Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ tịch thành phố Hà Nội chủ trì họp: Phòng, chống virus Corana

Chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu ngành y tế khẩn trương bổ sung trang bị bảo hộ, giường bệnh, khu vực cách lý và sản xuất thêm 15-20 triệu khẩu trang để phát miễn phí cho người dân.

Sáng 30/1, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành về tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra.

Theo thông báo mới nhất, thành phố chưa ghi nhận trường hợp dương tính với virus corona nhưng có 14 trường hợp có triệu chứng sốt, ho và có tiền sử đi từ vùng dịch về. Sức khỏe các trường hợp này đều đang ổn định, không có bệnh nhân nặng.

Trong 14 người này, 3 người đã khỏi bệnh, 1 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona, các trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo tại cuộc họp (Ảnh: Thành Công)

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo tại cuộc họp (Ảnh: Thành Công)

Nguồn lây nhiễm phức tạp

Thông tin tại buổi làm việc, Phó giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho hay dịch bệnh có nguy cơ lây lan nhanh do nguồn dịch bệnh có thể tiếp tục xâm nhập vào Việt Nam thông qua khách du lịch.

"Hiện nay, khí hậu đông xuân lạnh ẩm rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh và phát triển. Bên cạnh đó, bệnh chưa có vắc-xin và thuốc đặc trị. Các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu dựa vào vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân", ông Hạnh cho hay.

Cũng theo ông Hạnh, để kịp thời ngăn chặn, giám sát tình hình dịch bệnh, Sở Y tế đã phối hợp với Công an thành phố và các ngành chức năng giám sát các hành khách nhập cảnh qua sân bay Nội Bài, khoanh vùng xử lý triệt để các bệnh nhân liên quan đến 14 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, lập danh sách 60 người tiếp xúc gần.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP Hà Nội (CDC) bày tỏ lo ngại nguy cơ lây nhiễm của dịch bệnh rất cao trong thời điểm này.

"Hà Nội là điểm trung tâm của tất cả các tỉnh biên giới phía Bắc. Bệnh này rất mới, tất cả chúng ta không ai có miễn dịch. Hiểu biết của chúng ta về chủng virus này rất hạn chế, chỉ trong 1 tuần WHO đã 2 lần thay đổi mức cảnh báo", ông Cảm cho hay.

Theo lãnh đạo CDC, dù chưa xác định chính xác con đường lây nhiễm bệnh này, nhưng các chuyên gia cho rằng chủ yếu qua đường hô hấp. Hiện, các chuyên gia y tế của trung tâm, cũng như Bộ Y tế khuyến cáo người dân chỉ cần đeo khẩu trang y tế là có thể phòng tránh hiệu quả.

"Một số người dân tìm mua khẩu trang N95 nhưng đây là khẩu trang dành cho nhân viên y tế. Người dân lo lắng tìm mua loại này là không cần thiết, chỉ cần khẩu trang y tế là đủ", ông nói.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang, lo lắng, thường xuyên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và khi tiếp xúc với người khác.

"Người dân cũng không nên kỳ thị những người mắc bệnh hay có triệu chứng mắc bệnh, cần đưa họ đến các cơ sở y tế kịp thời để xử lý, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế", ông cho hay.

Chưa có phác đồ điều trị, xét nghiệm nhanh

Phát biểu chị đạo, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh đây là dịch bệnh gây ra bởi chủng mới của virus corona, trên thế giới chưa có phác đồ điều trị, chưa có thiết bị, công nghệ để xét nghiệm nhanh cho bệnh nhân nên việc kiểm soát, xử lý gặp nhiều khó khăn.

"Theo tôi được biết, còn rất nhiều bệnh nhân ở Trung Quốc đang chờ xét nghiệm để biết có nhiễm nCoV hay không, vì vậy trong những ngày tới số trường hợp mắc vẫn sẽ tăng rất cao. Hiện, các trung tâm xét nghiệm, bệnh viện vẫn đang xét nghiệm theo cách truyền thống nên sẽ mất 3-4 ngày mới cho kết quả", Chủ tịch thành phố Hà Nội cho hay.

