Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thạch Thành (Thanh Hóa): Cần làm rõ việc người dân "tố" xây dựng sai vị trí, chiếm đất?

"Mặc dù, việc đo đạc xác định vị trí mốc giới giáp ranh rõ ràng từ khi mua bán, tách thửa, cũng như thể hiện chi tiết trong GCNQSDĐ của các hộ dân liên quan. Thế nhưng, khi xây dựng lại sai vị trí nhằm chiếm đất?"...

 

Đó là nội dung đơn thư phản ánh của bà Nguyễn Thị Chúc, thôn Bằng Phú, xã Thạch Bình, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) gửi Thương hiệu & Công luận.

Đất “biến dạng” so với “sổ đỏ”

Theo nội dung đơn phản ánh của bà Nguyễn Thị Chúc: Năm 2009 gia đình bà Chúc làm thủ tục bán 210m2 đất, với chiều rộng 7m, chiều dài 20m, vuông góc với trục đường liên xã cho bà Bùi Thị Khuyên tại vị trí đất tiếp giáp nhà ông Bùi Minh Chính, trước sự chứng kiến của ông Lưu Văn Xếp cán bộ địa chính xã Thạch Bình cùng ông Đinh Xuân Đông trưởng thôn Bằng Phú.

Thạch Thành (Thanh Hóa): Cần làm rõ việc người dân

Trên sơ đồ và trong GCNQSDĐ số CH00952 thể hiện rõ diện tích đất bà Chúc và bà Khuyên vuông góc với trục đường phía trước

Sau đó, ông Xếp và ông Đông tiến hành đo đạc vị trí tiếp giáp giữa 3 hộ gia đình bà Nguyễn Thị Chúc, bà Bùi Thị Khuyên và ông Bùi Minh Chính để làm thủ tục tách thửa, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Tại buổi làm việc, ông Xếp và ông Đông đã yêu cầu ông Bùi Minh Chính phải trả lại phần diện tích mà ông này trồng luồng lấn chiếm sang phần đất của bà Khuyên (trước đó là đất của gia đình bà Chúc), ông Chính cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc.

Đến ngày 27/7/2018, UBND huyện Thạch Thành cấp GCNQSDĐ số CH00952, thửa đất số 1156, tờ bản đồ số 13 với diện tích 3.500m2. Đất ở nông tại nông thôn lâu dài là 1840m2, đất trồng cây lâu năm 1660m2 cho gia đình bà Chúc.

Khi nhận thấy gia đình bà Nguyễn Thị Chúc chuẩn bị tiến hành xây dựng nhà ở, thì bà Khuyên đã cho người nhà lên cắm mốc, lấn chéo sang phần đất của bà Chúc thể hiện trong GCNQSDĐ trên. Quá bức xúc trước sự việc trên, bà Chúc đã làm đơn kiến nghị gửi lên chính quyền xã Thạch Bình.

Ngày 31/10/2018, đoàn cán bộ của UBND xã Thạch Bình gồm ông Đinh Xuân Hoàng, Phó chủ tịch UBND xã, ông Lưu Văn Xếp cán bộ địa chính xuống làm việc với 3 hộ gia đình trên. Thế nhưng, điều lạ kỳ là ông Đinh Xuân Hoàng xác định vị trí đất ở giáp ranh giữa 3 hộ bằng thiết bị đo đạc sử dụng cho việc đo đất Lâm Nghiệp.

Đồng thời ông Hoàng và ông Xếp khi căng dây đo đạc lại lách không đặt qua bụi luồng nằm trên phần đất lấn chiếm của gia đình ông Chính, với cách trả lời “xác định vị trí tiếp giáp bằng bờ rào của cây cối”.

Thạch Thành (Thanh Hóa): Cần làm rõ việc người dân

Bà Chúc bức xúc tố cán bộ xã "tiếp tay" cho hộ bà Khuyên xây tường bao chéo sang phần đất của gia đình

Chính vì vậy, dẫn đến việc đất của ông Chính lấn chiếm được hợp thức hóa theo kiểu đo đạc kỳ lạ trên, còn bà Khuyên dựa vào đó để xác định vị trí đất mua của bà Chúc không còn vuông góc với trục đường như ban đầu, mà xuyên chéo sang hẳn phần diện tích đất của bà Chúc.

Không đồng ý với cách làm việccủa đoàn kiểm tra, bà Chúc tiếp tục gửi đơn khiếu nại thêm 2 lần nữa lên UBND xã Thạch Bình nhưng kết quả vẫn không thay đổi. Vì vậy, bà Chúc có rằng có “dấu hiệu” của việc địa chính và lãnh đạo xã Thạch Bình đã “bắt tay” để bà Khuyên lấn đất của gia đình bà. Khi thấy hoàn cảnh bà Chúc neo người khi chồng mất sớm, con gái lập gia đình ở xa, con trai chưa trưởng thành.

Bà Khuyên đã gấp rút mang vật liệu đến xây dựng sai vị trí, chiếm đất của bà Chúc?

Trước những phản ánh trên của bà Chúc, PV đã về địa phương này xác minh ngọn nguồn sự việc. Đầu tiên, khi tiếp cận các hồ sơ liên quan như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của số CH00952, thửa đất số 1156, tờ bản đồ số 13 của bà Chúc và sơ đồ đất tổng thể của 3 hộ gia đình đều thể hiện thửa đất ở của cả gia đình bà Chúc, bà Khuyên đều vuông góc với trục đường đi, rõ ràng vị trí, khoảng cách giáp ranh.

