Sau động thái tương tự ở Canada, có vẻ như các đại lý Honda ở Mỹ cũng đang bị cắt giảm tỷ suất lợi nhuận do nhà sản xuất ô tô này đang tìm cách cắt giảm chi phí để chuẩn bị cho tương lai điện khí hóa.
Theo một bản ghi nhớ của công ty mà Auto News có được, các đại lý Honda ở Mỹ gần đây đã được thông báo rằng chênh lệch giữa giá hóa đơn mà họ phải trả cho xe mới và MSRP sẽ giảm 0,5%. Ngoài ra, Honda đang thực hiện những thay đổi trong tiếp thị, quảng cáo và thanh toán dịch vụ khiến các đại lý không hài lòng.
Phát biểu với Auto News, Chủ tịch Ban cố vấn đại lý toàn quốc Honda, Brian Kanyan, cho biết các đại lý sẽ phải thích ứng với sự thay đổi. “Nó sẽ có tác động đến lợi nhuận của các đại lý. Bao nhiêu sẽ được xác định khi chúng tôi tiến hành thực hiện” ông nói. “Các đại lý sẽ phải điều chỉnh. Hy vọng Honda sẽ tìm cách giúp các đại lý điều chỉnh phù hợp và đây cũng là mục tiêu cùng thương hiệu phát triển trong giai đoạn này”.
Tin tức này xuất hiện chỉ một tuần sau khi các đại lý Honda ở Canada tiết lộ thương hiệu này sẽ cắt giảm tỷ suất lợi nhuận của họ tới 44%. Vì vậy, bây giờ không phải là thời điểm tốt nhất để trở thành đại lý Honda. Thay đổi này sẽ được thực hiện từ ngày 1 tháng 5. Honda cũng sẽ thực thi khoản trợ cấp tiếp thị cố định cho đại lý là 150 USD (khoảng 3,6 triệu đồng) cho mỗi xe từ ngày 1 tháng 5.
Một đại lý giấu tên cho biết: “Rõ ràng các đại lý Honda không hài lòng với sự thay đổi này. Chúng tôi không nghĩ rằng sự thay đổi này là phù hợp nhưng nó cũng không hẳn là đáng ngạc nhiên”.
Phó chủ tịch cấp cao phụ trách bán hàng của Honda Motor Co, Mamadou Diallo, cho biết hãng sản xuất ô tô Honda đã tham khảo ý kiến của Ban cố vấn đại lý quốc gia về động thái này. Nó sẽ công bố thêm chi tiết vào tháng Tư.
Người phát ngôn của Honda tại Mỹ, Jessica Fini, cho biết thêm: “Honda có một kế hoạch mạnh mẽ cho tương lai điện khí hóa và đang thực hiện các khoản đầu tư chiến lược để cho phép chúng tôi tiếp tục đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tạo ra một tương lai bền vững và cùng có lợi cho Honda và các đại lý của chúng tôi”.
Bên cạnh đó, Honda sẽ bắt đầu cắt giảm bảo dưỡng định kỳ miễn phí từ hai năm xuống còn 12 tháng tương đương 12.000 dặm (khoảng 19.000 km) với các mẫu xe năm 2025 thuộc chương trình Honda Service Pass.
Cho đến lúc đó, các loại xe động cơ đốt trong và xe hybrid từ mẫu xe 2023 và 2024 sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ gói dịch vụ hai năm hoặc 24.000 dặm (khoảng 38.400 km), bao gồm thay dầu, kiểm tra đa điểm, lọc dầu và đảo lốp.
Theo một số đại lý: “Cho dù chúng tôi được Honda hoàn tiền hay được khách hàng trả tiền, tôi nghĩ điều đó tương đối trung lập”. Đặc biệt, chương trình Service Pass “có lợi ích là thúc đẩy nhiều dịch vụ khách hàng hơn với các đại lý”.
Theo PLO