Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhà sách Trí Tuệ tại Hà Nội bày bán nhiều sản phẩm không có tem nhãn phụ Tiếng Việt

Là một trong những nhà sách lớn có lượng khách hàng đông của Hà Nội nhưng tại Nhà sách Trí Tuệ lại đang diễn ra tình trạng bày bán một số hàng hóa, sản phẩm không tem nhãn phụ Tiếng Việt; nguồn gốc xuất xứ thiếu rõ ràng…

LTS: Tạp chí Thương hiệu và Công luận là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) với tôn chỉ tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, và công tác quản lý, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Bảo vệ thương hiệu cho các đơn vị doanh nghiệp, đơn vị; Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng… Tạp chí Thương hiệu và Công luận luôn cung cấp những thông tin nhanh chóng, kịp thời, hữu ích về công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, hàng trốn thuế… nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng, bạn đọc trong nhiều năm qua.

Phóng viên Thương hiệu & Công luận đã "mục sở thị" và ghi nhận tại 04 cơ sở nhà sách Trí tuệ tại Hà Nội, tại hệ thống nhà sách này bày báy các loại sản phẩm hàng hóa như: Sách vở, truyện, đồ chơi trẻ em, đèn học, dụng cụ học tập, đồ lưu niệm, ba lô học sinh, lọ hoa, ấm chén, đồng hồ, đồ trang trí, đồ trang điểm cho phụ nữ như lược, lô cuốn tóc, kẹp tóc, dây buộc tóc, dụng cụ chiết mỹ phẩm…

Chiều 08/11, phóng viên ghi nhận thực tế tại nhà sách Trí Tuệ trên đường Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội, ngay cạnh Đại học Thương Mại. Tại đây, phóng viên ghi nhận thực tế có một số sản phẩm có tem nhãn phụ Tiếng Việt như: Hộp lắp ráp Lego Ninjago, Đồ chơi Trang điểm Makeup Bag, Hộp đồ chơi Crocodile Dentist,…

Một số sản phẩm nước ngoài có đầy đủ tem nhãn phụ tiếng Việt theo đúng quy định tại nhà sách Trí Tuệ cơ sở Hồ Tùng Mậu
Một số sản phẩm nước ngoài có đầy đủ tem nhãn phụ Tiếng Việt theo đúng quy định tại nhà sách Trí Tuệ cơ sở Hồ Tùng Mậu.

Tuy nhiên, có rất nhiều sản phẩm 100% chữ nước ngoài không có tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định. Điều này gây khó khăn cho người tiêu dùng khi tìm hiểu thông tin của sản phẩm như nơi sản xuất, công ty phân phối, thành phần, cách sử dụng, đối tượng sử dụng, cách bảo quản, ngày sản xuất và hạn sử dụng… và khiến khách hàng cảm thấy hoài nghi về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

Đặc biệt, hàng hóa nước ngoài không tem nhãn phụ Tiếng Việt còn vi phạm quy định pháp luật về nhãn hàng hóa bởi theo quy định tại Điều 7, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ về Nhãn hàng hóa quy định hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

Ngoài ra nhãn phụ phải được gắn trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm của hàng hóa và không được che khuất những nội dung bắt buộc của nhãn gốc.

Nội dung ghi trên nhãn phụ là nội dung dịch nguyên ra tiếng Việt từ các nội dung bắt buộc ghi trên nhãn gốc và bổ sung các nội dung bắt buộc khác còn thiếu theo tính chất của hàng hóa.

Điều 10 của Nghị định 43/2017/NĐ-CP có yêu cầu nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa: Tên hàng hóa; Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; Xuất xứ hàng hóa.

Theo khoản 1, Điều 26 Nghị định số 80/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, thì phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong trường hợp giá trị hàng hóa vi phạm đến 5.000.000 đồng: Hàng hóa có nhãn (kể cả tem hoặc nhãn phụ) hoặc tài liệu kèm theo không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa hoặc nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa; Hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Dù đã có những quy định đầy đủ về nhãn hàng hóa với những sản phẩm nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam, nhưng một số sản phẩm bày bán tại nhà sách Trí Tuệ cơ sở Hồ Tùng Mậu vẫn không tuân thủ theo quy định.

Một số hàng hóa tại nhà sách Trí Tuệ cơ sở Hồ Tùng Mậu không có tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định mà PV ghi nhận.
Một số hàng hóa tại nhà sách Trí Tuệ cơ sở Hồ Tùng Mậu không có tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định mà phóng viên ghi nhận.

Bên cạnh đó, phóng viên còn nhận thấy tại nhà sách này bày bán một số sản phẩm không có bất cứ thông tin nào, ngoại trừ giá bán, kể cả Tiếng Việt hay tiếng nước ngoài. Những sản phẩm đó khiến người tiêu dùng hoài nghi về nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm liệu có đảm bảo khi sử dụng.

Ngày 09/11, phóng viên tiếp tục “mục sở thị” tại nhà sách Trí Tuệ cơ sở 187A Giảng Võ, quận Đống Đa, Hà Nội thì nhận thấy tình trạng tương tự như cơ sở Hồ Tùng Mậu. Tại đây cũng bày bán nhiều sản phẩm liên quan sách giáo dục như sách vở, giấy, bút, balo, đồ dùng học tập, đồ lưu niệm, một số đồ dùng phục vụ sinh hoạt như pin đồng hồ, kéo, kẹp tóc cho bé gái, đồ chơi trẻ em…

Theo ghi nhận, tại đây, một số sản phẩm nước ngoài có tem nhãn phụ Tiếng Việt. Tuy nhiên, có những sản phẩm thông tin rất sơ sài, không đảm bảo theo quy định của tem nhãn phụ Tiếng Việt đó là “Nội dung ghi trên nhãn phụ là nội dung dịch nguyên ra tiếng Việt từ các nội dung bắt buộc ghi trên nhãn gốc và bổ sung các nội dung bắt buộc khác còn thiếu theo tính chất của hàng hóa”. Và theo điều 10, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP quy định nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung về tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa và xuất xứ hàng hóa, nhưng một số sản phẩm tại đây không tuân thủ theo quy định pháp luật.

Sản phẩm nước ngoài có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt nhưng thông tin lại sơ sài, không đầy đủ như pháp luật yêu cầu được bày bán tại cơ sở Giảng Võ
Sản phẩm nước ngoài có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt nhưng thông tin lại sơ sài, không đầy đủ như pháp luật yêu cầu được bày bán tại cơ sở Giảng Võ.

Phóng viên cũng nhận thấy nhiều sản phẩm không có tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định đang được bày bán tại cơ sở này.

Một số hàng hóa tại nhà sách Trí Tuệ cơ sở 187A Giảng Võ không có tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định mà PV ghi nhận.
Một số hàng hóa tại nhà sách Trí Tuệ cơ sở 187A Giảng Võ không có tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định mà PV ghi nhận.

Không dừng lại ở đó, phóng viên còn nhận thấy tình trạng này cũng diễn ra tương tự như hai cơ sở trên tại cơ sở CT14 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Bên cạnh một số sản phẩm có tem nhãn phụ Tiếng Việt thì nhiều sản phẩm nước ngoài như Made in China… được bày bán công khai tại đây.

Một số hàng hóa tại nhà sách Trí Tuệ cơ sở CT14 Tố Hữu không có tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định mà PV ghi nhận
Một số hàng hóa tại nhà sách Trí Tuệ cơ sở CT14 Tố Hữu không có tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định mà PV ghi nhận.

Tiếp tục "mục sở thị" cơ sở tại Chung cư Green Stars, Từ Liêm, Hà Nội, phóng viên ghi nhận hiện trạng này cũng xuất hiện. Đa phần những sản phẩm nước ngoài được bày bán tại chi nhánh tại đây đều thiếu tem nhãn phụ tiếng Việt. Còn những sản phẩm có tem nhãn phụ như pháp luật quy định thì thuộc nhóm hàng đồ chơi cho các bé,…

Một số hàng hóa tại nhà sách Trí Tuệ cơ sở chung cư Green Stars, Từ Liêm không có tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định mà PV ghi nhận.
Một số hàng hóa tại nhà sách Trí Tuệ cơ sở chung cư Green Stars, Từ Liêm không có tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định mà phóng viên ghi nhận.

Dư luận đặt ra hoài nghi, hàng hóa “trắng thông tin” về sản phẩm, hàng hóa nước ngoài không có tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định là vi phạm pháp luật, thế nhưng vẫn được bày bán tại các cơ sở của Nhà sách Trí Tuệ? Thực trạng này liệu có ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường hàng hóa và quyền lợi của người tiêu dùng? Rất cần sự vào cuộc xác minh, làm rõ của cơ quan chức năng.

Một góc không gian bên trong nhà sách Trí Tuệ cơ sở Tố Hữu
Một góc không gian bên trong nhà sách Trí Tuệ cơ sở Tố Hữu.

Theo thông tin trên biển tên Nhà sách Trí Tuệ, hệ thống này có trang web là www.nhasachtritue.com, thế nhưng không thể truy cập vào địa chỉ này.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả.

Trúc Mai – Hồng Nhung

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.