Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Nhiều dự án xây dựng "bức tử" các tuyến phố

THCL Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội, tình trạng xây dựng tại các khu đường chật hẹp, dân cư đông đúc vẫn đang được diễn ra. Chính việc xây dựng này đã dẫn đến tình trạng giao thông ngày càng bị "bức tử", quá tải về hạ tầng, áp lực về dân số, môi trường…

Phố nhỏ bị "bức tử" vì dự án

Tại các quận nội thành, có tới vài chục dự án chung cư cao tầng đang xây dựng nằm trên các con phố, con ngõ chật chội. Mỗi chung cư mọc lên là dân số tăng hàng trăm người, trong khi hạ tầng không theo kịp. Quá tải là điều tất yếu, vì hạ tầng giao thông, điện, nước, thoát nước, vệ sinh môi trường, trường học, chỗ vui chơi… trước đây chỉ được thiết kế cho một lượng người nhất định.

Tại khu vực quận Thanh xuân, con phố Chính Kinh chỉ rộng khoảng 4 mét, người dân ở đây vô cùng lo lắng trước tình trạng giao thông tại khu phố khi một dự án cao tới 21 tầng sắp hoàn thành.

Anh Trần Anh Tuấn, một người dân sống tại khu vực này cho biết: "Vào những giờ cao điểm, tình trạng tắc đường xảy ra thường xuyên. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi lại càng lo lắng hơn khi dự án 21 tầng chuẩn bị hoàn thành. Đường thì không mở rộng, trong khi mật độ dân số ngày càng tăng, việc sinh hoạt hằng ngày của người dân gặp rất nhiều khó khăn".

Phố Khương Trung (Thanh Xuân), vào giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc vẫn thường xuyên diễn ra. Con đường chỉ rộng khoảng 3 mét, nhưng nay lại phải "oằn mình" chịu thêm cả nghìn người dân tại 2 tòa của dự án tòa chung cư cao tầng số 283, Khương Trung.

Đó là chưa kể hiện chủ đầu tư đang tiến hành thi công xây dựng tiếp một tòa cao ốc với khoảng 250 căn hộ. Đường không những không mở rộng, mà còn bị băm nát vì xe chở vật liệu xây dựng, dân số tăng đột biến khiến cuộc sống của người dân luôn trong tình trạng bức bối vì bụi bặm, chật chội, thiếu không gian, ách tắc giao thông...

"Đưa chung cư" vào nơi chật hẹp

Phát triển thị trường bất động sản, phục vụ nhu cầu nhà ở cho người dân là một nhiệm vụ quan trọng, nhưng không thể vì làm nhà để bán cho dân mà xây dựng chung cư bằng bất cứ giá nào.

Bài học nhãn tiền là khu đô thị "kiểu mẫu" Linh Đàm, đã bị "băm nát" vì 12 tòa cao ốc sừng sững mọc lên, đưa một lượng người khổng lồ bằng dân số của cả 1 phường về ở?

Chủ tịch Hội Quy hoạch Đô thị Việt Nam, Trần Ngọc Chính cho biết: "Trong tư vấn và lập quy hoạch, không ai lại đưa chung cư cao tầng vào những khu vực nội đô chật hẹp vì sẽ gây áp lực lớn cho hạ tầng đô thị. Trong quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết, đều phân ra các khu vực cao tầng và thấp tầng. Khu vực đường phố nhỏ hẹp có nghĩa là nằm trong nội đô cũ, chỉ xây dựng thấp tầng mới phù hợp, do đó nếu gom các khu đất để xây dựng các khu nhà cao tầng thì đây không phải là theo quy hoạch mà xây dựng theo kiểu bột phát".

"Nguyên nhân chính ở đây vẫn là vì lợi nhuận, còn trách nhiệm, rõ ràng thuộc về các cấp có thẩm quyền", ông Chính nhấn mạnh.

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu: "Trên thực tế, có thể khi được phê duyệt, các hạng mục và thiết kế của dự án có chú ý đến phát triển hạ tầng công cộng như cây xanh, vườn hoa, hồ nước, trường học…, nhưng trong quá trình triển khai thực hiện, chủ đầu tư lại xin điều chỉnh dần, hoặc tự ý điều chỉnh, bớt xén các hạng mục mà không có cơ quan nào xử lý nghiêm túc".

Theo GS. Võ: "Cơ quan quản lý cấp phép xây dựng chung cư tràn lan, lại không quản lý chặt chẽ dẫn đến những hệ lụy khôn lường cho sự phát triển đô thị và cuộc sống của người dân".

Thế Long - Anh Đức

Tin mới

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư thận trọng cho vị thế mua mới cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư thận trọng cho vị thế mua mới cổ phiếu

Theo chuyên gia, tại thị trường chứng khoán hôm nay, ngày 10/5, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng cho vị thế mua mới, chỉ ưu tiên mua thăm dò ở những mã cổ phiếu có kết quả kinh doanh tăng trưởng trong quý I/2024 khi thị trường chung có nhịp chỉnh.

BoE giữ nguyên lãi suất lần thứ 6 liên tiếp
BoE giữ nguyên lãi suất lần thứ 6 liên tiếp

Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% lần thứ sáu liên tiếp.

Vì sao bệnh nhân bị u buồng trứng phải, bác sĩ mổ bên trái tại BVĐK Quảng Nam?
Vì sao bệnh nhân bị u buồng trứng phải, bác sĩ mổ bên trái tại BVĐK Quảng Nam?

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam chủ động chỉ đạo có báo cáo làm rõ thông tin nêu trên, xử lý nghiêm các vi phạm của cá nhân, tập thể theo đúng quy định (nếu có).

Tạm giữ 134 sổ tiết kiệm tổng số tiền 1.320 tỷ đồng trong vụ Xuyên Việt Oil
Tạm giữ 134 sổ tiết kiệm tổng số tiền 1.320 tỷ đồng trong vụ Xuyên Việt Oil

Quá trình khám xét vụ vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil và một số tỉnh thành, Cơ quan An ninh điều tra đã tạm giữ 134 sổ tiết kiệm với tổng số tiền 1.320 tỷ đồng.

Giá vàng hôm nay 10/5: Vàng SJC tiến sát đỉnh cao kỷ lục 90 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 10/5: Vàng SJC tiến sát đỉnh cao kỷ lục 90 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 10/5, trên thị trường quốc tế giảm nhẹ. Còn giá vàng SJC trong nước đang tiến sát đỉnh cao kỷ lục 90 triệu đồng/lượng.

Quảng Trị: Đề nghị vừa khai thác, vừa thi công mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn an toàn
Quảng Trị: Đề nghị vừa khai thác, vừa thi công mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn an toàn

Do cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang khai thác, Quảng Trị đề nghị có phương án đảm bảo an toàn, bổ sung nút giao với đường địa phương khi mở rộng cao tốc này.