Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Di tích lịch sử Căng Máy Chai cần được quan tâm hơn nữa

Những năm tháng chiến tranh triền miên đã lùi xa, những mất mát đau thương đã dần được khỏa lấp, nhưng tại nơi đây dường như nỗi đau vẫn hiện h

THCL Những năm tháng chiến tranh triền miên đã lùi xa, những mất mát đau thương đã dần được khỏa lấp, nhưng tại nơi đây dường như nỗi đau vẫn hiện hữu bởi một nỗi niềm trăn trở, nguyện vọng chính đáng của nhân dân phường Máy chai được xây dựng một ngôi nhà làm nơi để nhân dân giữ gìn, tưởng niệm và dạy cho con cháu đời sau phải nối tiếp truyền thống yêu nước, noi gương các vị anh hùng liệt sỹ năm xưa kiên cường, bất khuất.

Di tích lịch sử Căng máy chai

Vốn là 02 nhà kho cũ do ảnh hưởng của chiến tranh nên bỏ không, Căng Máy Chai có vị trí đắc địa sát bờ sông lại thông ra cửa Nam triệu, thuận tiện cho việc di chuyển. Năm 1947 Căng Máy chai đã bị Thực dân Pháp chiếm dụng làm nhà tù để giam cầm, bắt bớ, tra tấn dã man, sử dụng cực hình, nhục hình với các chiến sỹ cách mạng,…. Nhưng tất cả những hành động dã man ấy đã không làm lung lạc được tinh thần của các chiến sỹ lúc bấy giờ mà càng làm son sắc thêm tinh thần yêu nước và yêu tổ quốc của dân tộc ta.

Nhà tù Căng Máy chai năm xưa có diện tích gần 2000 m2, chia làm hai khu vực giam giữ, một bên giam giữ nam giới rộng khoảng 1600m2, một bên giam giũ nữ giới rộng khoảng 200m2 chia làm 7 phòng với diện tích khoảng 25m2 giam 120 tù nhân nữ, có thời điểm lên đến 160 tù nhân nữ.

Di tích Căng Máy Chai đã được công nhận xếp hạng di tích lịch sử Cấp thành phố theo quyết định số 734 ngày 11 tháng 5 năm 2005. Bia tưởng niệm được đặt tại vị trí trong bờ tường sát cổng ra vào của Công ty cổ phần bao bì bia rượu nước giải khát tại số 38 đường Ngô Quyền, diện tích khoảng 3m2 ngoài trời, đã đặt 01 bia đá ghi lại di tích, 01 lư hương và 02 lọ lục bình để cắm hoa. Căng Máy Chai là một trong số ít những di tích lịch sử cách mạng (nhà tù từ thời đế quốc) còn xót lại ở Hải Phòng. Xuất phát từ truyền thống “uống nước nhớ nguồn” “ăn quả nhớ người trồng cây”, mỗi người dân nơi đây luôn khắc ghi, đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống, xương máu của họ đã nhuộm đỏ màu cờ, để cho hôm nay, đất nước có những tháng ngày hòa bình, no ấm. Hơn 10 năm qua bà con địa phương vẫn luôn mong mỏi có đất, có kinh phí để xây dựng một nơi che nắng che mưa, khang trang hơn, xứng tầm hơn để làm ấm lòng mọi người và yên lòng các liệt sỹ đã bỏ mình nơi đây.

“Sau nhiều năm nhân dân, cử tri đã kiến nghị, nhưng do chưa có vị trí đất xây dựng nơi tưởng niệm, nay UBND phường Máy chai đã vận động công ty CP bao bì Bia, rượu, nước giải khát đã đồng ý hiến 100m2 đất tại vị trí nằm trong khuôn viên nhà tù Máy chai trước đây. Nguyện vọng tha thiết của UBND phường đại diện cho bà con nhân dân đề nghị Quận Ngô Quyền, UBND thành phố cũng như các cơ quan ban ngành quan tâm, tạo điều kiện hướng dẫn cho UBND phường Máy chai hoàn thiện hồ sơ thủ tục để đáp ứng niềm mong mỏi, nhu cầu tín ngưỡng cho nhân dân địa phương.” Đồng chí Phạm Thế Hùng – chủ tịch UBND phường Máy chai chia sẻ

Vừa qua, nhằm đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân phường Máy chai nói riêng Quận Ngô Quyền nói chung tại văn bản số 4234/VP-VX ngày 15 tháng 10 năm 2015 về việc hiến đất để xây dựng Nhà tưởng niệm các chiến sỹ cách mạng Căng Máy Chai đồng chí Lê Khắc Nam Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã giao cho UBND quận Ngô Quyền chủ trì cùng các Sở, ngành: Lao động thương binh xã hội, Kế hoạch và đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên môi trường, Bộ chỉ huy quân sự thành phố xem xét, đề xuất, báo cáo UBND thành phố.

Thiết nghĩ, đây là nhu cầu tất yếu nhằm nuôi dưỡng truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta, nhằm gìn giữ lưu truyền lại cho đời sau. Mong rằng, UBND thành phố Hải Phòng, UBND Quận Ngô Quyền và các tấm lòng hảo tâm sẽ cùng hướng về Căng máy chai chung tay gìn giữ di tích lịch sử cách mạng này.

Quỳnh Nga (TH&CL)

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.