Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều doanh nghiệp bất động sản rục rịch bung hàng dịp cuối năm 2023

Trong quý IV/2023, hàng loạt dự án quy mô lớn trải dài từ Bắc vào Nam đang được các chủ đầu tư triển khai chiến dịch bán hàng. Trong đó, nhiều yếu tố như pháp lý hoàn thiện, lãi suất vay mua nhà giảm, chính sách bán hàng sẽ tạo niềm tin cho khách xuống tiền, thúc đẩy tiến trình phục hồi của thị trường bất động sản (BĐS).

Doanh nghiệp BĐS bung hàng

Lễ mở bán dự án căn hộ The Privia thu hút số lượng lớn khách hàng tham dự
Lễ mở bán dự án căn hộ The Privia thu hút số lượng lớn khách hàng tham dự (Ảnh: internet)

Theo thống kê mới nhất của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS), trong quý IV, thị trường BĐS khu vực phía Bắc được bổ sung nhiều nguồn cung từ phân khúc căn hộ, với hàng loạt dự án mới như: The Canopy Residences thuộc khu đô thị Vinhomes Smart City Hà Nội, với quy mô khoảng 1.800 căn hộ; dự án The Moonlight 1 An Lạc, Rose Town Ngọc Hồi...

Phân khúc nhà thấp tầng, liền kề đón nhận thông tin mở bán của các dự án như Aquarius Hưng Yên, Sapa City Clouds Lào Cai, khu đô thị Danko Center tại Tuyên Quang...

Khu vực miền Trung, thông tin các dự án mới mở bán làm “ấm” thị trường sau khoảng thời gian dài im ắng như Eco Central Park Vinh, The Panorama 2 Đà Nẵng, The Sailing Quy Nhơn,....

Tại khu vực TP. HCM và khu vực phụ cận, TP. HCM được bổ sung nguồn cung mới từ giai đoạn mở bán tiếp theo của dự án Akari City, Glory Heights, Mastery Centre Point, The Global City, The Privia...

Điển hình như, Tập đoàn Khang Điền đã mở bán chính thức dự án The Privia, sự kiện mở bán lần đầu được ra mắt đã thu hút hàng ngàn người tham dự (trước đó đã có vài ngàn đặt chỗ 50 triệu). The Privia gây bất ngờ cho toàn thể quan khách khi công bố giá bán chính thức sát mức rumor 48 triệu/m2, vượt mong đợi của mọi người. Đa số khách đều có nhu cầu mua thực, lượng đặt chỗ vượt quá dự kiến, Khang Điền quyết định mở bán thêm một phần tháp A, thay vì chỉ có tháp B và C như ban đầu.

Chủ đầu tư Nam Long đã sẵn sàng tung ra thị trường 500 căn hộ EHome Southgate (Long An), giá từ 1 đồng/ căn 50m2; 1.602 căn hộ dự án Nam Long II Central Lake (Cần Thơ), trong đó, 320 căn hộ để bán thương mại, 962 căn hộ để bán NOXH và 320 căn hộ để cho thuê, thuê mua.

Hay, Công ty địa ốc Hưng Thịnh cũng vừa tiến hành kí kết hợp đồng tín dụng hạn mức 5.000 tỉ đồng với LPBank. Gói tín dụng này sẽ hỗ trợ Hưng Thịnh tái phát triển các dự án bất động sản đang thi công dang dở trước đó, tháo gỡ nút thắt về vốn cho tập đoàn và công ty thành viên. Tạo điều kiện cho đơn vị này sớm quay lại cuộc đua.

Ở khu vực Bình Dương, Gamuda Land, Pi Group, Phú Đông Group, Lê Phong cũng chuẩn bị kế hoạch mở bán dự án chung cư để đón sóng thị trường cuối năm.

Trong đó, Phú Đông Group cũng đang trong quá trình hoàn tất pháp lý để khởi công dự án Phú Đông SkyOne vào cuối năm nay. Dự án mở bán đợt này sẽ cung cấp hơn 700 sản phẩm nhà vừa túi tiền (giá trên dưới 1,5 tỉ đồng/căn). Đồng thời, doanh nghiệp này tiếp tục bán hơn 100 căn còn lại của Phú Đông Sky Garden.

Gamuda Land cũng có kế hoạch bán Artisan Park, CapitaLand dự kiến sẽ triển khai khu thấp tầng The Orchard trong dự án Sycamore tại TP. Mới Bình Dương vào quý 4 năm nay. 

Đặc biệt, mới đây 2 dự án khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 và Thuận An 2 tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương do 2 công ty con của Phát Đạt làm chủ đầu tư đã được phê duyệt đồ án quy hoạch 1/500.

