Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vườn Của Bé bán thuốc ho, thực phẩm chức năng, hàng hóa thiếu thông tin, không tem nhãn phụ Tiếng Việt

Sản phẩm, hàng hóa thiếu thông tin, nguồn gốc xuất xứ, không tem nhãn phụ Tiếng Việt… được bày bán trong cửa hàng Vườn Của Bé, gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc xác định nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, Vườn Của Bé bày bán cả thuốc ho cho trẻ nhỏ, thực phẩm chức năng cho mẹ bầu...

Ngày 20/02/2023, Phóng viênThương hiệu & Công luận đã “mục sở thị” tại cửa hàng Vườn Của Bé có địa chỉ tại 15B Đào Tấn, phường Cống Vị, quận Ba Đình, TP. Hà Nội. Tại đây cũng có nhiều sản phẩm đủ nguồn gốc, xuất xứ và tem nhãn theo quy định của pháp luật về hàng hóa.

Theo quan sát của Phóng viên, cửa hàng Vườn Của Bé chia ra nhiều gian hàng với nhiều mặt hàng khác nhau như: Sữa, bỉm, bánh, kẹo, thuốc ho cho trẻ nhỏ, thực phẩm chức năng, sữa tắm, dầu gội, các sản phẩm đắp mặt nạ, kem bôi da… Trong đó mặt hàng thực phẩm chức năng cho mẹ và bé chiếm đa số.

a
Hàng hóa, sản phẩm bày bán ở cửa hàng Vườn Của Bé.

Thế nhưng, một số sản phẩm được bày bán trong cửa hàng Vườn Của Bé không thể hiện rõ nguồn gốc xuất xứ, đơn vị phân phối cung cấp sản phẩm cũng như ngày đóng gói, hạn sử dụng và nhiều sản phẩm mang thông tin nước ngoài không có tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt. Cụ thể:

Sản phẩm nước ngoài không nhãn phụ Tiếng Việt…

a
Đó là những loại sữa tươi dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ, chỉ có chữ nước ngoài.

Theo ghi nhận của Phóng viên, tại  khu vực quầy trẻ em của cửa hàng Vườn Của Bé bày bán nhiều thực phẩm, đồ uống: Sữa tươi dinh dưỡng, bánh ăn dặm, váng sữa, nước hoa quả… Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên có sản phẩm được bày bán thiếu thông tin, thiếu nguồn gốc xuất xứ, không tem nhãn phụ Tiếng Việt…

Bánh ăn dặm dành cho trẻ 100% tiếng nước ngoài
Bánh ăn dặm dành cho trẻ 100% tiếng nước ngoài, không có tem phụ Tiếng Việt.

Như vậy, trên bao bì của các sản phẩm này chỉ có những thông tin bằng tiếng nước ngoài, không có thông tin bằng Tiếng Việt theo quy định và rất khó để biết hạn sử dụng của sản phẩm.

Kem dưỡng da dành cho người lớn 100% tiếng nước ngoài không có tem phụ Tiếng Việt có đảm bảo chất lượng hay không?
Kem dưỡng da dành cho người lớn 100% tiếng nước ngoài không có tem phụ Tiếng Việt có đảm bảo chất lượng hay không?

Từ đây, người tiêu dùng có quyền đặt ra câu hỏi: Liệu chất lượng sản phẩm có đảm bảo an toàn cho sức khoẻ và làm thế nào để biết sản phẩm đó có thời hạn bao lâu?

Thực tế, những cửa hàng bán đồ cho trẻ nhỏ và bà bầu là đối tượng khách hàng đặc biệt, các sản phẩm ăn, uống đảm bảo chất lượng thì rất tốt cho trẻ và bà bầu nhưng nếu không rõ ràng về nguồn gốc, hạn sử dụng thì là nguy cơ cho sự phát triển của trẻ nhỏ và bà bầu.

Vườn Của Bé là cửa hàng chuyên bán đồ cho trẻ nhỏ và mẹ bầu, việc bán thuốc ho cho trẻ, thực phẩm chức năng cho bà bầu có đúng chuyên môn không? Đề nghị thanh tra Sở Y tế xem xét.

