Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Bắc Yên- tỉnh Sơn La: Những thương hiệu đặc trưng đạt sản phẩm Ocop

Bắc Yên, vùng đất được thiên nhiên ưu đãi, nổi tiếng với những cây chè cổ thụ trăm năm tuổi, cùng nhiều sản vật của núi rừng, như: Sơn tra, măng trúc, thảo quả... Những tiềm năng, lợi thế trên đã thu hút các HTX, doanh nghiệp tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm, tạo nên những thương hiệu đặc trưng, nổi bật trong danh mục sản phẩm Ocop của tỉnh Sơn La.

Cây chè Tà Xùa cổ thụ tại xã Tà Xùa huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La ở độ cao 1750m
Cây chè Tà Xùa cổ thụ tại xã Tà Xùa huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La ở độ cao 1750m.

Xã Tà Xùa nằm ở độ cao trên 1.500 mét so với mặt nước biển, độ ẩm không khí cao, tạo nên hương vị đặc trưng của chè Tà Xùa. Với gần 200 ha chè; trong đó, có khoảng 1.600 cây chè cổ thụ được Công ty TNHH Trà và Đặc sản Tây Bắc đầu tư khai thác, chế biến, phát triển trên 10 dòng sản phẩm trà các loại; nổi bật có 2 sản phẩm đạt chứng nhận Ocop, là trà xanh Mây và trà xanh Thiện. Từ những giá trị truyền thống, sản phẩm chè của Tà Xùa đã được nâng tầm thương hiệu khi tham gia chương trình Ocop; từng bước nâng cao giá trị kinh tế, quảng bá thương hiệu chè Tà Xùa, tiêu thụ rộng rãi tại thị trường trong nước và xuất khẩu sang một số thị trường, như: Đài Loan, Pháp, Nhật Bản... Các sản phẩm chè đạt chứng nhận Ocop có giá bán trung bình từ 2-2,5 triệu đồng/kg (thường được đóng gói trọng lượng 80 gam).

Trà Xanh Mây; Trà Xanh Thiện: Công ty TNHH Trà và đặc sản Tây Bắc (4 sao)
Trà Xanh Mây; Trà Xanh Thiện: Công ty TNHH Trà và đặc sản Tây Bắc (4 sao).

Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Trà và Đặc sản Tây Bắc, ông Phạm Vũ Khánh, chia sẻ: Công ty đã áp dụng khoa học kỹ thuật, các quy trình chế biến hiện đại; đầu tư nâng cao chất lượng, mẫu mã bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc; đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Trung bình mỗi năm, Công ty thu mua khoảng 50 tấn chè của người dân trên địa bàn với giá từ 40-60 nghìn đồng/kg, tạo việc làm cho 4 lao động địa phương với mức thu nhập ổn định 5 triệu đồng/người/tháng và hàng chục lao động thời vụ thu hái chè và sản xuất trà.

Một sản phẩm Ocop khác của huyện Bắc Yên:

Thảo quả khô (Táo Sơn Tra ): HTX Nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Sơn Tra Bắc Yên (3 sao).

Thảo quả sấy khô đạt 3 sao phân hạng cấp tỉnh
Thảo quả sấy khô đạt 3 sao phân hạng cấp tỉnh.

Măng trúc muối ớt Háng Đồng: HTX Nông nghiệp và Dược liệu Háng Đồng (3 sao).

Măng trúc muối ớt Háng Đồng giữ nguyên vị cay nồng hòa quyện cùng măng trúc
Măng trúc muối ớt Háng Đồng giữ nguyên vị cay nồng hòa quyện cùng măng trúc.

Ngoài ra còn có ;Tinh dầu Sả java Chim Vàn: Công ty Cổ phần Bảo Lâm Sơn La – Chi nhánh Bắc Yên (4 sao); Rượu Hang Chú: HTX Tiến Hưng (4 sao)

Ông Lò Văn Luân, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Cải B, chia sẻ: Sau khi đạt chứng nhận Ocop, sản phẩm tinh dầu sả java được quảng bá rộng hơn, góp phần nâng cao giá trị và tạo thêm nguồn thu cho bà con. Với mong muốn duy trì và phát triển sản phẩm Ocop này, tháng 4/2021, bản Cải B đã liên kết thành lập HTX nông nghiệp bản Cải B; phối hợp với Công ty Bảo Lâm Sơn La thu mua và chế biến tinh dầu sả java.

Các sản phẩm được tỉnh, huyện tạo điều kiện tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại để giới thiệu, quảng bá mở rộng thị trường tiêu thụ và nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng; nâng cao giá trị của sản phẩm, tạo thêm việc làm, nguồn thu cho người dân.

Ông Lê Văn Kỳ, Chủ tịch UBND huyện Bắc Yên, cho biết: Phấn đấu đến năm 2025, có 50% số xã xây dựng được sản phẩm Ocop. Đồng thời, phát triển các ý tưởng mới gắn với sản phẩm chủ lực, đặc trưng, tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương, nhất là các sản phẩm nông, lâm nghiệp, du lịch... Huyện sẽ tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, hộ dân xây dựng sản phẩm Ocop.

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” được triển khai trên địa bàn huyện Bắc Yên không chỉ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, mà còn là cơ hội để các địa phương xây dựng thương hiệu, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững, nâng cao đời sống nhân dân và góp phần giúp huyện Bắc Yên đạt được mục tiêu thoát nghèo vào năm 2025.

Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Gốm sứ Taicera (TCR) : Kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu giảm hơn 20% và lợi nhuận sau thuế âm
Gốm sứ Taicera (TCR) : Kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu giảm hơn 20% và lợi nhuận sau thuế âm

Công ty cổ phần công nghiệp gốm sứ Taicera (mã chứng khoán TCR) vừa có báo cáo giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu giảm hơn 20% và lợi nhuận sau thuế âm.

Đà Nẵng: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đà Nẵng: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp lễ 30/4 và 1/5.

Dự kiến, dịp lễ 30/4 và 1/5, lượng khách đến thành phố Đà Nẵng tăng mạnh. Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng thành lập 3 đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn. Đặc biệt, chợ truyền thống trên địa bàn toàn thành phố.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu

Hướng tới kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19/4, tại Trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt Đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiểu biểu.

BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân
BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân

Trong thời gian từ ngày 15 đến ngày 19/4, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con ngư dân tỉnh Kiên Giang.

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.