Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhằm hạn chế tình hình gia tăng số vụ tai nạn giao thông liên quan đến thanh, thiếu niên, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố, trong tháng 04/2023 Công an TP. Hải Phòng tiếp tục ngiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an đã ban hành và Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Theo quy định tại Điều 60 Luật an toàn giao thông 2008, người từ đủ 16 tuổi trở lên mới được đi xe máy điện hoặc xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3. Tuy nhiên, thực trạng các em học sinh cấp 2, cấp 3 dưới 16 tuổi được phụ huynh giao cho điều khiển các loại xe này di chuyển trên đường diễn ra rất phổ biến. Điều này vi phạm với quy định của pháp luật hiện hành. Việc người lớn giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển, tùy theo mức độ hành vi, hậu quả xảy ra, người giao xe ngoài việc có thể phải bồi thường dân sự còn bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự theo quy định của pháp luật (Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

Trong thời gian sắp tới, công an thành phố vẫn sẽ tiếp tục kết hợp với Sở GD&ĐT thành phố, yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh bậc trung học. Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm tham gia giao thông chung của toàn xã hội. Đồng thời, lực lượng chức năng vẫn sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm những nội quy đã cam kết và quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông trong và ngoài nhà trường.

Minh Anh