Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Vân Đồn (Quảng Ninh): Chuyển đổi sử dụng vật liệu nổi HDPE đạt chuẩn trong nuôi trồng thủy sản

Nhằm bảo vệ môi trường sinh thái biển, phát triển thủy sản bền vững, huyện Vân Đồn đang từng bước chuyển đổi sử dụng vật liệu nổi HDPE đạt quy chuẩn thay thế phao xốp trong nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Theo thống kê, tổng diện tích mặt nước hiện sử dụng cho nuôi trồng thủy sản tại huyện Vân Đồn khoảng 4.258ha với 1.392 tổ chức, cá nhân đang nuôi trồng. Trong đó hiện còn 971 cơ sở nuôi trồng thủy sản sử dụng vật liệu bằng phao xốp với diện tích khoảng 1.942ha. Đây có thể được xem là nguồn gây ô nhiễm và đe dọa lâu dài đến môi trường, sinh thái biển nếu không có giải pháp thay thế kịp thời.

Nhận rõ những nguy cơ, huyện Vân Đồn xác định công tác quản lý vật liệu làm phao nổi trong nuôi trồng thủy sản là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trong năm 2021. Theo đó, nhiều giải pháp đã được triển khai một cách đồng bộ, phù hợp với thực tiễn ở địa phương, quyết tâm đạt mục tiêu đến hết ngày 31/12/2021, toàn bộ phao xốp trong nuôi trồng thủy sản sẽ được thay thế bằng vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường.

Vật liệu nhựa HDPE sẽ thay thế phao nổi xốp trong thời gian tới
Vật liệu nhựa HDPE sẽ thay thế phao nổi xốp trong thời gian tới

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh và huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vân Đồn đã phối hợp chặt chẽ với MTTQ các đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vật liệu nổi trong nuôi trồng thủy sản đã được chứng nhận đạt quy chuẩn của tỉnh tổ chức các cuộc tuyên truyền đến từng xã, từng cơ sở nuôi trồng thủy sản về những tác hại của phao xốp; lợi ích nuôi trồng thủy sản bằng vật liệu nổi đạt quy chuẩn.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng của địa phương cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, yêu cầu các hộ không mua mới các phao xốp phục vụ làm vật liệu NTTS, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Với các giải pháp được triển khai, các hộ NTTS đều đồng tình, ủng hộ với chủ trương của huyện cũng như của tỉnh. Từ đầu năm 2021 đến nay, những hộ NTTS trên diện tích mới đều đã sử dụng vật liệu làm phao nổi theo quy chuẩn tại Quyết định số 31/2020/QĐ-UBND ngày 31/8/2020 của UBND tỉnh. Những hộ trước đây đã sử dụng phao xốp trong nuôi trồng cũng tích cực vào cuộc, thực hiện chuyển đổi được trên 31.000 quả phao, xốp, tương đương với diện tích khoảng 20ha sang vật liệu HDPE đạt quy chuẩn.

Ông Đinh Trung Kiên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bản Sen, huyện Vân Đồn, cho biết: Hiện nay trên địa bàn xã có 890 hộ dân NTTS, trong đó 70% diện tích vẫn đang sử dụng phao xốp. Loại vật liệu này trong khoảng từ 2 đến 3 năm là bị hỏng, không sử dụng được, vì vậy mỗi lần thay thế lượng rác thải ra môi trường rất lớn. Chúng tôi đang tích cực vận động một số hộ có điều kiện kinh tế thực hiện chuyển đổi sang vật liệu HDPE trước, sau đó sẽ vận động các hộ còn lại, tiến tới 100% các hộ NTTS trên địa bàn sử dụng vật liệu nổi đạt quy chuẩn của tỉnh.

Tuy nhiên, hiện nay một vấn đề đặt ra, đó là nguồn vốn đầu tư ban đầu khá cao, trong khi thời gian này các cơ sở nuôi trồng thủy sản nói chung vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm do tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương. Bình quân giá bán các loại thủy sản cũng thấp hơn so với các vụ trước. Vì vậy, người nuôi trồng thủy sản vẫn còn khó khăn trong việc mua phao nổi bằng HDPE phù hợp quy chuẩn địa phương để thay thế phao xốp.

Để đạt được mục tiêu đến hết năm nay, tất cả các hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Vân Đồn nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung chuyển đổi vật liệu phao xốp sang vật liệu nổi đạt chuẩn, bên cạnh sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp cũng rất cần có những cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích của Nhà nước cũng như các doanh nghiệp cung ứng sản phẩm vật liệu để tháo gỡ khó khăn cho người dân. Bên cạnh đó, vấn đề thu gom, tiêu hủy các phao xốp sau khi thay thế cũng cần được tính đến để đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường.

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cả 3 miền Bắc-Trung-Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Đây là hiện tượng thời tiết chưa từng xảy ra trong 10 năm trở lại đây.

“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động
“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh có tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm. Hiện dự án đã đi vào hoạt động giai đoạn 1.

Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách
Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách

Tháng 4/2024 là tháng khởi động mùa du lịch biển, đồng thời trong tháng có nhiều dịp nghỉ lễ nên lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh. Dự ước trong tháng 4/2024, lượng khách du lịch đạt 1,05 triệu lượt, tăng 16,6%.

VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%
VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ
Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ

Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an vừa có Thư khen, biểu dương thành tích xuất sắc của các đơn vị, lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá thành công đường dây sản xuất, làm giả thực phẩm chức năng chống đột quỵ quy mô lớn.

Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023
Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023

Số liệu từ Trung tâm Thống kê Y tế quốc gia Mỹ (NCHS) thể hiện, số ca sinh tại nước này đã giảm từ 3.667.758 ca vào năm 2022 xuống còn 3.591.328 vào năm 2023.