Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hội chợ mua sắm, ẩm thực Đà Lạt 2019: Nhập nhèm xuất xứ hàng hóa

Hội chợ mua sắm, ẩm thực hàng Việt Nam- Thái lan do Công ty Thiên Việt phối hợp với Công ty TNHH Thai Expo tổ chức bên bờ hồ Xuân Hương (TP Đà Lạt) từ ngày 19- 28/7/2019. Phải thừa nhận do nằm ở vị trí trung tâm nên Hội chợ đã rất thu hút người tiêu dùng và khách tham quan du lịch. Nhưng chính vì vậy cũng đã nhận không ít lời phàn nàn của người tham gia hội chợ.

Hội chợ mua sắm, ẩm thực Đà Lạt 2019: Nhập nhèm xuất xứ hàng hóa - Hình 1

Được biết, Hội chợ mua sắm, ẩm thực hàng Việt Nam- Thái lan tại Đà Lạt 2019 có 350 gian hàng, trong đó hơn 100 gian hàng bán các sản phẩm của Thái lan, gần 100 gian ẩm thực còn lại là hàng Việt, giá mỗi gian được rao là 14 triệu đồng (chưa kể thuế) và giá vé vào cửa ban đêm là 30.000 đồng/người.

Hội chợ mua sắm, ẩm thực Đà Lạt 2019: Nhập nhèm xuất xứ hàng hóa - Hình 2

                               " Em chỉ biết bán, sản phẩm thế nào em không biết?"

Hội chợ mua sắm, ẩm thực Đà Lạt 2019: Nhập nhèm xuất xứ hàng hóa - Hình 3

Điều đầu tiên, đập vào mắt người tiêu dùng khi mới bước vào cổng hội chợ là hàng mang nhãn hiệu Thái lan tràn ngập. Trao đổi với chúng tôi, nhiều chủ gian hàng bán sản phẩm Thái lan cho biết họ từ TP Hồ Chí Minh đến và hàng hóa họ mang theo được nhập khẩu từ Thái Lan…

Hội chợ mua sắm, ẩm thực Đà Lạt 2019: Nhập nhèm xuất xứ hàng hóa - Hình 4

Chưa nói đến chất lượng và sự an toàn của hàng hóa nhập khẩu đúng qui định hay chưa, điều dễ nhận ra nhất là hàng Thái trưng bày tại hội chợ chủ yếu là hóa mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm, áo quần, trang sức vàng bạc… nhưng trên bao bì các sản phẩm không hề có tem hàng nhập khẩu, nhãn phụ bằng tiếng Việt theo qui định…

Hội chợ mua sắm, ẩm thực Đà Lạt 2019: Nhập nhèm xuất xứ hàng hóa - Hình 5

Các chủ gian hàng chất lẫn lộn hàng thực phẩm với hóa mỹ phẩm; sản phẩm bày bán quảng cáo hàng hóa như kiểu “nước uống thảo dược vì sức khỏe”, “thuốc nhuộm tóc thảo dược Thái Lan”, “dầu hít trị xoang”, “kem chống nắng”, “muối tắm trắng da”, “cao ngãi cứu…”…. nhưng chúng tôi thử hỏi xem chất lượng và công dụng của các sản phẩm thì hầu như các người bán mù tịt, họ nói chung một lời em được  thuê bán và chỉ biết bán theo đúng giá chủ gian hàng bảo còn lại chuyện gì em không biết”.

Hội chợ mua sắm, ẩm thực Đà Lạt 2019: Nhập nhèm xuất xứ hàng hóa - Hình 6

Chị Hồng L.. một khách du lịch đến từ TP Đông Hà, Quảng Trị cho biết,  “…trước đây những sản phẩm mang thương hiệu Thái Lan như thế này được bày bán ở Khu Thương mại Lao Bảo rất nhiều. Vì đây là khu miễn thuế nên hàng hóa không cần phải có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt. Lợi dụng việc này nên hàng gian, hàng giả, hàng nhái sản phẩm Thái lan trộn lẫn với hàng Trung Quốc bày bán công khai một thời gian dài, khách hàng sau đó phát hiện, xa lánh… nên hàng Thái lan ở khu thương mại Lao Bảo mấy năm sau này vắng khách, nhiều siêu thị hàng Thái lan bị sập tiệm…”

Hội chợ mua sắm, ẩm thực Đà Lạt 2019: Nhập nhèm xuất xứ hàng hóa - Hình 7

Trước sự nhập nhèm về hàng hóa Thái Lan trong hội chợ Đà Lạt 2019, chưa đúng qui định của nhà nước, PV báo Thương hiệu& Công luận đã trao đổi với ông Kiều Xuân Việt - Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Lâm Đồng, ông cho biết “đã giao trách nhiệm cho đội QLTT số 1 tổ chức kiểm tra chấn chỉnh”.

