Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Trung (Thanh Hóa): Cần làm rõ việc người dân "tố" giả mạo chữ ký, lập hồ sơ khống cấp “sổ đỏ” trái quy định pháp luật?

Mảnh đất ở của gia đình đã cấp GCNQSDĐ, đến năm 1998 do điều kiện khó khăn nên ông Lại Văn Ngạch rời quê đi làm ăn xa. Đầu năm 2019, khi về quê sinh sống, ông Ngạch “tá hỏa” khi phát hiện mảnh đất trên được UBND xã Hà Giang, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) hợp thức hóa hồ sơ để cấp GCNQSD đất cho người khác, trái quy định của pháp luật?

Từ cho mượn đến chiếm dụng?

Cụ thể, trong nội dung đơn ông Lại Văn Ngạch (sinh năm 1957) trú tại thôn Quan Chiêm, xã Hà Giang, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) phản ánh việc ông Nguyễn Văn Sấc (em cùng mẹ khác cha) đã "bắt tay" với cán bộ xã Hà Giang lập hồ sơ khống, giả mạo chữ ký để chiếm đoạt 460m2 đất của gia đình?

Năm 1978, gia đình ông Lại Văn Ngạch đã được UBND xã Hà Giang cấp cho mảnh đất ở theo hồ sơ 299, thửa đất số 56, tờ bản đồ số 5, diện tích được giao là 460m2. Thời điểm đó ông Ngạch đang công tác trong quân đội. Đến năm 1989, sau khi phục viên về địa phương, gia đình ông đã xây dựng nhà cửa và sinh sống ổn định tại mảnh đất này.

Hà Trung (Thanh Hóa): Cần làm rõ việc người dân

ông Lại Văn Ngạch cho rằng ông Sấc "bắt tay" với cán bộ xã Hà Giang giả mạo chữ ký, lập hồ sơ khống chiếm đất của gia đình ông?

Năm 1998, do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình ông Ngạch chuyển vào Tây Nguyên để làm kinh tế. Ngày 16/01/2010, khi về chịu tang mẹ mất, với lý do hoàn cảnh khó khăn ông Sấc đã đề nghị ông Ngạch viết giấy với mục đích cho mượn nhà để ở, khi viết chỉ có 2 người, không có đại diện chính quyền địa phương hay nhân chứng. Hoàn toàn không có việc mua bán hay chuyển nhượng tồn tại.

 “Ngoài tờ giấy tôi viết để cho chú Sấc mượn nhà để ở, tôi không hề viết hay ký bất cứ loại giấy tờ nào liên quan đến mảnh đất trên. Trong thời gian gia đình tôi đi làm ăn xa, ở địa phương không hiểu bằng cách nào mảnh đất của gia đình được chính quyền địa phương hợp thức hóa, để cấp giấy CNQSDĐ ngày 10/11/2017 cho chú Sấc. Nghi vấn có sự giả mạo chữ ký nhằm lập khống hồ sơ, tôi làm việc với ông Tống Viết Tuyên cán bộ địa chính xã Hà Giang vừa được luân chuyển làm việc tại xã khác, thì ông Tuyên cho biết năm 2015 – 2016, ông Sấc có nhờ làm sổ đỏ cho mảnh đất trên. Nhưng ông Tuyên từ chối vì lý do đất đang tranh chấp. Ông Tuyên khẳng định thời điểm 2016 hồ sơ đất nói trên người đứng tên tôi. Hiện tại mảnh đất đó đã cấp giấy CNQSD đất và mang tên ông Sấc thì ông Tuyên không rõ?” trao đổi trực tiếp với PV, ông Ngạch bức xúc nói.

Né tránh trả lời?

