Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hiệu quả phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật

Những năm qua, phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật ở Công ty Điện lực Cao Bằng được lãnh đạo Công ty quan tâm và chỉ đạo xuyên suốt. Cán bộ, công nhân, người lao động không ngừng nỗ lực phát huy nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, mang lại hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.

Là đơn vị sản xuất, kinh doanh, hằng năm, Công ty xác định phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật để tiết kiệm chi phí sản xuất là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Chi nhánh điện các huyện, Thành phố, các phòng chuyên môn của Công ty đều xây dựng kế hoạch đăng ký các đề tài. Ở bộ phận công nhân trực tiếp đề xuất những ý tưởng mới xuất phát từ thực tế lao động, sản xuất. Những ý tưởng này sẽ được Hội đồng Sáng kiến của Công ty xem xét, cho ứng dụng thử nghiệm, khi thấy hiệu quả sẽ phát triển thành đề tài sáng kiến triển khai rộng rãi trong toàn ngành.

Cán bộ Công ty Điện lực Cao Bằng thực hiện áp dụng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào vận hành lưới điện
Cán bộ Công ty Điện lực Cao Bằng thực hiện áp dụng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào vận hành lưới điện

Với địa hình hơn 90% đường dây đi qua các khu vực đồi núi, dân cư thưa thớt, thường xuyên có mưa dông và nằm trong vùng ảnh hưởng của nhiều hình thái thời tiết cực đoan. Để bảo đảm khả năng truyền tải và cấp điện trên địa bàn tỉnh ngày một tốt hơn, phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Công ty đã tập trung vào công tác khắc phục sự cố, nâng cao năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc, giảm chi phí sản xuất, mang lại hiệu quả thiết thực khi áp dụng vào thực tế.

Một số sáng kiến điển hình đưa vào ứng dụng thực tế trong lao động sản xuất tại các đơn vị, như: "Cải tiến sửa chữa tụ bù 35 KV - 300 KVAr bị đánh thủng cách điện"; "Sử dụng ống bọc cách điện Silicone cho dây nhôm trần ngăn ngừa sự cố do động vật và chống phóng điện bề mặt sứ"; "Giải pháp lưu trữ dữ liệu trực tuyến trên Mycloud cho Công ty Điện lực Cao Bằng"; "Cải tiến kết cấu lắp đạt dao cách ly đa năng trên cột bê tông ly tâm"…

Xuất phát từ thực tế hệ thống tụ bù trung áp 35 KV - 300 KVAr bị sự cố do có 1 bình tụ 300 KVAr bị phóng điện ngắn mạch vỏ tụ với đất làm hỏng tụ. Tuy nhiên, hiện tại, thị trường trong nước không có loại tụ trên để thay thế. Trước thưc tế đó anh Giám đốc Công ty Điện lực Cao Bằng Vũ Xuân Linh đưa ra sáng kiến và nghiên cứu thực hiện bằng cách rút hết chất điện môi còn lại trong bình tụ điện, sấy khô bình tụ, nạp dầu cách điện của máy biến áp 35 KV vào tụ bằng phương pháp truyền ti ô, hàn vá lại vỏ bình tụ bằng phương pháp hàn tán rút. Sau khi sửa chữa xong, thực hiện thí nghiệm tụ điện theo quy định: Đo điện trở cách điện, đo điện dung, thử chịu điện áp xoay chiều tăng cao. Các hạng mục thí nghiệm đều đạt so với tiêu chuẩn và so với bình tụ cùng chủng loại.

Các sáng kiến không chỉ tập trung vào đội ngũ kỹ thuật văn phòng mà còn được những công nhân lao động trực tiếp hưởng ứng bởi chính quá trình lao động đã giúp họ có được nhiều ý tưởng mới. Để thúc đẩy phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, ngành điện duy trì các cuộc thi tay nghề, thi thợ giỏi các cấp nhằm ứng dụng các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Việc phát huy sáng kiến trong lao động sản xuất luôn được gắn với quá trình phấn đấu của cán bộ, công nhân và người lao động.

Hằng năm, ngành đều tổ chức tổng kết, đánh giá và có phần thưởng xứng đáng với những sáng kiến ứng dụng hiệu quả. Từ các hoạt động này, Công ty đã phát hiện, bồi dưỡng nhiều cán bộ, công nhân có trình độ chuyên môn cao, có tư duy sáng tạo, năng động trong công việc thực tế. Từ năm 2015 đến nay, Công ty có 71 đề tài, sáng kiến đăng ký đã được Hội đồng Sáng kiến của Công ty xét duyệt và trình đăng ký cấp Tổng Công ty công nhận với mức làm lợi hơn 10 tỷ đồng.

Việc phát động và duy trì phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong ngành điện lực có ý nghĩa to lớn trong quá trình lao động sản xuất, quản lý và vận hành an toàn, hiệu quả lưới điện, góp phần xây dựng phát triển địa phương. Trong thời gian tới, Ban Giám đốc Công ty tiếp tục phát động phong trào sâu rộng đến toàn thể cán bộ, công nhân viên ngành điện, để phát hiện những tài năng sáng tạo, từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hợp lý đem lại lợi ích thiết thực cho ngành và đất nước.

Bình An

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.