Hội chợ mua sắm, ẩm thực Đà Lạt 2019: Nhập nhèm xuất xứ hàng hóa - Hình 8

                                                 Sân khấu nhếch nhác, mất vệ sinh

Hội chợ mua sắm, ẩm thực Đà Lạt 2019: Nhập nhèm xuất xứ hàng hóa - Hình 9

                                                    Khu ẩm thực chưa bảo đảm mỹ quan, ATTP

Chúng tôi cho rằng hoạt động kiểm tra của QLTT là cần thiết để đảm bảo hàng hóa xuất hiện trong hội chợ đúng giá, đúng chất lượng, đảm bảo đúng các qui định của pháp luật… Nhưng rõ ràng để hội chợ diễn ra gần tuần, đến bây giờ mới tổ chức kiểm tra là chậm. Chưa nói đến vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh trong khuôn viên hội chợ nhất là khu vực ẩm thực rất nhếch nhác không đảm bảo; chất lượng của các sản phẩm thuốc, thực phẩm có xuất xứ từ Thái Lan (?) các cơ quan liên quan như Y tế dự phòng, thú y, công an kinh tế…vẫn đứng ngoài cuộc là chưa thỏa đáng, cần phải vào cuộc nhanh chóng vừa để bảo đảm hội chợ thành công vừa đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng; đảm bảo khách mua sắm đúng giá, đúng chất lượng, đúng pháp luật… không để cho quảng cáo nhập nhèm gây thiệt hại khách khi vào hội chợ mua hàng.

Hội chợ mua sắm, ẩm thực Đà Lạt 2019: Nhập nhèm xuất xứ hàng hóa - Hình 10

                                                                                       Minh Trân- Hoàng Nghĩa

Bài liên quan

Tin mới

Phương pháp xác định giá phát điện mới áp dụng từ ngày 1/6 có gì mới?
Phương pháp xác định giá phát điện mới áp dụng từ ngày 1/6 có gì mới?

Thông tư áp dụng đối với Nhà máy điện hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam đấu nối với hệ thống điện quốc gia; các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Phiên giao dịch chiều 24/4: FPT bất ngờ nổi sóng, VN-Index bay cao
Phiên giao dịch chiều 24/4: FPT bất ngờ nổi sóng, VN-Index bay cao

Không còn e dè, dòng tiền ồ ạt tung vào tranh mua, giúp nhiều mã nổi sóng lớn, thậm chí cả những mã bluechip vốn khó có sóng như FPT, qua đó kéo VN-Index bay cao trong phiên chiều.

An Giang phối hợp kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm
An Giang phối hợp kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm

Thực hiện Kế hoạch số 06/KH-BCĐLNHATTP ngày 05/4/2024 của Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm huyện An Phú về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024, Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục Quản lý thị trường số 4) đã phối hợp với các ngành chức năng tiến hành kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn huyện.

DRH Holdings bị nhắc nhở chậm công bố thông tin Báo cáo thường niên năm 2023
DRH Holdings bị nhắc nhở chậm công bố thông tin Báo cáo thường niên năm 2023

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) đã có văn bản số 721/SGDHCM-NY về việc thông báo nhắc nhở chậm nộp Báo cáo thường niên 2023 đối với Công ty Cổ phần DRH Holdings (Mã chứng khoán: DRH).

Khuyến cáo lộ trình đi lại nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khuyến cáo lộ trình đi lại nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra trong 2 ngày 6/5 và 7/5 tại TP. Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên). Trọng tâm là Lễ viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang A1; thăm các di tích lịch sử; lễ dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ hy sinh tại chiến trường Điện Biên phủ; chương trình nghệ thuật đặc biệt trực tiếp toàn quốc và lễ diễu binh, diễu hành quy mô cấp quốc gia…

Công khai tổng đài tiếp nhận phản ánh trật tự ATGT các tuyến cao tốc
Công khai tổng đài tiếp nhận phản ánh trật tự ATGT các tuyến cao tốc

Cục CSGT cho biết sẽ triển khai tổng đài tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về tình hình TTATGT trên các tuyến cao tốc.