Theo Cục Hàng hải Việt Nam, tháng 1/2021, dù chịu tác động không nhỏ của dịch Covid-19, nhưng khối cảng biển vẫn giữ được sự tăng trưởng ấn tượng với sản lượng hàng hóa thông qua đạt hơn 62 triệu tấn, tăng 17%. Trong đó, hàng hóa container đạt hơn 2,2 triệu Teus, tăng tới 27% so với cùng kỳ năm 2020. Những khu vực cảng biển có sự tăng trưởng mạnh nhất là Hải Phòng (tăng 26%), TP.HCM (tăng 27%) và khu vực Cái Mép - Thị Vải (tăng 29%).
Theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, tháng 1/2020, ngoài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, sản lượng hàng hóa đi bằng đường biển còn ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chỗ trên tàu và thiếu container rỗng, thị trường hàng xuất khẩu Việt Nam nói riêng và chuỗi cung ứng hàng hóa trên thế giới bị chậm lại.
Trong năm 2020, tổng lượng hàng hóa thông qua cảng biển ước đạt hơn 689 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2019 và tăng khoảng 8 lần so với năm 2000 (thời điểm bắt đầu thực hiện quy hoạch cảng biển).
Theo dự báo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 1037 ngày 24/6/2014 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, lượng hàng hóa thông qua cảng biển có thể đạt từ hơn 1,04 tỷ tấn đến gần 1,2 tỷ tấn. Trong đó, sản lượng hàng container được dự báo ước khoảng 406 - 467 triệu tấn (tương đương 35 - 41 triệu Teus).
Ngọc Khánh