Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Bệnh đau mắt đỏ có nguy cơ bùng phát thành dịch

Theo thông tin từ Bệnh viện Mắt Hải Phòng, số ca đau mắt đỏ (bệnh viêm kết mạc mắt) ghi nhận trong tháng 7 và tháng 8 khoảng 730 ca đến khám; từ ngày 01 đến 10/9/2023 có khoảng 200 ca bệnh đến khám. Trước nguy cơ bệnh có thể bùng phát thành dịch ở Hải Phòng, ngành Y tế khuyến cáo các cơ sở y tế và người dân chủ động phòng, chống bệnh.

Người bệnh bị đau mắt đến khám tại cơ sở y tế
Người bệnh bị đau mắt đến khám tại cơ sở y tế (Ảnh: Kim Huệ)

Theo thông tin của Bộ Y tế, bệnh đau mắt đỏ đang lây lan và bùng phát mạnh, nhất là tại một số tỉnh, thành phố có mật độ dân số đông, như: thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng… Tại thành phố Hồ Chí Minh, theo báo cáo nhanh của các bệnh viện trên địa bàn thành phố, tính từ đầu năm 2023 đến ngày 31/8, tổng số ca bệnh đau mắt đỏ ghi nhận 63.039 ca, tăng 15,38% so với cùng kỳ năm 2022 (53.573 ca). Còn Bệnh viện Mắt Trung ương (Hà Nội) ghi nhận gần 2.000 ca đau mắt đỏ trong tháng 7 vừa qua; tháng 8, bệnh viện ghi nhận hơn 2.400 ca bệnh. Khoa Mắt của Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận liên tiếp hơn 50 bệnh nhi bị đau mắt đỏ chỉ trong một tháng trở lại đây, trong đó có tới 20% gặp biến chứng nặng, như: Có giả mạc cần bóc, bị trợt giác mạc (trầy xước giác mạc).

Trên địa bàn Hải Phòng, bệnh đau mắt đỏ đang có nguy cơ bùng phát thành dịch. Chỉ tính riêng tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, từ ngày 01/9 đến hết ngày 06/9, tỷ lệ người bệnh đau mắt đỏ đến khám chiếm 35,8% tổng số ca đến khám vì viêm kết mạc; số ca bệnh đang có xu hướng gia tăng. Có ngày bệnh viện ghi nhận gần 40 người đến khám bệnh đau mắt đỏ. Ngoài Bệnh viện Mắt Hải Phòng, các khoa Mắt của các bệnh viện khác, phòng khám trên địa bàn cũng ghi nhận số người bệnh mắc đau mắt đỏ đến khám gia tăng nhanh.

Bệnh đau mắt đỏ có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến ở trẻ em và người trẻ. Bệnh diễn ra vào các thời điểm trong năm, thường gia tăng vào thời điểm giao mùa hè thu. Do tác nhân chủ yếu gây bệnh đau mắt đỏ là virus nên bệnh dễ lây lan và có thể bùng phát thành dịch trong cộng đồng.

Để chủ động phòng, chống bệnh đau mắt đỏ, Bệnh viện Mắt Hải Phòng khuyến cáo người dân trên địa bàn thành phố thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc sát khuẩn tay bằng các dụng dịch sát khuẩn; không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; sử dụng nước sạch; không dùng chung vật dụng cá nhân với người khác, như: thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang. Bên cạnh đó, người dân cần vệ sinh mắt, mũi, họng hằng ngày bằng nước muối sinh lý, các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi thông thường; sử dụng xà phòng hoặc các dung dịch sát khuẩn để vệ sinh vật dụng của người bệnh. Cùng với đó, người dân có ý thức phòng ngừa, sử dụng các biện pháp phòng, tránh lây bệnh khi tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi bị bệnh đau mắt đỏ. Người bệnh, người nghi bị bệnh đau mắt đỏ cần đến các cơ sở chuyên khoa mắt để được khám và hướng dẫn điều trị; cần lưu ý để tránh lây bệnh cho người khác và cộng đồng.

Kim Huệ

Bài liên quan

Tin mới

Trường Sa hướng về một nhân cách lớn
Trường Sa hướng về một nhân cách lớn

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, quân dân huyện đảo Trường Sa bàng hoàng, xúc động; tiếc thương nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc mà bình dị, trọn đời vì nước, vì dân. Biến đau thương thành hành động, quân dân Trường Sa nguyện đem hết sức mình xây dựng huyện Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.
Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.

Dự án có diện tích gần 215 ha. Quy mô dân số khoảng 30.681 người. Tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.

Long An phê duyệt khu công nghiệp 466 ha
Long An phê duyệt khu công nghiệp 466 ha

Vừa qua, HĐND tỉnh Long An đã có quyết nghị thống nhất thông qua đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2.000 khu công nghiệp (KCN) Lộc Giang ở khu vực giáp ranh với TP.HCM, Tây Ninh.

Hơn 20,5 triệu cổ phiếu Tập đoàn Tiến Thịnh sẽ giao dịch trên UPCoM trong ngày 2/8
Hơn 20,5 triệu cổ phiếu Tập đoàn Tiến Thịnh sẽ giao dịch trên UPCoM trong ngày 2/8

Ngày 2/8, hơn 20,5 triệu cổ phiếu TT6 của Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Thịnh vừa được Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) chấp thuận đưa vào giao dịch trên thị trường UPCoM tại HNX, với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 10.400 đồng/cổ phiếu.

Cấm bay một năm đối với hành khách tung tin có lựu đạn trong hành lý
Cấm bay một năm đối với hành khách tung tin có lựu đạn trong hành lý

Ngày 27/7, tin từ Cục Hàng không Việt Nam, đơn vị đã ra quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không có thời hạn và áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc đối với hành khách tung tin có lựu đạn trong vali tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Sơn La kêu gọi đầu tư dự án nhà ở 2.500 tỷ đồng
Sơn La kêu gọi đầu tư dự án nhà ở 2.500 tỷ đồng

Diện tích khu đất dự án khoảng 38,7ha, dự kiến thực hiện tại xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu.