Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hội thảo Kinh tế năng lượng và triển vọng

Sáng nay, tại Hà Nội, Viện Kinh tế Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, Hiệp hội Năng lượng, Hiệp hội Tiết kiệm năng lượng Việt Nam tổ chức Hội thảo kinh tế năng lượng và triển vọng.

 

Hội thảo được tổ chức nhằm triển khai công tác nghiên cứu và tuyên truyền thực hiện chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 - tại Quyết định số 185/QD-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ và đưa ra đánh giá dựa trên góc nhìn thực tế về tầm ảnh hưởng của việc khai thác và sử dụng năng lượng hiệu quả.

Hội thảo Kinh tế năng lượng và triển vọng - Hình 1

Quang cảnh buổi hội thảo

Phát biểu khai mạc, ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh: "Câu chuyện năng lượng ở Việt Nam vẫn là một chủ đề lớn. Cấu trúc phát triển của Việt Nam trong năm nay cho thấy những ngành khai thác tài nguyên, đặc biệt là những ngành như than, dầu khí đã có những thay đổi căn bản trong tương quan phát triển.

Chúng ta đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong cấu trúc kinh tế và đặc biệt là trong bản thân ngành năng lượng. Nhu cầu phát triển kinh tế, nhu cầu về năng lượng ngày càng tăng, đòi hỏi các chủ thể phát triển năng lượng cũng phải thay đổi tư duy về thể chế để phát triển. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là cuộc cách mạng về năng lượng và tôi kỳ vọng cuộc hội thảo hôm nay sẽ mang lại những giá trị nhất định, hiệu quả".

Hiện nay, xu hướng phát triển mạnh trong năng lượng thế giới là phát triển năng lượng tái tạo; sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và áp dụng các công nghệ thân thiện với môi trường. Năng lượng tái tạo cung cấp khoảng 19,3% tổng tiêu thụ năng lượng toàn thế giới vào năm 2015. Năng lượng tái tạo có vai trò rất quan trọng và cần thiết phải phát triển nguồn năng lượng này.

Ông Nguyễn Văn Vy, Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho biết: “Năng lượng tái tạo góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường bền vững, chăm sóc sức khỏe cho người dân, góp phần phát triển hiệu quả ngành năng lượng và tối đa hóa giá trị của nguồn tài nguyên trong nước và từng địa phương”.

Theo Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 - đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỷ lệ năng lượng tái tạo trong tổng nhu cầu năng lượng sơ cấp năm 2015 đạt khoảng 31,8%; khoảng 32,3% vào năm 2030 và đạt khoảng 44,0% vào năm 2050. Cũng theo Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam, phát triển năng lượng tái tạo góp phần giảm nhẹ phát thải nhà kính trong hoạt động năng lượng so với phương án phát triển bình thường: khoảng 5% vào năm 2020; khoảng 25% vào năm 2030 và khoảng 45% vào năm 2050.

Về vấn đề quản lý năng lượng cho các Doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam, ông Dương Trung Kiên, Trưởng khoa Quản lý năng lượng (Đại học Điện lực) cho biết: “Qua khảo sát về 8 doanh nghiệp thuộc các nhóm ngành về hiện trạng sử dụng và quản lý năng lượng của họ thì, chúng tôi thấy đang ở mức trung bình và cho thấy kết quả làm được của chúng ta trong giai đoạn vừa qua là chưa nhiều”.

Về chính sách năng lượng thì tất cả các doanh nghiệp đều đã ban hành chính sách tuy nhiên những chính sách đó vẫn chưa rõ ràng, chưa đến được người lao động và chưa có sức lan tỏa. Về cơ cấu tổ chức, mặc dù đã có các bộ phận quản lý năng lượng nhưng chưa đúng, chưa xác định được chức năng nhiệm vụ theo quy định. Về truyền thông thì hiện nay các đơn vị vẫn chưa tuyên truyền được, rất ít tổ chức các chương trình, khóa đào tạo nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả dẫn đến kết quả đạt được chưa cao.

Ông Kiên cũng cho biết thêm, để phát triển hơn thì các doanh nghiệp cần phải xây dựng các chính sách năng lượng rõ ràng, có mục tiêu cụ thể; thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo để nâng cao nhận thức; xây dựng cơ chế khuyến khích, thưởng phạt định kỳ thực hiện kiểm toán năng lượng. Bên cạnh đó, sở công thương các tỉnh cần tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc để doanh nghiệp có ý thức thực hiện hơn; đẩy mạnh các hoạt động về đào tạo quản lý năng lượng để hỗ trợ các doanh nghiệp và xây dựng quỹ đầu tư về tiết kiệm năng lượng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận được những vấn đề liên quan đến kinh tế năng lượng, các vấn đề phát triển kinh tế, xã hội dựa trên nghiên cứu, phát triển sử dụng năng lượng hiệu quả, tăng cường nguồn năng lượng tái tạo cho tương lai bền vững và giải pháp tiết kiệm năng lượng tiên tiến.

Đỗ Uyên

                                                                  

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.