Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Nam Sách (Hải Dương): Hơn 4 tấn cá chết, nghi do bị đầu độc?

Thông tin tiếp vụ việc tranh chấp đất đai tại Huyện Nam Sách (Hải Dương), ngày 11/9, ao cá của gia đình ông Phạm Hữu Luân ở thôn Hà Tràng, xã Thăng Long (Kinh Môn) đã chết hơn 4 tấn cá, nghi do bị đầu độc.

Theo đó, sự việc được ông Luân phát hiện lúc 6 giờ ngày 11/9. Các loại cá trắm, chép, mè, trôi từ 3 lạng đến 1 kg chết trắng mặt ao. Sau khi phát hiện sự việc, gia đình vớt cá đưa lên bờ nhưng không xuể. Đến 14 giờ cùng ngày, gia đình ông mới vớt được hơn 1,5 tấn.

Hình ảnh cá chết được ông Luân phát hiệnHình ảnh cá chết được ông Luân phát hiện

Ông Luân cho biết, chiều 10/9, ông cho cá ăn không có hiện tượng bất thường nào xảy ra, gia đình vẫn sục khí cho cá. Những lần trước, nếu cá chết cũng chỉ vài chục kg, nhiều thì vài tạ. Lần này, toàn bộ cá dưới ao chết hết. "Khỏe như cá dọn bể còn chết", ông Luân nói.

Gia đình ông thuê 14 mẫu mặt nước ở khu nuôi thủy sản xã Cộng Hòa (Nam Sách), chia làm 4 ao nuôi cá thịt và cá giống. Tuy nhiên, chỉ có cá thịt trong ao nuôi cạnh đường bị chết, 3 ao còn lại hoàn toàn bình thường.

Gia đình ông Luân đã làm đơn trình báo tội phạm lên chính quyền địa phương và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân cá chết.

Đơn trình bào ông Luân gửi cơ quan chức năngĐơn trình bào ông Luân gửi cơ quan chức năng

Cụ thể, ông Luân đã làm đơn trình báo tội phạm gửi Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Sách và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách. Trong đơn ông Luân trình bày, trên cơ sở thỏa thuận với các hộ dân và được sự đồng ý của Ủy ban nhân dân xã Cộng Hòa, Cơ sở thôn An Điền, tôi đã tiến hành nhận chuyển nhượng đất mầu tại Đồng Kênh làm 02 đợt, cụ thể: Đợt 1: Nhận chuyển nhượng 36.389m2 đất Đồng Kênh của 34 hộ dân thôn An Điền, xã Cộng Hòa vào năm 2013;  Đợt 2: Nhận chuyển nhượng 30.104 m2 đất Đồng Kênh của 137 hộ dân thôn An Điền, xã Cộng Hòa vào năm 2018. 

Thực hiện nghĩa vụ, tôi đã thanh toán đầy đủ giá trị chuyển nhượng cho từng hộ gia đình theo đúng thỏa thuận. Căn cứ kết quả thực hiện hợp đồng, đại diện Cơ sở thôn An Điền và Ủy ban nhân dân xã Cộng Hòa đã xác nhận vào danh sách chi tiết các hộ chuyển nhượng với các thông tin cụ thể về diện tích đất của từng hộ. 

Do trước đó, diện tích đất nêu trên của các hộ dân được Cơ sở thôn An Điền cho một số cá nhân ở bên Kinh Môn thuê để múc đất làm gạch nên tại thời điểm tôi nhận chuyển nhượng, diện tích đất ruộng thực tế đã bị khoét sâu nhiều mét, chỉ có thể sử dụng để làm ao thả cá. Căn cứ hiện trạng đất đai, tôi đã cải tạo lại các thùng vũng này để sử dụng và mục đích nuôi trồng thủy sản. 

Tuy nhiên đến nay, vẫn còn hơn 7 mẫu đất của các hộ đã chuyển nhượng cho tôi nhưng chưa thể bàn giao. Số diện tích này đang do một số cá nhân ngang nhiên chiếm dụng, trong đó bao gồm: Vợ chồng ông Trần Văn Phước, sinh năm 1983 và bà Nguyễn Thị Hương, sinh năm 1986, trú tại: thôn Lộ Xá, xã Thăng Long, huyện Kinh Môn chiếm dụng khoảng 6 mẫu; Vợ chồng ông Phạm Hữu Lăng, sinh năm 1966 và bà Ngô Thị Lin, trú tại; thôn Hà Tràng, xã Thăng Long, huyện Kinh Môn chiếm dụng khoảng 1.3 mẫu. Ông Luân nêu trong đơn.

Việc các cá nhân trên chiếm dụng quyền sử dụng đất là hoàn toàn không có căn cứ pháp luật. Tôi khẳng định, các hộ dân có đất cũng như Cơ sở thôn An Điền chưa bao giờ lập giấy chuyển nhượng đất cho các cá nhân này. Đến nay, mặc dù tôi đã nhiều lần yêu cầu các cá nhân này di chuyển ra khỏi diện tích đất chiếm dụng nhưng các cá nhân này không những không di chuyển mà còn thách thức. 