Trong quá trinh xác minh sự việc, PV đã làm việc với ông Nguyễn Đức Cảnh, Chủ tịch UBND xã Hà Giang, ông Cảnh cho biết: “Xã đã nhận được đơn tố cáo của ông Lại Văn Ngạch. Sau đó, tổ chức nhiều cuộc họp để hai bên gia đình hòa giải nhưng đều không thành công. Quy trình và thủ tục để được cấp sổ đỏ cho ông Sấc rất nhiều. Gồm hợp đồng cho tặng, biên bản họp gia đình và phải có đầy đủ các chữ ký của các thành viên trong gia đình”.

Nhưng khi PV về việc ông Lại Văn Ngạch đi làm ăn xa nhà, nhiều năm nay chưa về quê và khẳng định không hề ký bất cứ hồ sơ giấy tờ gì liên quan đến các thủ tục sang nhượng cho ông Sấc, vậy ai là người ký các loại giấy tờ đó? Thì ông Cảnh từ chối trả lời, rồi giới thiệu PV đến gặp bà Trần Thị Hương cán bộ địa chính xã.

Hà Trung (Thanh Hóa): Cần làm rõ việc người dân

ông Nguyễn Đức Cảnh, Chủ tịch UBND xã Hà Giang

Tương tự, với kiểu làm việc chối bỏ trách nhiệm, về quy trình thủ tục chuyển từ ông Ngạch đứng tên mảnh đất từ năm 1978 rồi đổi sang tên ông Sấc từ năm 2017, bà Hương từ chối trả lời và cho biết tất cả những hồ sơ đó hiện tại đang nằm tại UBND huyện Hà Trung, hiện tại ở xã không còn bất cứ hồ sơ gì liên quan đến mảnh đất này.

Trong khi, theo QĐ số 4500/2011/QĐ-UBND tỉnh Thanh Hóa ký ngày 30/12/2011 về việc chuyển giao thẩm quyền chứng thực các hợp đồng, giao dịch và quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất từ UBND cấp huyện, cấp xã sang các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Như vậy thấy rõ việc UBND xã Hà Giang (huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) làm thủ tục mua bán, tặng cho là trái với thẩm quyền, trái với quy định mà UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành.

Điều lạ là chính quyền xã Hà Giang, cũng như cán bộ địa chính nắm rõ vị trí thửa đất số 236, tờ bản đồ số 9 mà ông Nguyễn Văn Sấc đã làm thủ tục và được cấp giấy CNQSD đất từ năm 2017 không hề có hồ sơ pháp lý và các thủ tục cần thiết. Nhưng UBND xã, phòng Tài nguyên Môi trường và văn phòng ĐKQSD đất huyện Hà Trung chỉ căn cứ vào vào tờ giấy sang nhượng không hợp pháp, không đúng về thủ tục pháp lý để cấp giấy CNQSD đất?

Như vậy, ông Ngạch tố cáo ông Sấc “bắt tay” với chính quyền xã Hà Giang giả mạo chữ ký lập hồ sơ khống là có cơ sở? Trong khi, nơi nắm giữ hồ sơ và làm các thủ tục chuyển nhượng ban đầu là UBND xã liên quan đến việc tố cáo thì từ chối, không trả lời.

Đề nghị UBND huyện Hà Trung xem xét, xử lý dứt điểm vụ việc để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, gây mất ổn định tại địa phương và  bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn
Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng hệ thống y tế tỉnh theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, gắn y tế chuyên khoa, chuyên sâu với y tế phổ cập, kết hợp hài hòa giữa phòng bệnh với khám chữa bệnh - phục hồi chức năng. Phát triển y tế gắn với sản xuất dược phẩm, thiết bị y khoa và du lịch y tế. Tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về tiếp cận dịch vụ y tế giữa khu vực thành thị và nông thôn

Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc
Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc

Sáng 28/3, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc. Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Bá Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả
Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả

Cơ quan công an TP, Thanh Hóa vừa điều tra, bắt giữ 3 đối tượng về hành vi “sản xuất, buôn bán hàng giả” dung dịch vệ sinh phụ nữ.

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam.