Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huế: Xe núp bóng hợp đồng “tung hoành” dịp giáp Tết

Không bến bãi, ngang nhiên lập bến để đón trả khách, không có bảo hiểm cho hành khách... các xe núp bóng hợp đồng đang cho thấy sự cạnh tranh không lành mạnh, đối với các nhà xe chạy tuyến cố định.

THCL Không bến bãi, ngang nhiên lập bến để đón trả khách, không có bảo hiểm cho hành khách... các xe núp bóng hợp đồng đang cho thấy sự cạnh tranh không lành mạnh, đối với các nhà xe chạy tuyến cố định.

Huế: Xe núp bóng hợp đồng “tung hoành” dịp giáp Tết - Hình 1

Phiếu đặt chỗ của các nhà xe chạy hợp đồng

Tự ý lập bến bãi

Gần tết nhu cầu đi lại của người dân ngày càng cao, đây cũng là thời điểm mà các nhà xe chạy tuyến cố định núp bóng xe hợp đồng tăng cường hoạt động.

Đáng nói rằng, thực trạng này đã có từ lâu nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp để xử lý triệt để. Tại thành phố Huế, khu vực phố Tây như đường Nguyễn Thái Học, Phạm Ngũ Lão, Lê Lợi (trước khách sạn Hương Giang), Trần Cao Vân, Bưu điện Thành phố... đang được các nhà xe này biến thành bến đón, trả khách.

Ngày 15/1, PV điện thoại vào đường dây nóng của hãng xe Hưng Thành ở Huế (Chi nhánh Công ty TNHH Hưng Thành) để đặt vé xe đi Nghệ An từ Quảng Trị.

Qua điện thoại, PV yêu cầu được đặt 1 vé và đón xe ở Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị). Nhân viên tổng đài cho biết, sẽ có xe giường nằm đến đón và giá vé là 230 nghìn đồng/1 người.

Khoảng 18h20 phút cùng ngày, PV được chiếc xe giường nằm đề ngoài dòng chữ Hưng Thành Travel mang BKS 29B- 105.58 đón tại cầu Trúc Khê, đoạn QL1A đi qua xã Cam An, huyện Cam Lộ. Sau khi lên xe thì người phụ xe nói: “Anh xuống Nghệ An là xuống đoạn nào ?”. Tiếp đó, người này thu tiền. Tuy nhiên, khi PV đề nghị cấp vé để “về cơ quan thanh toán” thì người này ngập ngừng, tỏ ra khó chịu.

Tuy nhiên tìm hiểu của PV được biết, đa phần hành khách trên chiếc xe này đều tự liên hệ đặt chỗ, không phải hợp đồng dưới dạng khách du lịch.

Một hành khách trên xe cho biết: “Tôi đặt xe qua điện thoại từ lúc 17h30 chiều nay để đi ra cầu Quán Hàu, Quảng Bình và giá vé nhà xe yêu cầu là 100 nghìn”.

Một hành khách nam khác chia sẻ: “Cũng thỉnh thoảng đi hãng xe này, tôi đặt vé đi Hà Nội cả đi về là 500 nghìn đồng”. Người này cũng tiết lộ, từ ngày mai (tức ngày 16/1-PV), nhà xe này sẽ tăng giá vé các tuyến thêm 100 nghìn/ 1 người.

Trong suốt hành trình, PV cũng ghi nhận, phụ xe còn đón trả thêm nhiều hành khách ở dọc đường. Tại Thành phố Đồng Hới (Quảng Bình), chiếc xe này trả 4 khách, sau đó đón thêm 10 khách khách…

Huế: Xe núp bóng hợp đồng “tung hoành” dịp giáp Tết - Hình 2

Một nhà xe ngang nhiên đón trả khách.

Xe tuyến cố định “ngoắc ngoải” vì xe hợp đồng

Theo quy định của nhà nước, những xe chạy theo hình thức hợp đồng phải báo lộ trình chạy và danh sách hành khách lên Sở GTBVT. Những  xe open tour, chạy hợp đồng không được bán vé và không bắt khách lẻ. Tuy nhiên không có nhà xe nào thực hiện theo quy định trên.

Chính việc cạnh tranh không lành mạnh này đang khiến các nhà xe chạy theo tuyến cố định đang dần “chết yểu”.  Một nhà xe cho hay, mỗi chuyến xe phải nộp lệ phí bến 300.000 đồng/chuyến, tiền thuê quầy bán vé 5 triệu đồng/tháng, tiền thuế VAT 10% trên mỗi vé xe bán ra. Với khoảng 5 đầu xe, tính sơ sơ các chi phí mỗi tháng tốn vài chục triệu đồng.

Trong khi đó, với các xe khách núp bóng hợp đồng du lịch do không ai quản lý nên nên không phải đóng các khoản như doanh nghiệp hoạt động trong bến. Chính vì vậy, ngày thường xe “dù” núp bóng xe du lịch bán vé thấp hơn xe trong bến 20-30%, khiến doanh nghiệp trong bến không thể cạnh tranh.

Ông  Lê Viết Hoài , Giám đốc Xí nghiệp bến xe phía Bắc thuộc Công ty Cổ phần Bến xe Huế cho biết, việc các xe khách núp bóng xe hợp đồng du lịch ngang nhiên hoạt động, thực tế đã tồn tại từ lâu. Vấn đề này không chỉ là nỗi bức xúc của các nhà xe chạy tuyến cố định đi Hà Nội mà còn các tuyến đi Nghệ An, các tỉnh khác ở phía Bắc cũng lên tiếng. Việc xe chạy theo hình thức như vậy khiến cho khách tại bến không có và giảm một cách rõ rệt gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các nhà xe khác.

Ông Hoài còn cho biết, loại xe này không phát hành vé nên không có bảo hiểm, vì vậy khi có sự cố thì quyền lợi của hành khách không được đảm bảo.

“Điều tệ hại hơn là các loại xe trên không bảo đảm an toàn cho hành khách vì không được kiểm tra theo quy trình trước khi rời bến”, ông Hoài chia sẻ thêm.

Phước Tấn

Bài liên quan

Tin mới

Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua
Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua

Dù tìm được nguồn cát đắp nền phục vụ thi công dự án đường Vành đai 3 TP. HCM nhưng thủ tục khai thác chưa thông nên một số gói thầu chỉ thi công cầm chừng vì thiếu cát.

Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5
Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 2/5 của các công ty chứng khoán.

Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa
Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón tiếp số lượng lớn du khách thăm quan, du lịch và lưu trú.

Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do
Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do

Đại diện Venezuela khẳng định, chiến thắng vĩ đại 30/4/1975 đã, đang và sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới đang đấu tranh vì độc lập, tự do, công bằng và tiến bộ xã hội.

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050. Tuy nhiên, kim loại đồng, nguyên liệu đầu vào quan trọng của ngành công nghiệp xe điện, lại đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung và giá tăng cao. Xu hướng này vừa là thách thức, nhưng cũng vừa là động lực và cơ hội mới.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.