Vừa qua, Honda cho biết lợi nhuận hoạt động dự kiến cho năm tài chính 2025 sẽ giảm 150 tỷ yên (1 tỷ USD), xuống còn 550 tỷ yên (3,85 tỷ USD). Đồng thời, hãng cũng hạ dự báo doanh số ô tô tại Bắc Mỹ xuống 1,57 triệu xe, giảm khoảng 110.000 chiếc so với kế hoạch ban đầu.

Nguyên nhân đến từ tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn và linh kiện sau khi Trung Quốc áp dụng các hạn chế xuất khẩu mới. Theo Nikkei Asia, tuần trước, Honda buộc phải tạm dừng sản xuất tại nhà máy ở Mexico do thiếu linh kiện liên quan đến chip của Nexperia, công ty bán dẫn có trụ sở tại Hà Lan nhưng thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phó Chủ tịch Honda, ông Noriya Kaihara, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục điều chỉnh để ứng phó nhanh nhất có thể. Các bộ phận bị ảnh hưởng lần này đến từ một nhà cung cấp duy nhất.” Dù không nêu đích danh Nexperia, giới quan sát cho rằng đây chính là nguồn linh kiện đang bị gián đoạn.

Tương tự, Nissan cũng không ngoại lệ khi phải cắt giảm sản lượng xe tại Nhật Bản. Giám đốc tài chính Jeremie Papin cho biết công ty đã dành riêng 25 tỷ yên (khoảng 163 triệu USD) làm “quỹ dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng” cho năm tài chính này, dự đoán những biến động khó lường trong chuỗi cung ứng chip.

Ngoài tác động trực tiếp với 2 hãng xe trên thì các hãng xe khác như Toyota, Mazda, Mitsubishi hay Suzuki cũng đang khẩn trương tìm kiếm nguồn thay thế để duy trì hoạt động sản xuất.

Đức Anh