Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hậu Covid-19 và hàng loạt khó khăn, vướng mắc doanh nghiệp Thanh Hoá đang phải đối mặt

Ngày 21/03, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh và tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá vừa phối hợp với Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh và tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá nhấn mạnh: Hội nghị được tổ chức nhằm mục đích chia sẻ, tiếp nhận và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn. Các ý kiến phát biểu sẽ được tổng hợp đầy đủ, báo cáo lãnh đạo tỉnh; đồng thời kiến nghị các vấn đề vượt thẩm quyền với các cơ quan Trung ương để tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Cần gỡ khó cho doanh nghiệp “khát vốn”

Tăng lãi suất ngân hàng là điều cần thiết nhằm cân đối tỷ giá ổn định, đồng thời cũng bảo đảm được yêu cầu chống lạm phát, song cũng sẽ tác động khiến doanh nghiệp gặp khó khăn nhất định về nguồn vốn vay. Nhất là sau đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp đang trong bối cảnh mới phục hồi, hiệu quả sản xuất kinh doanh chưa đạt được như kỳ vọng lại phải trả lãi suất vốn với mức lãi suất quá cao sẽ ảnh hưởng, tác động đến nguy cơ về đình trệ sản xuất.

Các đại biểu Các đại biểu đại diện cho 27.000 DN trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa dự Hội nghị tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh
Hơn 300 đại biểu đại diện cho 27.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa dự hội nghị tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh.

Phát biểu tại hội nghị, ông Cao Thiện Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Sầm Sơn cho biết: Việc các ngân hàng nhất là ngân hàng thương mại liên tục thay đổi chính sách đã tạo nên rất nhiều vấn đề bất cập, các điều kiện cho vay quá chặt. Việc giảm lãi suất đã có nhưng vẫn đang ở mức cao nên còn gây nhiều khó khăn trong kinh doanh, sản xuất, với mặt bằng lãi suất cho vay hiện nay sẽ khiến chi phí doanh nghiệp đội lên rất lớn.

Ông Cao Thiện Tâm cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Thanh Hóa có ý kiến với Ngân hàng Nhà nước để tháo gỡ cho doanh nghiệp, nhất là đối với doanh nghiệp du lịch.

Ông Lê Hùng Mạnh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH liên doanh phân bón Hữu Nghị (TP Thanh Hóa)
Ông Lê Hùng Mạnh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH liên doanh phân bón Hữu Nghị, TP Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị.

Ông Lê Hùng Mạnh, Giám đốc Công ty Liên doanh phân bón Hữu Nghị cho rằng, lãi suất ngân hàng ở mức 9 đến 10% ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp nhỏ hầu như đều phải đi vay để đầu tư, vì thế Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần sớm có những giải pháp giảm lãi suất.

Bà Mai Thị Thắm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Đông Bắc bày tỏ ý kiến về thị trường vốn đối với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Theo bà, việc vay vốn để kinh doanh bất động sản hiện không còn thuận lợi như trước, Nhà nước thắt chặt các khoản vay cho kinh doanh bất động sản khiến cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản không có đủ nguồn vốn để xây dựng.

Cùng với đó là vấn đề tiếp cận nguồn vốn. Đối với các dự án bất động sản đã trúng đấu giá đấu thầu, hiện nay phía ngân hàng chưa có cơ chế đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc giải ngân tiền nộp ngân sách bằng tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất trúng giá, đấu thầu, mà vẫn đang yêu cầu thêm tài sản thế chấp khác. Như vậy, ở đây chưa có sự thông suốt mối quan hệ ba bên trong việc vay mua bất động sản của người dùng; doanh nghiệp bất động sản vay tiền thực hiện dự án và ngân hàng tài trợ dự án.

Ông Tống Văn Ánh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Thanh Hoá thông tin tới DN các vấn đề liên quan về cơ chế, chính sách của ngành ngân hàng đối với DN.
Ông Tống Văn Ánh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Thanh Hoá chia sẻ với các doanh nghiệp một số nội dung liên quan thuộc thẩm quyền.

Tại hội nghị, nhiều đại diện doanh nghiệp cũng đề nghị các ngân hàng cần nới rộng các điều kiện cho vay, tỉ lệ thế chấp tài sản vay, Nhà nước nên có cơ chế chính sách tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp mạnh mẽ hơn.

Trong báo cáo chiến lược năm 2023 vừa được phát hành, Công ty chứng khoán ACBS dự báo tăng trưởng tín dụng năm 2023 đạt 13%, thấp hơn so với mức tăng 14,5% của năm 2022. Nguyên nhân là do lãi suất cho vay ở mức cao làm giảm nhu cầu đi vay của các khách hàng.

Ngoài ra tính khả thi của các dự án đầu tư mở rộng sản xuất của các doanh nghiệp giảm xuống trong môi trường lãi suất cao. Quan trọng nhất là các ngân hàng không hạ chuẩn cho vay trong bối cảnh rủi ro của nền kinh tế gia tăng

hhhh
Hội nghị nhằm tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, ngành hàng để kiến nghị tại Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp năm 2023.

Doanh nghiệp gặp khó vì vướng quy định phòng cháy chữa cháy mới

Tại hội nghị, ông Trần Quốc Trường, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Khu công nghiệp Tây Bắc Ga, TP Thanh Hóa cũng đã trình bày những khó khăn cũng như đề xuất các kiến nghị để UBND tỉnh vào cuộc nhằm chỉ đạo, tháo gỡ một số vấn đề cấp bách, mà ông Trường cho rằng đây là vấn đề “sống còn” đối với các doanh nghiệp tại khu công nghiệp Tây Bắc Ga hiện nay.

