
Theo thông tin từ InvestingLive, toàn bộ ba nhà máy thuộc liên doanh GAC Honda sẽ ngừng mọi hoạt động lắp ráp xe hoàn chỉnh từ ngày 29/12 đến ngày 2/1 năm sau. Mặc dù thời gian tạm dừng chỉ kéo dài trong 5 ngày nhưng đây là dấu hiệu cho thấy tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn đang trở nên nghiêm trọng hơn dự kiến. Trước đó, ban lãnh đạo Honda từng kỳ vọng các hoạt động sản xuất sẽ bình thường trở lại từ cuối tháng 11, tuy nhiên thông báo mới nhất đã dập tắt những dự báo lạc quan về sự ổn định của chuỗi cung ứng trong ngắn hạn.
Việc thừa nhận nguồn cung chất bán dẫn không đủ để duy trì sản xuất liên tục cho thấy những nỗ lực đa dạng hóa nguồn hàng của hãng vẫn chưa mang lại hiệu quả tuyệt đối. Trong năm 2024, Trung Quốc đóng góp tới hơn 20% tổng sản lượng toàn cầu của Honda với doanh số vượt mốc 850.000 chiếc. Với vai trò là mắt xích cốt lõi trong hệ thống vận hành, bất kỳ sự gián đoạn nào tại thị trường này cũng tạo ra hiệu ứng dây chuyền, gây áp lực trực tiếp lên mục tiêu tăng trưởng và doanh thu của hãng xe Nhật Bản trên quy mô toàn cầu.
Sức ép từ sự thiếu hụt linh kiện không chỉ dừng lại ở biên giới Trung Quốc mà còn lan sang các cơ sở sản xuất tại quê nhà Nhật Bản. Đại diện Honda cho biết các nhà máy trong nước cũng sẽ phải ngừng hoạt động ngắn ngày vào đầu tháng 1/2026 để cân đối lại nguồn cung. Chuỗi đứt gãy này là minh chứng rõ ràng cho thấy tình trạng thiếu chip bán dẫn vẫn là một "bóng ma" dai dẳng, tiếp tục chi phối và làm đảo lộn kế hoạch kinh doanh của các nhà sản xuất ô tô lớn bất chấp những tín hiệu phục hồi giả tạo trước đó.
Phản ứng trước thông tin tiêu cực này, thị trường chứng khoán đã ngay lập tức ghi nhận những biến động bất lợi khi giá cổ phiếu của Honda giảm khoảng 1,5% trên sàn giao dịch Tokyo. Giới đầu tư bày tỏ sự quan ngại sâu sắc rằng việc tạm dừng sản xuất kéo dài, kết hợp với sức mua đang có dấu hiệu suy giảm tại một số thị trường trọng điểm, sẽ tạo ra một kịch bản kinh doanh đầy thách thức cho năm tài chính sắp tới. Hiện tại, giới quan sát đang chờ đợi những bước đi tiếp theo của Honda trong việc tìm kiếm các giải pháp thay thế nhằm đảm bảo tính ổn định cho các dây chuyền lắp ráp tại châu Á.
Tâm An (t/h)
























