Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Mở rộng không gian phố đi bộ

(TH&CL) Tuyến phố đi bộ được coi là một trong những yếu tố tạo nên sức hút du lịch, thường được tổ chức tại các khu vực trung tâm thành phố, nơi có nhiều di sản văn hóa, gần các quảng trường và khu thương mại, nhằm mục đích kết hợp mua sắm và phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân và khách du lịch. Tuy nhiên, hiện nay tại Hà Nội vẫn còn rất hạn chế loại hình giao thông này, làm giảm đi sức hút đối với du khách.

Ông Lâm Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm

Ông Lâm Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: Từ năm 2004, UBND quận đã tổ chức triển khai tuyến phố đi bộ Hàng Đào, Hàng Giấy và chợ đêm Đồng Xuân chạy dọc trên 4 phố Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường, Đồng Xuân, kết hợp phát triển thương mại, du lịch và dịch vụ trong khu phố cổ. Trong 10 năm triển khai thực hiện, tuyến phố đi bộ đã tạo được sự hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế; giải quyết việc làm cho hàng nghìn người dân; kết hợp kinh doanh dịch vụ - thương mại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời du khách được thưởng thức nhiều di tích nổi tiếng.

Các tuyến phố Hàng Buồm, Mã Mây, Đào Duy Từ, Hàng Giầy, Lương Ngọc Quyến, Tạ Hiện… mặt hàng kinh doanh ở đây đa dạng về chủng loại như quần áo, giày dép, đồ lưu niệm, sản phẩm du lịch, nước giải khát… với dịch vụ khách sạn, tour du lịch phát triển mạnh. Bên cạnh đó, các tuyến phố này cũng nổi tiếng với nhiều nhà hàng, cửa hàng kinh doanh đồ ăn và các món đặc sản mang đậm dấu ấn người Việt, kết hợp với tuyến đường đi bộ Hàng Đào, Đồng Xuân - đã tạo nên một khu vực kinh doanh sầm uất.

Thực tế, phố đi bộ Hàng Đào, Đồng Xuân thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm vào mỗi tối cuối tuần, nhưng hoạt động của 2 phố trên cũng đã bộc lộ nhiều bất cập. Tuyến phố đi bộ có phạm vi hẹp, quy mô nhỏ, ít di tích lịch sử văn hóa, thiếu các dịch vụ ăn uống. Đặc biệt là thương mại, việc bố trí sắp xếp các gian hàng quá dày, các hộ kinh doanh trên vỉa hè bày hàng quán lấn chiếm gây khó khăn cho khách tham quan, mua sắm, kéo theo tình trạng thường xuyên quá tải khách du lịch trên tuyến đường đi bộ, điều này làm ảnh hưởng đến mục đích đi bộ và thưởng ngoạn của du khách. Chính vì vậy, nhu cầu mở rộng không gian đi bộ khu phố cổ Hà Nội là cần thiết.

Theo đó, ngày 30/2/2013, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định phê duyệt Đề án mở rộng không gian đi bộ sang khu bảo tồn cấp I nằm trên các tuyến phố: Hàng Buồm, Mã Mây, Đào Duy Từ, Hàng Giầy, Lương Ngọc Quyến, Tạ Hiện. Đây là các tuyến có nhiều di tích lịch sử nổi tiếng như Đền Bạch Mã, Đền Quan Đế, Nhà cổ 87 Mã Mây… Đồng thời, kiến trúc đô thị trên các tuyến phố này nằm trong quy hoạch chỉnh trang, nâng cấp, cải tạo để bảo tồn giá trị văn hóa, kiến trúc khu phố cổ Hà Nội.

Đề án này nhằm mục tiêu phát huy những kết quả đạt được về kinh tế - xã hội của tuyến phố đi bộ Hàng Đào, Hàng Giấy và chợ đêm Đồng Xuân, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế và giãn lưu lượng khách tham quan đang ngày một quá tải của tuyến phố đi bộ này. Mở rộng tuyến phố đi bộ sang khu bảo tồn cấp I, gắn kết với tuyến phố đi bộ Hàng Đào, Đồng Xuân nhằm từng bước xây dựng và phát triển khu phố cổ Hà Nội thành không gian đi bộ, tạo ra một nét văn hóa đặc trưng riêng của quận Hoàn Kiếm, thúc đẩy tiềm năng du lịch – dịch vụ - thương mại, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa vật thể - phi vật thể của khu phố cổ Hà Nội và Hồ Hoàn Kiếm.

Thu Lương – Đức Dũng

Tin mới

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.

Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý
Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1710/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị Phú Quý, huyện Hoằng Hóa, đến năm 2045.

Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%
Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%

Công việc của Tổng thống Nga Vladimir Putin được 83% người Nga đánh giá tích cực. Một số lượng công dân tương tự (83%) cũng bày tỏ sự tin tưởng vào Tổng thống Nga.

Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu
Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu

Trước thông tin vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đây là tác dụng phụ mà Việt Nam khi tổ chức tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được cảnh báo.

Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao
Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao

Đây là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Samsung Việt Nam và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030 của Việt Nam. Samsung Việt Nam sẽ phối hợp cùng NIC triển khai 6 lớp đào tạo về công nghệ cao cho khoảng 200 sinh viên tại NIC trong năm nay.

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang

Việc điều chỉnh để phù hợp với định hướng phát triển không gian, định hướng giao thông, cấp đường quy hoạch và một số nội dung để phù hợp với thực tiễn quản lý phát triển đô thị như chỉ giới xây dựng, mật độ và tầng cao xây dựng.