Theo đó, khu công nghiệp Tây Bắc Ga là hợp phần của khu công nghiệp Đình Hương- Tây Bắc Ga doanh thu hàng năm 7.000 tỷ đồng nộp ngân sách nhà nước 200 tỷ đồng. hơn 200 cơ sở sản xuất, kinh doanh, trong đó có 193 cơ sở thuộc đối tượng quản lý về Phòng cháy chữa cháy.

Từ cuối năm 2022, khi lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tổng rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy. Khu công nghiệp Tây Bắc Ga có 103 cơ sở không bảo đảm các tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy mới, theo quy định tại Nghị định 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Cùng với bị xử phạt hành chính số tiền hàng trăm triệu đồng thì các doanh nghiệp hiện đang bị tạm đình chỉ và đình chỉ sản xuất từ cuối năm 2022 để khắc phục. Hiện nay, một số doanh nghiệp đã chấp hành xử phạt hành chính. Nhiều doanh nghiệp cũng đã xây dựng lộ trình, phương án để khắc phục nhưng đang gặp rất nhiều khó khăn.

Những vướng mắc về công tác phòng cháy chữa cháy khiến các doanh nghiệp tại khu công nghiệp Tây Bắc Ga đang vô cùng bế tắc, chưa tìm được lối thoát để khôi phục sản xuất, kinh doanh. Với việc bị đình chỉ kéo dài, không chỉ khiến hàng trăm doanh nghiệp bị mất doanh thu, lợi nhuận, không thực hiện được nghĩa vụ đóng góp ngân sách với Nhà nước mà còn ảnh hưởng việc làm của hơn 5.000 lao động.

Ông Trịnh Xuân Lâm, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may tỉnh Thanh Hóa phát biểu
Ông Trịnh Xuân Lâm, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may tỉnh Thanh Hóa đưa ra hội nghị các vấn đề khó khăn của ngành dệt may.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Trịnh Xuân Lâm, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may tỉnh Thanh Hóa cũng đưa ra những khó khăn của ngành dệt may đang phải đối mặt hiện nay.

Theo đó, sau 2 năm do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid- 19 và hiện tại là suy thoái kinh tế, lạm phát nên ngành dệt may và da giày đang gặp rất nhiều khó khăn, đơn hàng bị cắt giảm nhiều, có thời điểm đơn hàng phải cắt giảm đến 60%. Số đơn hàng còn lại, đơn giá chỉ đạt 55% đến 65%. Riêng ngành dệt may đang hết sức cố gắng để giữ việc làm ổn định, bảo đảm thu nhập cho người lao động.

Nhưng vấn đề đặc biệt khó khăn nhất mà các đơn vị dệt may và da giầy đang gặp phải đó là do Nhà nước áp dụng các tiêu chuẩn về thẩm duyệt, nghiệm thu công trình phòng cháy chữa cháy thời điểm hiện tại còn rất nhiều bất cập. Trong khi các doanh nghiệp dệt may và da giầy chưa thể đáp ứng ngay được.

ngành dệt may đang hết sức cố gắng để giữ việc làm ổn định, bảo đảm thu nhập cho người lao động.
Ngành dệt may hiện đang hết sức cố gắng để giữ việc làm ổn định, bảo đảm thu nhập cho người lao động.

Việc không nghiệm thu được các công trình phòng cháy chữa cháy nên rất nhiều doanh nghiệp dệt may và da giầy đã bị cơ quan Công an các huyện, thị xử phạt hành chính về công tác phòng cháy chữa cháy và đình chỉ hoạt động. Dẫn đến các doanh nghiệp không đánh giá được tiêu chuẩn quy định để sản xuất hàng xuất khẩu, không ký được hợp đồng với những khách hàng số lượng hàng lớn có giá trị cao, ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của người lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Hệ lụy của vấn đề này có thể làm hàng vạn người lao động sẽ mất việc làm, doanh nghiệp khó khăn chồng chất khó khăn, đi cùng đó là công tác an sinh xã hội.

Sau khi lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp tại hội nghị, lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, VCCI Thanh Hóa, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Thanh Hóa đã chia sẻ, tiếp thu, giải trình một số nội dung liên quan thuộc thẩm quyền; đồng thời tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, ngành hàng để kiến nghị tại Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp năm 2023 do UBND tỉnh tổ chức, dự kiến vào ngày 31/03.

Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa kết luận hội nghị.

Kết luận tại hội nghị, ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh, hiện các doanh nghiệp đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách do ảnh hưởng nặng nề của “hậu Covid-19” và suy thoái kinh tế toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã nêu cao tinh thần đoàn kết, linh hoạt, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chú trọng nắm bắt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để kịp thời phản ánh, kiến nghị với các cấp chính quyền xem xét, giải quyết, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp ổn định sản xuất và phát triển kinh doanh.

Qua đó, khuyến khích các doanh nhân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức, lao động sáng tạo, tạo ra các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có uy tín, chất lượng. Góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp ngày càng vững mạnh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước.

Thanh Hóa hiện có trên 27.000 doanh nghiệp, trong đó có khoảng gần 20.000 doanh nghiệp đang hoạt động và có phát sinh doanh thu. Năm 2022, có 3.712 doanh nghiệp mới được thành lập, đứng thứ 6 cả nước; có: 1.275 doanh nghiệp đăng ký quay trở lại hoạt động, tăng 14,6% so với cùng kỳ; và có 1.209 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, giảm 16,7% so với cùng kỳ.

Tổng doanh thu của khu vực doanh nghiệp đạt 486.993 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ; nộp ngân sách nhà nước ước đạt 13.670 tỷ đồng, chiếm 45,6% tổng thu nội địa, tăng 36,3% so với cùng kỳ.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.