Điển hình, ngay hoạt động cấp phép, Sở Giao thông vận tải Thừa Thiên Huế (SGTVT TTH) cũng cấp phép trùng lắp dẫn đến một phương tiện vận tải nhưng thuộc 2 doanh nghiệp. Lấp liếm cho sự buông lỏng quản lý, ngày 23/7/2019 Sở GTVT TTH có công văn số 1273/SGTVT-VT biện minh sai phạm là do nhân viên tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung Tâm phục vụ Hành Chính Công (một cửa). Đáng lẽ khi nhận hồ sơ một phương tiện xin gia nhập vào một doanh nghiệp vận tải thì bộ phận tiếp nhận hồ sơ phải kiểm tra xem phương tiện đó đã gia nhập vào một DN vận tải nào chưa mới giải quyết. Ở đây do sơ suất không kiểm tra mà cấp phép luôn khiến xảy ra trường hợp- một xe nhưng thuộc 2 đơn vị vận tải… Để xử lý việc này, Sở GTVT TTH cho biết đã yêu cầu nhân viên trực tại bộ phận một cửa “rút kinh nghiệm không để xảy ra tái phạm”.
cầu, đường xuống cấp
Về tình trạng, xe khách không bến, xe cóc, xe dù, xe ké… đang hoạt động tràn lan trên địa bàn. Nổi bật nhất là tình trạng xe có tuyến cố định (đa số có BKS của tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình…) nhưng vào đậu đỗ đón trả khách tại khu vực xung quanh Bệnh viện TW Huế, xe khách tuyến cố định nhưng treo bảng xe trung chuyển, xe khách đội lốt xe du lịch, xe hợp đồng… ngày 23/7/2019, Sở GTVT TTH có CV số 1276/BC-SGTVT cho biết: Hiện nay trên địa bàn TTH đúng là có tình trạng xe khách lợi dụng hình thức hợp đồng, du lịch liên kết với một số chi nhánh, văn phòng đại diện của các doanh nghiệp vận tải, các khách sạn, các cá nhân, tổ chức, thực hiện gom khách lẻ rồi ký hợp đồng vận chuyển, đón, trả khách như tuyến cố định.., Loại xe này có đầy đủ giấy tờ, phù hiệu xe, hợp đồng vận chuyển, danh sách hành khách… nhưng hoạt động trá hình nhằm tìm cách đối phó với các cơ quan chức năng khi bị kiểm tra.
BQL bến xe từng báo cáo danh sách các xe trá hình, xe dù cho các cơ quan chức năng
Sở GTVT cho biết, từ năm 2018 đến nay, đã tiến hành thanh tra tại 07 doanh nghiệp, hợp tác xã KDVT khách đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 66,1 triệu đồng.
Chỉ đạo Thanh tra giao thông (TTGT) phối hợp Công an, các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra các xe hợp đồng, du lịch, opentour; kiểm tra các điểm có xe khách, xe du lịch trá hình, xe dù, bến cóc; tại các chi nhánh, văn phòng đại diện của các doanh nghiệp ngoài tỉnh (nhiều nhất là các nhà xe Hưng Thành, Quang Dũng, Bảo Yến, Khánh Truyền…). Kết quả năm 2018 và 06 tháng đầu năm 2019, Thanh tra Sở đã lập biên bản 273 trường hợp xe khách vi phạm, xử phạt tổng số tiền 346.300.000đ, tước GPLX có thời hạn 131 trường hợp…
Tuy nhiên, với thực tế hiện nay, Sở GTVT TTH cũng thừa nhận, nạn xe dù, bến cóc… chỉ hạn chế được qua các đợt cao điểm kiểm tra, còn sau đó lại lén lút hoạt động tinh vi hơn, tổ chức chặt chẽ và luôn thay đổi địa điểm, hình thức hoạt động để đối phó, qua mặt cơ quan chức năng. Đồng thởi đổ lỗi cho lực lượng Thanh tra Giao thông mỏng, phải đảm đương nhiều nhiệm vụ. Tình trạng xe khách vi phạm đón, trả khách chủ yếu xảy ra vào ban đêm nên khó xử lý triệt để…
Với thực tế hoạt động giao thông- vận tải đang “loạn” trên địa bàn, chúng tôi cho rằng tình trạng bến cóc, xe dù, xe ké… đang hoạt động ngang nhiên ở TP Huế. Hàng loạt điểm đổ “xe dù” góc Trung tâm Hành chính công (đường Lê Lai, Ngô Quyền); Cổng số 1 của BVTW Huế; Nhà sách Hồng Đức (đường Trương Định).. của các xe Lệ Thuỷ, Quảng Bình, Quảng Trị, Lao Bảo, Hồ Xá… Thậm chí các xe có tuyến cố định Đà Nẵng- Quảng Bình vẫn ngang nhiên vào trung tâm TP Huế để đón, trả khách vẫn tồn tại lâu nay mà ai cũng biết nhưng không dẹp được.
Hay các xe hợp đồng du lịch trá hình với nhiều thương hiệu có trụ sở ở đường Nguyễn Thái Học, lập “bến cóc” ở đường Phạm Văn Đồng, Lâm Hoằng, Bà Triệu, Bến Nghé, Nguyễn Tri Phương…; nườm nượp xuất bến hàng ngày với hàng trăm khách khó có thể nói là CSGT hay TTGT không biết được, mà phải nói là đang có sự buông lỏng hay thậm chí như nhiều người nói là có sự che chắn, bảo kê. Nhất là xe có BKS Quảng Bình nên mới ngang nhiên vào trung tâm thành phố đón trả khách được. Điều đáng nói nữa là ngay BQL các bến xe cũng từng có những báo cáo về tình trạng “loạn xe, loạn bến”, lập danh sách các xe dù, xe trá hình gởi các ngành chức năng nhưng rồi đâu cũng vào đấy..
Từ chuyện các loại xe khách tung hoành, tai nạn giao thông tăng cao thời gian qua.. Người ta cho rằng ngành GTVT cần chấn chỉnh mạnh, nâng cao năng lực quản lý.
Để chấm dứt tình trạng xe dù, bến cóc, xe ké… tại buổi làm việc với Sở Giao thông vận tải về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng và kế hoạch công tác 6 tháng còn lại năm 2019, chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ đã yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan, địa phương phải có quan điểm thực hiện lĩnh vực giao thông- Vận tải: “Quyết liệt, đồng bộ, kiên trì”. Bên cạnh việc xác định công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị là nhiệm vụ trọng tâm, cần tập trung công tác chỉnh trang, quản lý tốt hành lang an toàn, vỉa hè, lập lại trật tự đô thị; đầu tư hạ tầng cơ sở, nhất là hạ tầng thiết yếu phục vụ giao thông công cộng, giao thông tĩnh (điểm dừng, đỗ phương tiện, vỉa hè, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, điện chiếu sáng…)... tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình. Xây dựng hình ảnh lực lượng CSGT gần gũi, thân thiện với nhân dân, du khách; nâng cao trình độ, năng lực nhất là về kỹ năng giao tiếp, ứng xử, Tiếng Anh.
Trần Minh Tích