Nhưng khi ra thực địa, PV bất ngờ trước phần tường bao đã được bà Khuyên xây dựng không còn thẳng và vuông góc với trục đường chính dựa theo như sơ đồ đất, mà xuyên chéo từ vị trí điểm đầu đường đến tận điểm cuối giáp ngay căn nhà bà Chúc đang xây dựng.

Điều đó dẫn đến thửa đất của bà Chúc bị lẻm vào “biến dạng” không thẳng và vuông góc so với trục đường như trong GCNQSDĐ số CH00952 mà UBND huyện Thạch Thành đã cấp.

Tiếp đến, PV làm việc trực tiếp với ông Đinh Xuân Đông, trưởng thôn Bằng Phú tại hiện trường sự việc. Ông Đông là nhân chứng quan trọng, bởi ngay từ thời điểm bà Chúc và bà Khuyên làm thủ tục bán đất, đọ đạc làm GCNQSDĐ đến khi xảy ra tranh chấp cán bộ xã về làm việc ông đều tham dự.

Ông Đông cho biết, từ thời điểm mua bán thỏa thuận giữa 2 gia đình đều rất rõ ràng, ông Xếp cán bộ địa chính xã xuống đo đạc thì 2 thửa đất của bà Chúc và bà Khuyên khi xác định mốc giới giáp ranh thì tính từ cột mốc phía trước, chạy sâu vào đều thẳng và vuông góc với trục đường chính.

Khi đó theo yêu cầu thì ông Chính đồng ý chặt bỏ bụi luồng với 18 cây mọc lấn sang phần đất nhà bà Khuyên. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì sau này ông Chính và bà Khuyên nói với nhau, không thực hiện như cam kết trước đó. Khi đoàn cán bộ của xã lên giải quyết tranh chấp, ông Chính cắt dây căng qua 18 cây luồng và cho rằng toàn bộ diện tích đó thuộc về của mình. Vì vậy, khiến sự việc trở nên nghiêm trọng như hiện nay.

Thạch Thành (Thanh Hóa): Cần làm rõ việc người dân

Ông Đinh Xuân Đông cho biết khi đo đạc tách thửa thì ông Chính cam đoan trả lại phần diện tích lấn chiếm

Bản thân ông Đông tỏ thái độ về việc ông Xếp cán bộ địa chính xã là người chứng kiến toàn quá trình mua bán, đo đạc xác định ranh giới trước khi tác thửa của các hộ, nhưng không hiểu vì sao khi đoàn cán bộ xã lên đo đạc, lại xác định vị trí mốc giáp ranh khác so với trước kia?

Tại buổi làm việc đầu tiên với PV, ông Đoàn Văn Cảnh, Chủ tịch UBND xã Thạch Bình đưa ra quan điểm trái ngược với những gì PV đã ghi nhận. Ông Cảnh khẳng định phần diện tích đất của bà Khuyên đã xây tường bao quanh vuông góc với trục đường và không hề chéo sang nhà bà Chúc.

Còn ông Lưu Văn Xếp cán bộ địa chính xã cho biết: “Khi thực hiện hồ sơ tách thửa có bà Chúc, trưởng thôn, ông Chính và tôi thì kích thước chuyển nhượng cho nhà bà Khuyên sau khi xác định, cả hai bên phải tự bảo quản mốc vị trí đất chuyển nhượng”. Khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ của các hộ gia đình này thì ông Xếp trả lời đã chuyển hết lên huyện.

Từ những gì ông Cảnh, ông Xếp trả lời so với tài liệu và thực tế phóng viên ghi nhận có thể nhận thấy việc bà Chúc phản ánh là có cơ sở. Đề nghị các cơ quan chức năng huyện THạch Thành kiểm tra làm rõ bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Thuấn Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Khám phá kỳ diệu của công nghệ hỗ trợ sinh sản
Khám phá kỳ diệu của công nghệ hỗ trợ sinh sản

Sự phát triển của lĩnh vực hỗ trợ sinh sản (HTSS) đã mở ra một kỷ nguyên mới cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Đáng chú ý là tỷ lệ thành công của các kỹ thuật HTSS bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các công nghệ đi kèm như xét nghiệm sàng lọc phôi, trẻ hóa buồng trứng,… GENTIS luôn tiếp cận, nghiên cứu và phát triển các xét nghiệm mới, đặc biệt là các ứng dụng cận lâm sàng trong HTSS nhằm đưa ra kết quả chính xác, nhanh, hiệu quả giúp bác sĩ lâm sàng điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM
Điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM.

Hướng dẫn xét chuyển chức danh nghề nghiệp
Hướng dẫn xét chuyển chức danh nghề nghiệp

Ông Nguyễn Chung là cử nhân sinh học, làm kiểm dịch viên y tế tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chức danh nghề nghiệp kỹ sư hạng III.

Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện
Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc (Bình Thuận) hỏi, con trai ông sinh năm 1983, hiện có nguyện vọng đóng BHXH tự nguyện thì có được không? Nếu được thì mức đóng, thời gian đóng, thủ tục như thế nào và liên hệ cơ quan nào?

Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?
Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?

Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, thương hiệu Grab đã có bước phát triển thần tốc để trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, Công ty TNHH Grab chưa đóng thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, đồng thời Công ty TNHH Grab tại Việt Nam còn nhiều lần chuyển tiền về công ty mẹ ở nước ngoài.

Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Tại dự thảo Luật Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.