Hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp - Hình 1

Cần phải mạnh tay xử lý các hành vi vi phạm để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng

Việc các cơ quan chức năng chưa thực sự quyết liệt trong vấn đề hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại là nguyên nhân khiến cho tình trạng này diễn ra tràn làn từ doanh nghiệp nhỏ đến lớn. Điển hình như vụ việc Mumuso và gần đây là Con Cưng cũng đang đối diện với nghi án mập mờ nguồn gốc xuất xứ của thương hiệu, sản phẩm.

Qua kết quả kiểm tra của Bộ Công Thương tại cửa hàng Mumuso đã cho thấy, 99,3% hàng hóa tại đây được sản xuất từ Trung Quốc nhưng được gắn mác Hàn Quốc. Tuy nhiên, người tiêu dùng còn phát hiện, tố hàng loạt thương hiệu khác cũng bán hàng “Made in China” như: Miniso, Daiso, Yoyoso… và mới đây nhất là chuỗi cửa hàng bán lẻ khác của hệ thống hàng hiệu xuất khẩu Torano cũng bị tố cáo bán "đồ fake" (hàng nhái).

Bên cạnh đó, lợi dụng những sơ hở trong các trang website bán hàng điện tử  như Shopee, Lazada, Sendo... để có thể công khai bán hàng SuperFake, hàng Fake 1, Fake 2. Các trường hợp sau khi bị phát hiện không được xử lý hết dẫn đến khách hàng mất lòng tin vào các sàn thương mại điện tử Việt Nam. Việc buôn bán qua mạng Internet mang lại lợi nhuận cao nên được nhiều người kinh doanh lựa chọn nhưng nó chưa được kiểm soát hiệu quả, dẫn đến hàng giả, hàng kém chất lượng có đất sống, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Vừa qua, Đội QLTT số 14 (Chi cục QLTT Hà Nội), qua kiểm tra đã phát hiện 2.000 bóng đèn huỳnh quang compact nhập lậu từ Trung Quốc giả mạo nhãn hiệu Rạng Đông. Nhìn bề ngoài, bóng đèn giả trông giống gần như thật, chỉ khi đại diện công ty mở hộp kiểm tra sản phẩm mới phát hiện bảng mạch sử dụng công nghệ khác.

Buôn bán hàng giả, gian lận thương mại đang có xu hướng ngày càng gia tăng và diễn ra hết sức tinh vi, chuyên nghiệp. Nhưng sự vào cuộc của cơ quan chức năng, chính quyền đang có phần chậm trễ và thiếu kiên quyết. Bên cạnh đó, về khung xử phạt đối với các hành vi "buôn bán, sản xuất hàng giả, hàng nhái...” chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính (vài chục triệu đồng) với mức xử phạt này mới chỉ mang tính răn đe nên hiệu quả mạng lại không cao và so với mức lợi nhuận mà nó mang lại thì số tiền đó chưa là gì.

Mới đây, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn đã chỉ đạo Chi cục QLTT Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các kế hoạch liên ngành tăng cường kiểm tra, kiểm soát, nắm vững diễn biến tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Qua đó, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Ngoài ra, để xử lý tận gốc tình trạng trên, cần có sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, sự phối hợp của chủ sở hữu nhãn hiệu tại Việt Nam hoặc chủ sở hữu các nhãn hiệu nói chung. Sự phối hợp giữa các ngành để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu các hộ kinh doanh, doanh nghiệp ký cam kết không buôn bán, sản xuất hàng giả, sẽ xử lý nghiêm các đơn vị, tổ chức, cá nhân đã ký cam kết mà vẫn có hành vi vi phạm. 

Bảo Ngọc