Đồng chí Uông Minh Long, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cung cấp thông tin về việc triển khai tổ chức học 2 buổi/ ngày
Ông Uông Minh Long, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cung cấp thông tin về việc triển khai tổ chức học 2 buổi/ngày (Ảnh: Quỳnh Nga)

Tại Hải Phòng, năm học 2024-2025, tổng số trường tiểu học đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày là 476/476 trường, đạt 100%.

Đối với cấp THCS, tổng số trường có cấp THCS đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày là 262 trường, chiếm 61,4% (Tây Hải Phòng có 117 trường, chiếm tỷ lệ 46,8%; Đông Hải Phòng có 145 trường, chiếm 81,9%). Còn lại 165 trường chưa đủ điều kiện để triển khai mô hình, tương ứng 38,6% (Tây Hải Phòng có 133 trường, chiếm tỷ lệ 53,2%; Đông Hải Phòng có 32 trường, chiếm 18,1%). 

Tổng số trường có cấp THPT đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày là 83 trường, chiếm 65,4% toàn thành phố (Tây Hải Phòng có 43 trường, chiếm 70,5%; Đông Hải Phòng có 40 trường, chiếm 60,6%). Còn lại 44 trường chưa đủ điều kiện để triển khai mô hình, tương ứng 34,6% (Tây Hải Phòng có 18 trường, chiếm 29,5%; Đông Hải Phòng có 26 trường, chiếm 39,4%).

Trao đổi với cơ quan báo chí, ông Uông Minh Long, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng cho biết: Chủ trương tổ chức dạy học 2 buổi/ngày nhận được sự đồng thuận cao từ phụ huynh và học sinh. Việc học tập cả ngày tại trường không chỉ giúp giảm áp lực học thêm ngoài giờ mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh trong quản lý thời gian và sắp xếp công việc, nhất là với các gia đình lao động, công nhân tại đô thị. Về mặt chương trình, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được thiết kế theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, với yêu cầu phân bố thời lượng dạy học hợp lý trong tuần. Việc tổ chức học 2 buổi/ngày giúp thực hiện đầy đủ các nội dung của chương trình, đặc biệt là các hoạt động tự chọn, trải nghiệm sáng tạo, phát triển thể chất và kỹ năng sống.

Mô hình dạy học 2 buổi/ngày cũng cho phép các cơ sở giáo dục sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất và đội ngũ hiện có. Nhiều trường đã chủ động bố trí thời khóa biểu theo hướng linh hoạt, giảm tải buổi sáng, mở rộng nội dung giáo dục buổi chiều, đồng thời tăng cường phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục học sinh, hạn chế tình trạng dạy thêm - học thêm không đúng quy định.

Bên cạnh những thuận lợi thì khó khăn lớn nhất hiện nay là điều kiện cơ sở vật chất của nhiều trường học chưa đáp ứng yêu cầu tối thiểu để triển khai đồng bộ mô hình 2 buổi/ngày. Nhiều nơi thiếu phòng học bộ môn, nhà ăn, phòng đa năng và các điều kiện hỗ trợ tổ chức hoạt động giáo dục buổi chiều theo định hướng chương trình mới. Đội ngũ giáo viên còn thiếu cả về số lượng và cơ cấu môn học, đặc biệt là các môn đặc thù như âm nhạc, mỹ thuật, tin học, giáo dục thể chất.

Ngoài ra, hiện chưa có hướng dẫn cụ thể từ Bộ GD&ĐT về nội dung dạy học buổi thứ hai, cũng như cơ chế phân định rõ ràng giữa phần ngân sách nhà nước chi trả và phần huy động từ xã hội hóa. Thiếu cơ sở pháp lý rõ ràng dẫn đến tâm lý e ngại, lúng túng trong triển khai, đặc biệt tại các địa bàn nhạy cảm về thu - chi tài chính trong nhà trường.

Quỳnh Nga (t/h)