Dự án Thuận An 1 có diện tích 1,8 ha, chiều cao toà nhà tối đa là 39 tầng cao và 3 - 4 tầng hầm, dự kiến số lượng căn hộ tối đa là 3.133 căn. Dự án Thuận An 2 có diện tích 2,6 ha, chiều cao toà nhà tối đa là 39 tầng cao và 3 - 4 tầng hầm, dự kiến số lượng căn hộ tối đa là 3.500 căn và 17 căn nhà ở liền kề với chiều cao tối đa 5 tầng. Điều này, sẽ tiếp tục bổ sung nguồn cung căn hộ cho thị trường BĐS Bình Dương.

Còn tại Đồng Nai dự án Eco Village Saigon River, Fiato City cũng đang rục rịch “bơm" nguồn cung vào thị trường này.

Bên cạnh đó, sau thời gian dài vắng bóng, im ắng trên thị trường, phân khúc BĐS du lịch nghỉ dưỡng trở lại “đường đua", bổ sung vào thị trường nguồn cung từ các dự án quy mô lớn The 5Way Phú Quốc, Meypearl Harmony Phú Quốc, Regal Legend Quảng Bình, The Ocean Resort Quy Nhon,....

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch VARS, thị trường BĐS quý IV sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi "chậm mà chắc", thị trường BĐS mới sẽ không phát triển nóng, chộp giật như quãng tăng trưởng trước mà sẽ phát triển theo hướng lành mạnh và bền vững.

Thị trường sẽ diễn ra quá trình thanh lọc những khách hàng ra quyết định dựa trên cảm tính, lạm dụng đòn bẩy tài chính, giữ lại những khách hàng thực, có trình độ, kiến thức và hiểu biết về thị trường. Ở thị trường mới, cũng hết thời môi giới “làng nhàng", chỉ có môi giới chuyên nghiệp, có nội lực, tích lũy, có tầm nhìn bền vững và chỉ số tín nhiệm cao mới có thể tồn tại. Đồng thời, những chủ đầu tư 3 tốt: sản phẩm tốt, pháp lý tốt, giá tốt mới còn ghế trong sân chơi mới này. – ông Đính nhận định.

Đồng quan điểm, Ông Đoàn Chí Thanh – Giám đốc Hoàng Anh Holdings nhận định, thời gian trước các công ty chủ đầu tư và sàn kinh doanh bất động sản chú trọng vào việc triển khai bán hàng mà lơ là việc quan tâm đến yếu tố pháp lý vì cứ nghĩ sẽ triển khai song song, nhưng khi có trục trặc khâu pháp lý bị “tắt’, làm cho khách hàng mất niềm tin vào thị trường (đối với các sản phẩm chưa đầy đủ pháp lý).

Đó là một trong những nguyên nhân chính làm cho thị trường bất động sản chậm lại trong thời gian trước đây, ngoài những yếu tố như tín dụng, dịch bệnh, lạm phát... Trong giai đoạn này, để khắc phục và tạo niềm tin cho khách hàng yên tâm với sản phẩm của mình, các chủ đầu tư chú trọng hoàn thiện khâu pháp lý, xây dựng,... để thu hút người mua. - Ông Thanh cho hay.

Cơ chế, chính sách giúp tạo động lực cho thị trường ấm dần

Một dự án được chủ đầu tư chú trọng hoàn thiện khâu pháp lý, xây dựng,... để thu hút người mua (Ảnh: KT)
Một dự án được chủ đầu tư chú trọng hoàn thiện khâu pháp lý, xây dựng,... để thu hút người mua (Ảnh: KT)

Nhìn lại quý I/2023, cả thị trường BĐS rơi vào trạng thái tín dụng bị thắt chặt với lãi suất ở mức cao ngất ngưởng, áp lực dòng tiền ở các doanh nghiệp gia tăng, trong khi các dự án bị ách tắc do vướng pháp lý. Sang quý II/2023 và quý III/2023 những áp lực phần nào được hạ nhiệt.

Theo các chuyên gia, quý IV/2023, thị trường BĐS có đang dần phục hồi trở lại bởi các chính sách, tháo gỡ vướng mắc về pháp lý, lãi suất tín dụng giảm đã bắt đầu phát huy hiệu quả.

