Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hơn 22.000 tỷ đồng hỗ trợ người lao động được giải ngân từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Tính đến ngày 5/11/2021, đã giải quyết, hướng dẫn, hỗ trợ cho gần 9,4 triệu lao động, trong đó có hơn 8,8 triệu lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và 613.308 người đã dừng tham gia với số tiền là hơn 22.289 tỷ đồng.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, chiều 6/11, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan cho biết, theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đến nay, cơ bản hoàn thành xong việc xác định hoãn, giảm đóng bảo hiểm cho 363.600 đơn vị sử dụng lao động, tương ứng với 9,68 triệu lao động với số tiền tạm tính được điều chỉnh giảm mức đóng từ tháng 10/2021 đến tháng 9/2022), khoảng 7.595 tỷ đồng.

Về triển khai hỗ trợ, tính đến ngày 5/11/2021 đã giải quyết, hướng dẫn, hỗ trợ cho gần 9,4 triệu lao động, trong đó có hơn 8,8 triệu lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và 613.308 người đã dừng tham gia với số tiền là hơn 22.289 tỷ đồng và tổng số tiền đã chi trả là 21.851 tỷ đồng, tương đương với 98% tổng số kinh phí được giải quyết cho hơn 9,1 triệu người lao động, trong đó đại đa số là chi trả qua tài khoản cá nhân.

Về quá trình giải ngân, ông Lê Hùng Sơn, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho hay, hầu như không phát sinh thủ tục nào, mà chỉ cung cấp số tài khoản ngân hàng cá nhân cho doanh nghiệp, để doanh nghiệp chuyển cho cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả.

Tuy nhiên, theo ông Sơn còn một vướng mắc là việc chi trả cho những đơn vị là đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính, không thuộc đối tượng chi trả.

Về vấn đề này, Bảo hiểm xã Việt Nam đã báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và đang tích cực giải quyết. Đến giờ này, con số mà các đơn vị vướng mắc không lớn, cho nên mới có kết quả như vậy.

Vướng mắc thứ hai là hiện có 2,7 triệu người bảo lưu, về các địa phương do đợt dịch bùng phát lần thứ tư thì mới có hơn 1 triệu người nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội, mặc dù cơ quan bảo hiểm không quy định về địa giới hành chính, có thể nộp ở bất kỳ bảo hiểm xã hội quận, huyện nào nhưng người lao động đến nay vẫn chưa nộp.

Minh Đức

Bài liên quan

Tin mới

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng
Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến - kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) mở rộng nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý du lịch, thu hút đầu tư và xây dựng sản phẩm du lịch.

Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe
Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Tính đến tháng 4/2024, tỉnh Thanh Hóa đã có 66.614 giấy khám sức khỏe được liên thông qua cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT để phục vụ việc cấp bằng lái xe thông qua dịch vụ công trực tuyến.