Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Trung (Thanh Hóa): Chính quyền xã “làm ngơ” để nhiều hộ dân lấp sông, ồ ạt xây dựng trái phép?

Nhiều tháng nay, hàng chục hộ dân ngang nhiên đổ đất đá san lấp mặt bằng, lấn chiếm lòng sông Hoạt, đoạn từ đầu Cầu Cừ (QL 1A) đến UBND xã Hà Yên, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) để xây dựng nhà trái phép. Điều đáng nói, sự việc diễn ra công khai nhưng chính quyền địa phương không vào cuộc ngăn chặn, xử lý quyết liệt gây bức xúc dư luận?

Vừa qua, bạn đọc đã phản ánh tới báo Thương hiệu và Công luận về việc nhiều hộ dân tự ý san lấp, lấn chiếm lòng sông Hoạt, xây dựng nhà không phép tại thôn 1,2,3 và 4 của xã Hà Yên, huyện Hà Trung (Thanh Hóa).

Cụ thể, Sáng 29/5/2019, khi có mặt tại đây, phóng viên ghi nhận nhiều hộ dân đã đổ đất, đá lẫn lộn, san lấp từ phần bờ trở ra lòng sông ước chừng khoảng 10m. Nghiêm trọng hơn có trường hợp đã tiến hành xây dựng móng hoặc nhà kiên cố trên diện tích đã san lấp lòng sông trước đó.

Trước tình trạng trên, nhiều hộ dân sinh sống tại đây tỏ ra bức xúc. Bởi theo phản ánh tình trạng lấn chiếm, san lấp dòng sông Hoạt đang diễn ra khá phức tạp, hệ lụy mỗi khi mưa lũ, dòng chảy thu hẹp gây ra tình ngập úng.

Hà Trung (Thanh Hóa): Chính quyền xã “làm ngơ” để nhiều hộ dân lấp sông, ồ ạt xây dựng trái phép? - Hình 1

Vị trí nhiều hộ dân tự ý đổ đất, đá xuống lòng sông Hoạt để xây dựng trái phép

Ông Lê Đình T, trú tại thôn 3 xã Hà Yên, cho biết: "Lo sợ trước việc tồn tại của nhiều căn nhà xây dựng trái phép trên hành lang sông có thể làm thay đổi dòng chảy, tiềm ẩn nguy cơ gây ngập úng cho khu dân cư trong mùa mưa lũ, nên nhiều hộ dân đã đề nghị chính quyền xã vào cuộc xử lý. Nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay nhiều công trình vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại? Nguy hại hơn, nhiều hộ dân thấy tình trạng trên không bị chính quyền địa phương xử lý triệt để nên đua nhau tiếp diễn việc san lấp sông, đổ móng kiên cố chuẩn bị xây nhà".

Hà Trung (Thanh Hóa): Chính quyền xã “làm ngơ” để nhiều hộ dân lấp sông, ồ ạt xây dựng trái phép? - Hình 2

Tình trên diễn ra thời gian khá dài, nhưng chính quyền địa phương thiếu xử lý quyết liệt

Tình trạng trên diễn ra thời gian khá dài. Trong những cuộc họp, tiếp xúc cư tri tại xã, thôn chúng tôi không hề được nghe chính quyền xã thông báo sẽ bán đất cho các hộ dân này xây nhà tại khu vực mé sông thuộc các thôn 1,2,3 và 4. Có thấy cán bộ xã xuống đây yêu cầu một số hộ dân ngừng việc đổ móng và san lấp. Nhưng chỉ ngừng một thời gian rồi lại tiếp tục thực hiện hành vi sai phạm trên. Chúng tôi tiếp tục phản ánh nhưng không hề có cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý? ” ông Hoàng Văn Nghĩa, một người dân sinh sống tại đây, bức xúc nói.

Hà Trung (Thanh Hóa): Chính quyền xã “làm ngơ” để nhiều hộ dân lấp sông, ồ ạt xây dựng trái phép? - Hình 3

Ông Phạm Hưng Long - Chủ tịch UBND xã Hà Yên đang trao đổi với PV

Lý giải sự việc trên, ông Phạm Hưng Long - Chủ tịch UBND xã Hà Yên cho biết: “Nhiều hộ dân đang san lấp sông và xây nhà trái phép như PV phản ánh là đúng, các hộ vi phạm thường đổ đất vào ban đêm nên rất khó quản lý. Ngay sau khi nhận được phản ánh chúng tôi đã cho Công an xã xuống hiện trường, yêu cầu các hộ dân dừng ngay việc san lấp. Hiện tại, có khoảng 350 hộ đang lấn chiếm hành lang sông. Nhưng những hộ dân đang sinh sống bên phía sông đó diện tích đất của họ đã có từ hàng trăm năm nay. Trước kia, con đường chạy qua khu vực này nhỏ, nhiều năm trở lại đã đầu tư mở rộng con đường, những phần đất ở đó bị thu hẹp lại, nên nhiều nhà đã tự ý san lấp phía sau để xây dựng”.

Ông Long cũng cho biết thêm, hiện tại chính quyền xã đã làm báo cáo gửi lên UBND huyện Hà Trung để xin quỹ đất mới. Sắp tới sẽ tính đến phương án đầu tư và bố trí cho những hộ dân có diện tích đất lấn chiếm, vi phạm hành lang sông về khu ở mới để yên tâm ổn định cuộc sống.

Để quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự xây dựng trong phòng chống thiên tai, bảo vệ hành lang sông được thực hiện nghiêm túc, đề nghị các cấp chính quyền huyện Hà Trung kiểm tra, để có biện pháp xử lý vi phạm nếu các hộ không tự giác thực hiện.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng
Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến - kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) mở rộng nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý du lịch, thu hút đầu tư và xây dựng sản phẩm du lịch.

Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe
Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Tính đến tháng 4/2024, tỉnh Thanh Hóa đã có 66.614 giấy khám sức khỏe được liên thông qua cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT để phục vụ việc cấp bằng lái xe thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024
Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024

Dịp Lễ 30/4, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa sẽ là điểm đến sôi động hàng đầu Miền Bắc, với chuỗi sự kiện quy mô, hoành tráng, nổi bật nhất là sự kiện khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu”, sẽ diễn ra tối 27/4.

2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm
2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm

Theo thông tin từ PGBank, ông Nguyễn Thành Tô, Phó Tổng giám đốc PGBank và ông Nguyễn Thành Lâm, Thành viên HĐQT độc lập đều cùng xin từ nhiệm với lý do cá nhân.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu

Tại văn bản gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề nghị phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh vàng; thực hiện nhiệm vụ, giải pháp bình ổn và quản lý thị trường vàng được giao tại các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Hóa phấn đấu xây dựng 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách
Thanh Hóa phấn đấu xây dựng 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông và phát động Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024-2025.