Liên quan đến việc sử dụng đất của các cá nhân này, tôi nghi ngờ về việc có khả năng ông Ngô Xuân Lô, trú tại: thôn Hà Tràng xã Thăng Long, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương chính là người đã bán trái phép diện tích đất này cho Phước, Hương, Lăng, Lin. Bởi lẽ trước đó, ông Ngô Xuân Lô là cá nhân đứng ra ký hợp đồng thuê khoán với cơ sở thôn An Điền và vì vậy, có thể người này đã nói dối Phước, Hương, Lăng, Lin đây là đất của ông Lô và có quyền bán lại. 

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, thời gian vừa qua, tôi đã gửi một số đơn từ tới Ủy ban nhân dân xã Cộng Hòa để đề nghị Cơ quan này can thiệp, yêu cầu các cá nhân chiếm giữ quyền sử dụng đất trái phép bàn giao lại cho tôi. Trong khi sự việc chưa được giải quyết thì sáng nay, ngày 11/9/2019, gia đình tôi phát hiện thấy cá nuôi nổi chết trắng mặt ao.

Sự việc này là bất thường vì ao thả của tôi rất sâu, nước rất sạch và chưa bao giờ cá bị chết do ô nhiễm hay bệnh tật. Càng đến trưa, lượng cá chết càng nhiều. Chỉ riêng lượng cá lớn (trắm, chép, trôi, mè, rô phi…), chỉ vài tiếng đồng hồ với phương tiện thô sơ, chúng tôi đã vớt được gần 1,5 tấn. Căn cứ lượng cá giống thả, thời gian nuôi, tổng thiệt hại do cá chết mà gia đình tôi phải gánh chịu khoảng 200.000.000 đồng (hai trăm triệu đồng). Đơn trình báo tội phạm của ông Luân nêu rõ.

Trước đó, Thương hiệu và Công luận đã đăng tải việc tranh chấp tại trang trại này. Cụ thể, Năm 2007 nhà nước cho phép khu vực Đồng Kênh, xã Cộng Hòa sản xuất gạch nung. Đến năm 2013 được sự nhất trí của UBND xã Cộng Hòa, trưởng thôn An Điền và toàn thể nhân dân nhất trí cho thầu khoán đất, mặt nước khu vực Đồng Kênh cho ông Ngô Xuân Lô – thôn Hạ Tràng, xã Thăng Long (huyện Kinh Môn, Hải Dương) để nuôi trồng thủy sản.

Hợp đồng với ông Lô từ ngày 10/9/2013 đến 10/9/2018 (thời hạn 5 năm) hết thời hạn người thuê phải có trách nhiệm giải tỏa mặt bằng, bàn giao đất đai lại cho nhân dân thôn An Điền.

Khi hết hạn ông Lô đã thanh lý hợp đồng đã ký với người dân trước đó, nhưng ông Lô đã lợi dụng hợp đồng đã hết hạn để đem bán đất của người dân cho ông Trần Văn Phước ở thôn Nộ Xá, xã Thăng Long và ông Phạm Văn Lăng – thôn Hạ Tràng, xã Thăng Long (Kinh Môn, Hải Dương).

Minh Trang

Bài liên quan

Tin mới

Đến nay, Nam Định đã "sở hữu" 431 sản phẩm OCOP
Đến nay, Nam Định đã "sở hữu" 431 sản phẩm OCOP

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhiều năm qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) tại Nam Định đã gặt hái được nhiều kết quả đáng mừng. Hết năm 2023, toàn tỉnh có 431 sản phẩm OCOP.

BTL Vùng Cảnh sát biển 3 tiếp tục hỗ trợ 2.000 bình nước uống tinh khiết cho nhân dân
BTL Vùng Cảnh sát biển 3 tiếp tục hỗ trợ 2.000 bình nước uống tinh khiết cho nhân dân

Ngày 5/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Đoàn thanh niên Sở công thương; Sở An toàn thực phẩm, Khu công nghệ cao; Công an Thành Phố Hồ Chí Minh tặng nước uống cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Tin vui: Thu nhập bình quân của lao động tăng, đạt 7,6 triệu đồng/tháng
Tin vui: Thu nhập bình quân của lao động tăng, đạt 7,6 triệu đồng/tháng

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, thu nhập bình quân của lao động quý I/2024 là 7,6 triệu đồng/tháng, tăng 301.000 đồng. Nhưng, cả nước vẫn còn 1,4 triệu thanh niên chưa có việc làm.

Nghìn quân hùng dũng tổng duyệt diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Nghìn quân hùng dũng tổng duyệt diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 5/5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

20h hôm nay sẽ có cầu truyền hình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
20h hôm nay sẽ có cầu truyền hình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cầu truyền hình “Dưới lá cờ Quyết thắng” là chương trình quy mô lớn, với ê kip thực hiện khoảng 500 người và sự tham gia của khoảng 1.000 diễn viên chuyên nghiệp, không chuyên trực tiếp biểu diễn tại 5 điểm cầu.

Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3
Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3

Công đoàn Điện lực Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ khen thưởng đặc biệt, vinh danh các đơn vị đã xuất sắc hoàn thành việc dựng cột và kéo dây cho 6 khoảng néo đầu tiên của Dự án đường dây 500kV mạch 3, một phần trong cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu.