Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Dương: Xe tải vận chuyển trái phép khoáng sản tận thu?

Mặc dù, đăng kí chỉ cần 3 ô tô tự đổ loại 7 tấn để vận chuyển khoáng sản dư thừa ra ngoài khu vực thi công dự án tại Trại giam Hoàng Tiến, tuy nhiên, theo phản ánh của người dân nơi đây thì mỗi ngày có hàng chục xe tải đủ loại trọng tải chạy tấp nập, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Theo đó, sự việc phát sinh lượng lớn xe tải nêu trên là do thời gian vừa qua, Công ty Cổ phần G5 JSC (Công ty G5 JSC) được UBND tỉnh Hải Dương cấp phép tận thu khoáng sản tại công trình xây dựng khu đào ao lấy nước sinh hoạt và trồng rau Phân trại giam số 1 – Trại giam Hoàng Tiến (xã Hoàng Tiến, Thị xã Chí Linh).

Hải Dương: Xe tải vận chuyển trái phép khoáng sản tận thu? - Hình 1

Tấp nập đoàn xe tải vận chuyển tận thu gồm đất đồi, cát... (Ảnh từ Clip)

Nhận được phản ánh, ngày 2/11/2018, PV Thương hiệu và Công luận đã xuống thực địa công trình để tận mắt chứng kiến những cung đường nham nhở đầy ổ voi, ổ gà, cùng mịt mù khói bụi. Đập vào mắt phóng viên là lườm lượp các xe loại xe tải lớn nhỏ vận chuyển đất đồi, cát, đất sét được tận thu trong quá trình thi cộng dự án thi công công trình xây dựng khu đào ao lấy nước sinh hoạt và trồng rau Phân trại giam số 1 – Trại giam Hoàng Tiến đang di chuyển trên cung đường dẫn vào thôn Trại Trống xã Hoàng Tiến, Thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Trong quá trình vận chuyển, các phương tiện không thực hiện đúng quy  định, gây ra tình trạng khói bụi mịt mù, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Hải Dương: Xe tải vận chuyển trái phép khoáng sản tận thu? - Hình 2

Xe vận chuyển đất, đá...  ( ảnh cắt từ Clip)

Theo ghi nhận thực tế, tại đây là một công trường khai thác với vô số máy móc, trang thiết bị hiện đại đang liên tục đào xới, vận chuyển nguyên vật liệu dạng đất. Các công nhân liên tục làm việc hối hả dưới sự bảo vệ của cơ quan chức năng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 19/7/2018, UBND tỉnh Hải Dương ban hành quyết định số 2409/UBND-VP, cho phép Công ty Cổ phần G5 JSC được phép khai thác, tận thu khoáng sản đi kèm (đất đồi) với diện tích khoảng 40.000 m2, trữ lượng khai thác là 81.593,03 m3, với thời gian 14 tháng kể từ ngày văn bản được ký.

Theo đó, việc thu hồi khoáng sản được thực hiện theo phương pháp lộ thiên, sử dụng máy xúc thủy lực gầu ngược, ô tô tự đổ kết hợp nhân công. Để đảm bảo tiến độ thi công công trình, Công ty G5 JSC sử dụng 02 máy xúc thủy lực gầu ngược, 03 ô tô tự đổ loại 07 tấn; một máy bơm nước và các thiết bị hỗ trợ khác.

Cũng theo QĐ số 2409, UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu: Công ty G5 JSC phải có các biện pháp bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm môi trường cùng với đó là phải đăng kí số lượng thiết bị, phương tiện, kí hiệu phương tiện trong quá trình thu hồi vận chuyển khoáng sản để giám sát và kiểm tra. Đồng thời, Công ty G5 JSC phải tiến hành lập, quản lý, lưu giữ sổ sách, chứng từ, tài liệu kỹ thuật, về tài chính và văn bản có liên quan làm căn cứ xác định sản lượng khoáng sản thu hồi thực tế để kê khai, nộp thuế tài nguyên.

Tuy nhiên chỉ sau 3 tháng, UBND tỉnh Hải Dương lại có văn bản số 3557/UBND – VP ngày 15/10/2018, đồng ý với công văn của Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị, cho phép Công ty G5 JSC được thu hồi thêm khoáng sản đi kèm bao gồm đất sét, cát. Trong đó, phương pháp khai thác, kế hoạch khai thác vẫn thực hiện theo QĐ số 2409 ngày 19/7/2018 của UBND tỉnh Hải Dương.

Nhưng điều lạ là trong Quyết định mới này, UBND tỉnh Hải Dương lại hoàn toàn không có đánh giá trữ lượng đất sét và cát tại khu vực được phép khai thác.

Liên quan tới vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thiệu – Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Hoàng Tiến cho biết: “UBND tỉnh có văn bản giao cho địa phương kiểm tra, giám sát, tuy nhiên chúng tôi chỉ thi thoảng mới vào kiểm tra. Phía đơn vị thi công cũng cam kết đảm bảo công tác môi trường như phun nước, rửa đường nhằm giảm bụi”

Khi PV đặt câu hỏi, phía địa phương có nắm bắt được số lượng xe, trọng tải các xe và khối lượng khoáng sản mà Công ty G5 JSC đã đăng kí trong quá trình tận thu khoáng sản hay không bởi thực tế theo ghi nhận số lượng xe vận chuyển rất nhiều với đủ trọng tải, ông Thiệu cho rằng: “So với báo cáo thì việc các xe vận chuyển thì thừa nhận là không đúng. Nhưng để đảm bảo tiến độ thi công của dự án nên cũng tạo điều kiện cho phía đơn vị thi công sử dụng các xe trọng tải lớn hơn để vận chuyển khoáng sản đi kèm”.

Dư luận bức xúc về trữ lượng lớn khoáng sản đất sét, cát đang được khai thác và tận thu tại dự án này  được vận chuyển về đâu và những hệ lụy môi trường đang ngày ngày diễn ra sẽ được giải quyết ra sao?

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương kiểm tra và làm rõ băn khoăn, có hay không việc lợi dụng tận thu khoáng sản để khai thác đất trái phép?

 Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Phiên giao dịch chiều 24/4: FPT bất ngờ nổi sóng, VN-Index bay cao
Phiên giao dịch chiều 24/4: FPT bất ngờ nổi sóng, VN-Index bay cao

Không còn e dè, dòng tiền ồ ạt tung vào tranh mua, giúp nhiều mã nổi sóng lớn, thậm chí cả những mã bluechip vốn khó có sóng như FPT, qua đó kéo VN-Index bay cao trong phiên chiều.

An Giang phối hợp kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm
An Giang phối hợp kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm

Thực hiện Kế hoạch số 06/KH-BCĐLNHATTP ngày 05/4/2024 của Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm huyện An Phú về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024, Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục Quản lý thị trường số 4) đã phối hợp với các ngành chức năng tiến hành kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn huyện.

DRH Holdings bị nhắc nhở chậm công bố thông tin Báo cáo thường niên năm 2023
DRH Holdings bị nhắc nhở chậm công bố thông tin Báo cáo thường niên năm 2023

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) đã có văn bản số 721/SGDHCM-NY về việc thông báo nhắc nhở chậm nộp Báo cáo thường niên 2023 đối với Công ty Cổ phần DRH Holdings (Mã chứng khoán: DRH).

Khuyến cáo lộ trình đi lại nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khuyến cáo lộ trình đi lại nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra trong 2 ngày 6/5 và 7/5 tại TP. Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên). Trọng tâm là Lễ viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang A1; thăm các di tích lịch sử; lễ dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ hy sinh tại chiến trường Điện Biên phủ; chương trình nghệ thuật đặc biệt trực tiếp toàn quốc và lễ diễu binh, diễu hành quy mô cấp quốc gia…

Công khai tổng đài tiếp nhận phản ánh trật tự ATGT các tuyến cao tốc
Công khai tổng đài tiếp nhận phản ánh trật tự ATGT các tuyến cao tốc

Cục CSGT cho biết sẽ triển khai tổng đài tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về tình hình TTATGT trên các tuyến cao tốc.

Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5
Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5

Hai sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) và Hà Nội (HNX) đã thông báo lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5.