Được biết, tuyến đường trục chính dẫn vào xã Ninh Vân dài hơn 2km được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí gần 40 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây tuyến đường này đã nhanh chóng xuống cấp bởi xe quá tải vô tư "băm nát" khiến người dân sinh sống trên địa bàn bức xúc.

Điều đặc biệt, tại tuyến đường này có một cây cầu được xây dựng từ lâu, Thanh tra sở GTVT tỉnh Ninh Bình dù đã cắm biển rất rõ ràng chỉ cho phép tải trọng tối đa qua cầu là 10 tấn, nhưng nhiều năm nay do mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải của các doanh nghiệp vận tải như Xuân Trường, Huyền Long, Vũ Đình.. và nhiều loại xe 3,4 chân, hổ vồ chở các loại đất, đá, xi măng... từ trong các mỏ khai thác đá và của Công ty xi Măng Hệ Dưỡng đang ngày đêm cày nát.

Biển giới hạn trọng tải của cây cầu Dưỡng Thượng chỉ cho phép chở không quá 10 tấnBiển giới hạn trọng tải của cây cầu Dưỡng Thượng chỉ cho phép chở không quá 10 tấn

Anh Nguyễn Hoàng Long là người dân sống tại xã Ninh Vân bức xúc, cung đường này luôn trong tình trạng mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mịt mù, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hàng ngày có đến hàng trăm lượt xe ra vào hú còi ing ỏi, chạy quá tốc độ, lái xe ẩu gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

“Còn cây cầu Dưỡng Thượng dù cơ quan chức năng đã cắm giới hạn tải trọng chỉ cho phép được chở không quá 10 tấn nhưng nhiều năm nay cây cầu này phải oằn mình chống chọi với lượng xe chở quá tải trọng di chuyển qua với tần suất dày đặc mỗi ngày khiến nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào; cầu thì yếu, diện tích chỉ vừa 1 chiếc xe nhỏ đi qua nhưng nó luôn phải gánh trên mình hàng chục tấn khi mỗi lần xe tải chạy qua", anh Long cho biết thêm.

xe quá khỏ quáLượng xe chở quá tải di chuyển qua cầu Dưỡng Thượng với tần suất dày đặc khiến cây cầu có nguy cơ bị đổ sập bất cứ lúc nàoLượng xe chở quá tải di chuyển qua cầu Dưỡng Thượng với tần suất dày đặc khiến cây cầu có nguy cơ bị đổ sập bất cứ lúc nào

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường từ Cổng chào vào xã Ninh Vân đến khu vực cầu Dưỡng Thượng xuất hiện dày đặc ổ trâu, ổ voi khiến việc đi lại vô cùng khó khăn. Sáng ngày 24/3/2020, khảo sát trên cung đường này phòng viên báo Thương hiệu & Công luận chứng kiến hàng trăm lượt xe quá tải của nhiều doanh nghiệp. Điển hình như doanh nghiệp Xuân Trường, doanh nghiệp Huyền Long, doanh nghiệp Vũ Đình… cùng những chiếc xe Howo siêu trường siêu trọng băng qua cây cầu mà không gặp phải bất cứ việc kiểm tra xử lý nào của cơ quan chức năng.

Thực trạng này diễn ra nhiều năm nay, tuy nhiên chính quyền địa phương vẫn chưa có giải pháp ngăn chặn, khắc phục triệt để khiến người dân địa phương rất bức xúc.

Mặc dù, UBND xã Ninh Vân (huyện Hoa Lư, Thanh Hóa) đã cắm biển thông báo giới hạn tải trọng 10 tấn tại cầu Dưỡng Thượng, tuy nhiên, nhiều nhà xe, Công ty vận tải như Xuân Trường, Huyền Long, Vũ Đình… vẫn vô tư ra vào, chở quá tải trọng xe và tải trọng của cầu như đang muốn thách thức pháp luật.

Doanh nghiệp vận tải Xuân Trường, Huyền Long, Vũ Đình là những doanh nghiệp có số lượng xe xuất hiện nhiều mà phóng viên ghi nhận đượcDoanh nghiệp vận tải Xuân Trường, Huyền Long, Vũ Đình là những doanh nghiệp có số lượng xe xuất hiện nhiều mà phóng viên ghi nhận được

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Khắc Khoát, Chủ tịch UBND xã Ninh Vân (huyện Hoa Lư, Ninh Bình) cho biết: “Đúng như các đồng chí phản ánh, hiện cây cầu Dưỡng Thượng được chúng tôi cắm biển cảnh báo vì cây cầu đang bị xuống cấp nghiêm trọng, tuy nhiên, tình trạng xe quá tải của nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn bất chấp di chuyển qua đây. Chúng tôi đã nhiều lần báo cáo lên huyện Hoa Lư cũng như Sở Công thương về thực trạng trên…”

“Thời gian tới chúng tôi sẽ yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phải dùng các loại xe hạng nhỏ dưới 10 tấn để chở còn không sẽ cấm không cho họ chạy nữa. Bên Công an xã Ninh Vân cũng đã nhiều lần báo cáo và đề nghị Công an huyện Hoa Lư cùng phối hợp kiểm tra và xử lý tình trạng xe quá tải nhưng đâu rồi cũng vào đó”, ông Khoát cho biết thêm.

Huy Trung – Quốc Trường