Theo quy định, việc bắt buộc sản phẩm nhập khẩu phải có gắn tem, nhãn phụ bằng Tiếng Việt đảm bảo cho người tiêu dùng có thể nhận biết nguồn gốc, xuất xứ và các thông tin cần thiết về hàng hóa nhập khẩu. Đồng thời, quy định dán nhãn phụ bằng tiếng Việt đối với hàng nhập khẩu còn hạn chế sự trà trộn của hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Trước đó, cũng tại Vườn Của Bé cơ sở 15B Đào Tấn, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra và xử lý các vi phạm. Cụ thể, đối với cơ sở kinh doanh số 15B Đào Tấn, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội, chủ hộ kinh doanh là ông Âu Văn Dũng, Đoàn kiểm tra đội QLTT số 1 phát hiện, tạm giữ 1.539 sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng do nước ngoài sản xuất chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ kèm theo, là hàng hóa nhập lậu. Ông Âu Văn Dũng bị xử phạt 15.000.000 đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hóa là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng nhập lậu. Buộc tiêu hủy 1.539 sản phẩm hàng hóa nêu trên, trị giá hàng hóa vi phạm là 24.940.000 đồng.

… Đến thực phẩm chức năng không tem nhãn phụ Tiếng Việt

a
Ngoài thực phẩm chức năng, hệ thống cửa hàng "Vườn Của Bé" còn bán rất nhiều loại thuốc điều trị trên trang page facebook.

Ngoài bán hàng trực tiếp tại các chuỗi cửa hàng trong hệ thống, "Vườn Của Bé" còn bán hàng online trên trang page facebook với đa dạng các loại hàng hóa và thường xuyên có những chương trình khuyến mại giảm giá hấp dẫn.

a
Thực phẩm chức năng không có thông tin Tiếng Việt gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc xác định nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.

Phóng viên hỏi mua thực phẩm chức năng hỗ trợ làm đẹp da, nhân viên tư vấn mua sản phẩm Mầm Đậu Nành Healthy Care Super Lecithin 1200mg của Úc 100 Viên. Tuy nhiên khi phóng viên hỏi về tem nhãn phụ Tiếng Việt thì nhân viên bán hàng “im lặng”.

a
Sản phẩm thực phẩm chức năng tăng Healthy Care Super Lecithin 1200mg mà phóng viên mua tại cửa hàng "Vườn Của Bé" không có tem nhãn phụ Tiếng Việt.

Theo quy định tại Nghị định số 43/2017 của Chính phủ về ghi nhãn hàng hóa, từ ngày 01/06/2017, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam khi lưu thông trên thị trường mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng Tiếng Việt, thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng Tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa.

Việc bắt buộc sản phẩm nhập khẩu phải có gắn tem, nhãn phụ bằng Tiếng Việt đảm bảo cho người tiêu dùng có thể nhận biết nguồn gốc, xuất xứ và các thông tin cần thiết về hàng hóa nhập khẩu. Đồng thời, quy định dán nhãn phụ bằng Tiếng Việt đối với hàng nhập khẩu còn hạn chế sự trà trộn của hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Đặc biệt hàng hóa là thuốc thì bắt buộc cơ sở kinh doanh phải được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, người quản lý phải có chuyên môn về dược và chứng chỉ hành nghề dược phù hợp. Hàng hóa là thực phẩm chức năng cơ sở kinh doanh phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế, phải có Giấy công bố thực phẩm chức năng.

a
Nhiều loại thuốc, thực phẩm chức năng không có tem nhãn phụ Tiếng Việt được bày bán công khai tại cửa hàng Vườn Của Bé.

Việc quảng cáo thuốc hay thực phẩm chức năng cũng phải được cơ quan có thẩm quyền thẩm định chất lượng và cấp phép, chỉ được quảng cáo trong phạm vi đã được thẩm định.

Như vậy, từ vấn đề trên, việc sản phẩm không có thông tin về nhà phân phối, cách sử dụng, trên sản phẩm không có nhãn phụ bằng Tiếng Việt… có đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng? Nhất là các mặt hàng sữa, thuốc, thực phẩm dành cho trẻ em. Liệu các sản phẩm này có thực sự an toàn với sức khỏe trẻ nhỏ - đối tượng cần được bảo vệ nhất? Với mặt hàng thuốc, thực phẩm chức năng thì cửa hàng Vườn Của Bé có đủ điều kiện kinh doanh hay không?

Đề nghị Cục Quản lý thị trường Hà Nội, Sở Y tế  Hà Nội kiểm tra để bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, nếu có vi phạm thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Thương hiệu và Công luận tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc bị xử phạt như thế nào?

Tại điểm b khoản 1 và khoản 2 của Điều 31 Nghị định 119/2017/NĐ-CP quy định "Hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng Tiếng Việt Nam" mức phạt vi phạm hành chính có thể từ 500.000 đồng lên đến 100.000.000 đồng.

Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cơ sở kinh doanh thuốc không có giấy chúng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Khoản 4 Điều 11 Thông tu 10/2014/TT-BTC được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 176/2016/TT/BTC quy định phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị thanh toán từ 200.000 đồng trở lên cho người mua theo quy định.

Lê Pháp – Minh An

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.