Hải Phòng khai thác hiệu quả luồng hàng hải
Theo đó, trong tổng số 78,9 triệu tấn hàng hóa qua các cảng (cảng biển, cảng nội địa và cảng cạn ICD) tại Hải Phòng 9 tháng năm 2018, lượng hàng hóa qua các cảng biển đạt hơn 62 triệu tấn, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2017. Trong khi đó, lượng tàu vào cảng lại giảm 2%, cho thấy lượng tàu lớn vào cảng biển Hải Phòng ngày một nhiều khi luồng vào cảng ổn định độ sâu hơn…
Luồng tàu vào cảng biển Hải Phòng từ phao số 0 đến sông Cấm có 3 đoạn chính, bao gồm đoạn Lạch Huyện, kênh Hà Nam và Bạch Đằng sông Cấm. Theo báo cáo khảo sát của Nhật Bản năm 2002, chuẩn tắc độ sâu luồng Lạch Huyện phải duy trì ở mức -7,2 m, kênh Hà Nam sâu -7 m, đoạn Bạch Đằng-sông Cấm độ sâu từ -7 m đến -5,5 m. Độ sâu -7,2 m có thể đón được tàu 5 vạn tấn giảm tải. Trong nhiều năm qua, công tác nạo vét luồng duy trì độ sâu theo chuẩn tắc báo cáo năm 2002, tuy nhiên từ tháng 5-2018, luồng tàu vào cảng biển Hải Phòng có sự thay đổi căn bản từ đoạn tuyến Lạch Huyện.
Được biết, đoạn luồng Lạch Huyện được tách ra, thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Luồng Lạch Huyện được kéo dài từ phao số 0 thêm 4,8 km, nâng chiều dài đoạn này lên đạt 18,4 km và nạo vét để đạt độ sâu -14 m, gấp đôi so với chuẩn tắc thiết kế năm 2002. Sự thay đổi căn bản về chiều dài và độ sâu luồng tạo ra sức bật mới cho cảng biển Hải Phòng. Hải Phòng đón được những con tàu từ 6 vạn tấn đến 16 vạn tấn.
Vũ Duyên