Cụ thể, về phương diện pháp lý, các vướng mắc pháp lý ở các dự án đã và đang có những chuyển biến rõ nét hơn nhờ vào những chỉ đạo trực tiếp từ Chính phủ thông qua các văn bản: Nghị quyết 33/NQ-CP về các giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển; Nghị định số 08/2023/NĐ-CP tháo gỡ các vấn đề về trái phiếu; Nghị định 10/2023/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, mở ra cửa sáng cho việc cấp sổ Condotel; Thông tư 10/2023/TT-NHNN về việc ngưng hiệu lực thi hành một số nội dung của Thông tư 06/2023/TT-NHNN, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Theo TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng cho hay, thị trường BĐS từ quý IV sẽ diễn biến theo kịch bản tốt hơn, cú hích lớn sẽ bắt đầu từ đầu quý I/2024 khi lãi suất vay giảm về mức hợp lý, độ ngấm của chính sách thời điểm này khả quan hơn khi có 4 đạo luật liên quan đến thị trường được Quốc hội thảo luận, thông qua, tạo điều kiện để nhà đầu tư đưa ra quyết định rót vốn phát triển các phân khúc BĐS.

Về lãi suất tín dụng, tính đến tháng 11/2023 đã có đến 16 ngân hàng đã hạ lãi suất huy động xuống mức thấp kỷ lục, trong đó kỳ hạn 1-2 tháng giảm xuống mức còn 2,6%/năm. Động thái này cũng kéo theo lãi suất cho vay giảm mạnh, tạo ra cơ hội và điều kiện hấp dẫn đặc biệt đối với những người có nhu cầu mua nhà.

Đặc biệt, sau thời gian dài quan sát thị trường, hoàn thiện pháp lý từ các chủ đầu tư có uy tin, năng lực tài chính, chấp nhận mức giá “cắt lỗ” sẽ tạo niềm tin cho khách hàng xuống tiền vào giai đoạn cuối năm 2023.

Theo đại diện Savills Việt Nam dự báo, đến cuối năm 2023 dự kiến sẽ có hơn 1.900 căn mới được chào bán. Nguồn hàng trung cấp chiếm đến 69% thị phần, cao cấp là 26% thị phần. Nhờ sự xuất hiện của nguồn hàng trung cấp, thanh khoản thị trường có thể tích cực và tươi sáng hơn so với 9 tháng trước đó.

Còn bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định, sức mua của khách hàng có dấu hiệu quay trở lại. Thị trường căn hộ, đất nền và biệt thự tại phía Nam đã chứng kiến tín hiệu phục hồi trong quý III/2023 và sẽ tích cực hơn trong quý IV. Lượng cung mới được tung ra nhiều hơn và sự gia tăng lượng bán mới là nhờ vào các chính sách hỗ trợ người mua từ các chủ đầu tư.

Ngoài ra, một trong những yếu tố tạo thêm niềm tin cho khách hàng xuống tiền là các chính sách bán hàng của các chủ đầu tư như: Hỗ trợ vay vốn ngân hàng lên đến 80%, chiết khấu % cao, hỗ trợ lãi suất ngân hàng, kéo dài tiến độ thanh toán, hỗ trợ lãi suất và ân hạn nợ gốc sau thời điểm nhận nhà… được chủ đầu tư áp dụng liên tục trong bối cảnh thị trường hiện nay. Những nỗ lực thấy rõ này của các chủ đầu tư đã bắt đầu phát huy tác dụng khi các giao dịch xuất hiện ngày càng nhiều vào dịp cuối năm.

Tuấn Dũng

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng sẽ tham dự chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng sẽ tham dự chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 7/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự nhiều hoạt động quan trọng trong chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đặc biệt là lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành được tổ chức tại sân vận động tỉnh Điện Biên.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Sau bữa cỗ, nhiều người phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
Sau bữa cỗ, nhiều người phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 6/5, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thái Bình đã có báo cáo ban đầu về vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Bảo tàng Hải Phòng ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân
Bảo tàng Hải Phòng ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân

Giám đốc Bảo tàng Hải Phòng Bùi Thị Nguyệt Nga vừa cho biết, hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”, vào ngày 11/5 tới, lần đầu tiên Bảo tàng Hải Phòng sẽ cho ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân trong khuôn khổ Trưng bày Bảo vật quốc gia.

Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp lán trại khiến 7 công nhân thương vong
Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp lán trại khiến 7 công nhân thương vong

Chiều 6/5, thông tin từ lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), trên địa bàn phường Kỳ Liên vừa xảy ra một trận mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp một lán trại của công nhân thi công móng cột đường dây điện 500 kV, khiến 7 người thương vong.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 2,5 tỷ USD xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng tại Hà Tĩnh
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 2,5 tỷ USD xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng tại Hà Tĩnh

Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh về chủ trương nghiên cứu và đầu tư xây dựng Nhà máy điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và Trung tâm kho cảng LNG tại Khu kinh tế Vũng Áng.