Hà Nội mới chỉ có 40 bộ trang phục bảo hộ cho nhân viên y tế (Ảnh min họa: The Guardian)

Hà Nội mới chỉ có 40 bộ trang phục bảo hộ cho nhân viên y tế (Ảnh min họa: The Guardian)

Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh Sở Y tế cần phối hợp với các cơ quan chức năng như Công an Hà Nội, Sở Lao động tiếp tục kiểm tra, rà soát các khu vực cửa khẩu, sân bay Nội Bài. Các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh cần cách ly, xử lý theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đặc biệt, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh trong những ngày sắp tới, thành phố cần triển khai các đoàn kiểm tra, rà soát các khu vực kinh doanh động vật hoang dã, nhất là tại các khu vực tập trung đông đúc, nơi diễn ra lễ hội.

"Nhân dịp này, chúng ta cần cấm tiệt việc kinh doanh các loại động vật hoang dã, kể cả chó mèo cũng hạn chế", ông Chung nói.

Chủ tịch thành phố giao Sở Giáo dục cùng toàn bộ hiệu trưởng các trường từ mẫu giáo đến đại học tại Hà Nội khẩn trương phun khử trùng toàn bộ các lớp học, khuôn viên tại 3.000 trường học và phải hoàn thành trước chủ nhật tuần này.

Ông cũng cho biết dự kiến Hà Nội sẽ phải đối phó với tình trạng dịch bệnh từ virus nCoV trong nhiều tháng tới, các cơ quan chức năng, nhất là ngành y tế phải luôn trong trạng thái sẵn sàng.

"Đối phó với dịch bệnh này không thể ngày một ngày hai được, cho nên chúng ta có thể phải chiến đấu với virus này từ nay cho đến mùa hè. Thời tiết này thì virus lây lan nhanh, nhưng nóng trên 25 độ thì sẽ chậm lại", ông nói.

Khẩn trương trang bị khẩu trang, giường bệnh

Về công tác đảm bảo hệ thống trang thiết bị, giường bệnh, khẩu trang cho đội ngũ y, bác sĩ làm nhiệm vụ và các bệnh nhân, ông cho rằng các đơn vị đang thực hiện chưa tốt, chưa đầy đủ.

"Sở Y tế phải kiểm tra việc dự phòng, sản xuất khẩu trang. Hà Nội có 8 triệu dân, trong trường hợp thành phố phát hiện ổ dịch thì phải có khẩu trang để phát miễn phí cho người dân. Tức là chúng ta phải dự phòng 15-20 triệu chiếc khẩu trang", ông Chung giao nhiệm vụ cho Sở Y tế.

Chủ tịch UBND Hà Nội bày tỏ không hài lòng với báo cáo của Sở Y tế cho hay toàn thành phố mới có 40 bộ quần áo bảo hộ cho các y, bác sĩ làm việc tại khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao.

"Toàn thành phố mới có 40 bộ thì mỗi bệnh viện chưa có được 1 bộ, các đồng chí phải bố trí khẩn trương mua thêm. Ngoài ra, cần khẩn trương bổ sung thêm giường bệnh, khu cách ly, sẵn sàng tiếp nhận các bệnh nhân mới", ông nói.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng thành phố đã có kinh nghiệm xử lý thành công dịch SARS từ năm 2003 và sẽ triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo không người dân Hà Nội nào bị mắc bệnh.

"Chỉ đạo của Thủ tướng nêu rõ không đánh đổi kinh tế lấy an toàn, sức khỏe của người dân. Hà Nội xác định sẽ bị ảnh hưởng các hoạt động du lịch, giải trí, văn hóa trong thời điểm hiện tại nhưng tính mạng con người vẫn là quan trọng nhất", Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

Tính đến sáng 30/1, đã có ít nhất 7.771 ca nhiễm virus corona ở 16 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới - toàn bộ các địa phương ở Trung Quốc, khoảng 70 ca ở nước khác, Reuters dẫn số liệu từ WHO.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.