
Sức ép từ đường lỏng HFCS
Dữ liệu từ Cục Hải quan cho thấy, lượng đường lỏng HFCS nhập khẩu vào Việt Nam đã tăng đều đặn qua các năm. Năm 2024, con số này là hơn 241.504 tấn, và trong 7 tháng đầu năm 2025 đã đạt 126.024 tấn.
Hầu hết HFCS nhập khẩu là loại HFCS-55, có độ ngọt cao hơn đường thông thường từ 25-60%. Trước đây, các công ty nước giải khát là khách hàng chính của đường tinh luyện, nhưng hiện nay, họ đã chuyển sang sử dụng HFCS để thay thế, gây ra áp lực lớn cho ngành mía đường.
Hiệp hội Mía đường Việt Nam, đã cảnh báo rằng bên cạnh đường nhập lậu từ Thái Lan, việc HFCS tăng mạnh đang gây dư cung và đe dọa ngành. Như vậy cơ quan chức năng xem xét lại hạn ngạch thuế quan và áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, tương tự như cách Indonesia đã làm.
Phản hồi từ Bộ Công Thương và các giải pháp đề xuất
Bộ Công Thương đã tiếp nhận và đang xem xét kiến nghị của Hiệp hội Mía đường. Tuy nhiên, việc khởi xướng điều tra chỉ có thể tiến hành khi hồ sơ yêu cầu đầy đủ chứng cứ về thiệt hại.
Bộ Công Thương đã đưa ra ba khuyến nghị chính cho Hiệp hội Mía đường và các doanh nghiệp:
Tăng cường cung cấp số liệu: Chỉ mới 16/25 doanh nghiệp cung cấp dữ liệu, con số này chưa đủ để củng cố hồ sơ.
Tuân thủ pháp luật: Đảm bảo hồ sơ có căn cứ xác thực, minh bạch để tránh rủi ro.
Nâng cao sức cạnh tranh: Bên cạnh các công cụ phòng vệ thương mại, doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm và chủ động hội nhập để tạo sức cạnh tranh bền vững.
Đây là một bài toán khó đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp và cơ quan quản lý để bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước sự cạnh tranh từ các sản phẩm nhập khẩu.
Tâm An (t/h)
























