ tại Việt Nam với số lượng hàng hóa trên 1.400 sản phẩm. Theo chủ cửa hàng, những sản phẩm mang nhãn hiệu trên được bán buôn với giá từ 30.000 - 40.000 đồng/chiếc, tùy loại. Số sản phẩm trên, được chủ cửa hàng mua lại trên mạng, sau đó, bán hàng online...

Giả mạo nhãn hàng hóa đang là “vấn nạn” trên thị trường, nhất là tại thị trường lớn và hoạt động thương mại diễn ra sôi nổi như địa bàn Hà Nội. Nó không những ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, mà còn tác động không nhỏ đến ngành hàng trong nước, làm giảm uy tín và tính cạnh tranh của hàng sản xuất tại Việt Nam, cũng như DN làm ăn chân chính.

Tính đến hết tháng 10, Cục QLTT Hà Nội đã thực hiện kiểm tra, xử lý: 7.065 vụ vi phạm; phạt hành chính số tiền trên 40,628 tỷ đồng; xử lý số hàng hóa vi phạm trị giá hơn 43,167 tỷ đồng.

Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa tại cửa hàng túi xáchLực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa tại cửa hàng túi xách

Nhiệm vụ trọng tâm

Mới đây, tại buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Công Thương, Đặng Hoàng An với Cục QLTT Hà Nội về công tác chống buôn lậu, GLTM hàng giả, trên địa bàn Hà Nội, lực lượng QLTT đặt nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là chống các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, chủ động kiểm soát các hành vi vi phạm trên hoạt động thương mại điện tử và kiểm tra xuất xứ hàng hóa lưu thông trên thị trường.

Trước đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có buổi làm việc với Tổng cục QLTT và các đơn vị thuộc Bộ Công Thương về công tác chống buôn lậu, GLTM và hàng giả. Trong đó, Bộ trưởng yêu cầu lực lượng QLTT cần phát huy vai trò, chức năng nhiệm vụ của mình, kiểm tra, kiểm soát những trung tâm đầu nậu, những điểm nóng, trọng điểm...

Cục QLTT Hà Nội cũng xác định, đây là địa bàn phức tạp, hoạt động thương mại diễn ra sôi động, việc thực hiện kiểm tra, kiểm soát tốt sẽ đóng góp lớn cho công tác QLTT chung trên cả nước. Do đó, lực lượng chức năng cần tập trung kiểm tra các điểm nóng về hàng giả, nhất là các kho, điểm tập kết hàng hóa; các tuyến đường, khu vực tiềm ẩn nguy cơ cao, địa bàn phức tạp.

Bên cạnh đó, phải thường xuyên duy trì công tác thông tin tuyên truyền để cung cấp kịp thời đến người tiêu dùng thông tin về hàng giả, hàng kém chất lượng nhằm có biện pháp đề phòng, không mua bán, tiếp tay cho các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.

Những tháng cuối năm là cao điểm trong công tác quản lý, bình ổn thị trường, đẩy lùi buôn lậu, GLTM và hàng giả, Cục QLTT Hà Nội có kế hoạch ngắn hạn trong 2 tháng, tập trung kiểm tra các tụ điểm sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng lậu, hàng cấm, các đầu lậu, đường dây ổ nhóm, các DN có dấu hiệu gian lận về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.

Tổng cục QLTT sẽ tiếp tục triển khai đợt cao điểm về kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là các mặt hàng phục vụ Tết. Cùng với đó, trên các tuyến quốc lộ và tuyến biên giới, Tổng cục chỉ đạo các cục QLTT phối hợp với các lực lượng chức năng chốt chặt, kiên quyết chặn đứng hành vi buôn lậu, GLTM và hàng giả...

Linh My

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.