Trước đó, qua công tác nắm tình hình, phòng Cảnh sát kinh tế phát hiện hiện tượng, doanh nghiệp lợi dụng hình thức tổ chức hội thảo để lôi kéo người già ở vùng nông thôn đến dự, sau đó dùng nhiều hình thức như tặng quà khuyến mại, hướng dẫn các động tác đơn giản tăng cường sức khỏe, nhằm bán hàng hóa chủ yếu là sản phẩm từ hồng sâm với giá cao gấp nhiều lần thực tế.
Trinh sát đội Kinh tế thương mại của phòng Cảnh sát kinh tế “khoanh” được doanh nghiệp thực hiện chiêu trò kinh doanh trên là Công ty TNHH kinh doanh và thương mại Victory Vina (địa chỉ tại thôn Minh Kha, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội); do Nguyễn Minh Kiên (SN 1978) và Trần Xuân Điệp (SN 1982), trú tại quận Hai Bà Trưng điều hành.
Sau khi thu thập được các tài liệu cần thiết, đội Kinh tế thương mại của phòng Cảnh sát kinh tế đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường Hà Nội tiến hành kiểm tra hành chính Công ty TNHH thương mại và đầu tư Funny.
Thời điểm kiểm tra, các nhân viên của công ty đang hoạt động quảng cáo, khuyến mại các sản phẩm chiết xuất từ cao hồng sâm do nước ngoài sản xuất, phát quà khuyến mại là mì chính, bột ngọt, dầu ăn… cho khách hàng là người cao tuổi.
Một số sản phẩm được giới thiệu, chào bán với giá cao gấp nhiều lần thực tế
Đoàn liên ngành khi kiểm tra hàng hóa, đại diện công ty không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của lô hàng gồm: 480 sản phẩm cao dán hồng sâm Porver Red Ginseng 132mmx94mm, made in Korea; 300 sản phẩm miếng đắp mặt nạ hồng sâm Red Ginseng; 12 kg nấm linh chi Phellinus Lintens; 50 kg nấm linh chi Korean Ginseng Gift Set; 240 sản phẩm viên tẩy rửa bồn cầu Hàn Quốc.
Đối với các sản phẩm do nước ngoài sản xuất nhưng không đủ giấy tờ hợp lệ, cơ quan chức năng sẽ lập biên bản tịch thu và xử phạt hành chính tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng đang xác minh làm rõ thông tin nhiều sản phẩm của Công ty TNHH thương mại và đầu tư Funny bán ra với giá gấp 10 lần so với giá mua.
Từ sự việc nêu trên, cơ quan chức năng khuyến cáo với các cấp chính quyền cơ sở, nhất là các vùng ngoại thành, cần thận trọng, đánh giá kỹ đề nghị của các tổ chức, cá nhân khi mượn hội trường thôn, xóm để tiến hành các hoạt động quảng cáo, khuyến mại, tặng quà, và mục đích cuối cùng là bán sản phẩm với giá cao.
Hằng Vương(T/h)