Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khách hàng bị bẻ trộm gương xe ô tô, nhà hàng Trâu Ngon Quán "né" trách nhiệm?

Sau khi ăn tối tại nhà hàng Trâu Ngon Quán ở tòa nhà Udic Complex-N04, Hoàng Đạo Thúy, phường Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội), khi ra về anh Lê Bá Sáng phát hiện chiếc ô tô của mình đã bị bẻ trộm mất một bên gương. Đáng nói, sau hơn nửa tháng liên hệ nhưng nhà hàng vẫn chưa đưa ra phương án giải quyết dứt điểm…

Khách hàng bị bẻ trộm gương xe ô tô, nhà hàng Trâu Ngon Quán

Nhà hàng Trâu Ngon Quán ở tòa nhà Udic Complex-N04, Hoàng Đạo Thúy, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội - nơi xảy ra vụ việc (Ảnh: traungonquan.vn)

Cụ thể, phản ánh tới báo Thương hiệu và Công luận, anh Lê Bá Sáng (sống tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, tối ngày 10/03/2019 anh Lê Bá Sáng có sử dụng xe ô tô đi ăn tại nhà hàng Trâu Ngon Quán ở tòa nhà Udic Complex-N04, Hoàng Đạo Thúy, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Khi đến quán, anh được nhân viên nhà hàng chỉ dẫn và xác nhận để xe ở đối diện nhà hàng.

Tuy nhiên, sau khi ăn tối xong, ra lấy xe thì anh phát hiện chiếc xe ô tô của mình đã bị bẻ trộm mất gương bên lái. Ngay sau đó anh Sáng đã làm việc với quản lý nhà hàng và yêu cầu quản lý viết giấy xác nhận và hẹn anh ngày 11/03/2019 tới giải quyết vụ việc trên. Tuy nhiên, theo anh Sáng cho biết, sau hơn nửa tháng liên hệ, nhưng đến nay nhà hàng vẫn chưa đưa ra bất kỳ phương hướng giải quyết nào. Đồng thời có biểu hiện của việc né tránh tránh trách nhiệm.

Khách hàng bị bẻ trộm gương xe ô tô, nhà hàng Trâu Ngon Quán

Giấy xác nhận vụ việc của quản lý nhà hàng Trâu Ngon Quán

Trao đổi với phóng viên, Quản lý nhà hàng Trâu Ngon Quán (tên Luận) thừa nhận có việc khách hàng đến ăn tại quán thì bị bẻ trộm gương xe ô tô. Tuy nhiên, vị quán lý này cho hay: “Khách đã đỗ xe ở trước đó, khi vào nhà hàng khách có hỏi nhân viên là đỗ ở đấy được không, nhân viên trả lời “được”, nhân viên chỉ trả lời như vậy chứ không định hình được khách hàng để xe ở đâu,  vì nhân viên này mới làm được 10 ngày nên chưa biết…”

Cũng liên quan đến vụ việc này, Trưởng phòng Nhân sự (tên Hằng) của nhà hàng Trâu Ngon Quán cho biết : “Nhà hàng đang thực hiện đúng quy định của pháp luật và nhà hàng, bãi đỗ xe của nhà hàng ở dưới hầm của tòa nhà, còn nhà hàng không bố trí trông xe ở trên vỉa hè. Còn vị khách trên là để xe trước khi bước vào quán và quán không có bảo vệ trông xe, khách cũng không hề có vé xe. Nên đây không phải lỗi của nhà hàng vì vậy nhà hàng không có trách nhiệm bồi thường”.

Cũng theo bà Hằng lý giải: “Nhà Hàng em có quy định riêng và khách cũng không có vé gửi xe. Khách tới phải chấp hành quy định của nhà hàng. Trong trường hợp trên dù là lỗi của khách, nhưng nhà hàng đã bồi thường voucher trị giá 5 triệu đồng…”.

Khách hàng bị bẻ trộm gương xe ô tô, nhà hàng Trâu Ngon Quán

Xe ô tô của anh Lê Bá Sáng bị bẻ trộm mất 1 bên gương xe

Được biết, chuỗi nhà hàng Trâu Ngon Quán thuộc sở hữu của Công ty CP Dịch vụ Trâu Ngon, có địa chỉ tại số 2, Liền kề 17, KĐT Văn Khê, Đường Tố Hữu, Phường Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội). Chuỗi nhà hàng gồm có 3 cơ sở: Cơ sở 1 là Trâu Ngon Quán  - Từ Sơn (388 Trần Phú, Phường Đông Ngàn, TX.Từ Sơn, Bắc Ninh); Cơ sở 2 là Trâu Ngon Quán – Hà Đông (Khu đô thị An Hưng, Phường Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội); Cơ sở 3 là Trâu Ngon Quán – Hoàng Đạo Thúy (Tầng 1, Tòa nhà N04 UDIC Complex, Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy, Hà Nội).

Theo giới thiệu, các chuỗi nhà hàng này nổi tiếng với các món về Trâu. Với 108 món thịt trâu và được sử dụng các thực phẩm tươi ngon, giàu dinh dưỡng được chế biến và trình bày khéo léo, đảm bảo thỏa mãn mọi giác quan của thực khách…

Căn cứ theo quy định tại Điều 401, Bộ luật dân sự năm 2005, có thể thấy: Việc nhân viên của nhà hàng Trâu Ngon Quán đồng ý cho khách hàng để xe ở đối diện nhà hàng có thể coi như một hợp đồng gửi giữ tài sản được giao kết miệng. Theo đó, phía nhà hàng sẽ chịu trách nhiệm trông giữ xe cho khách và không thu tiền gửi xe, còn bên khách hàng là bên gửi tài sản sẽ có các quyền lợi quy định tại Điều 561.

Tuy nhiên, khi xe của khách hàng bị bẻ trộm gương, thì phía nhà hàng Trâu Ngon Quán lại chỉ bồi thường cho khách voucher trị giá 5 triệu đồng, là hành động “né tránh” trách nhiệm đối với chính khách hàng của mình. Bởi, trước khi vào ăn, khách hàng đã hỏi rõ nhân viên trông xe “để xe ở đây có được không?” (theo lời của quản lý nhà hàng). Tiếp đó, nhân viên trông xe trả lời “được”, thì có nghĩa là hợp đồng gửi giữ tài sản được giao kết miệng đã được thực hiện (theo quy định tại Điều 401, Bộ Luật dân sự năm 2005), và nhà hàng có trách nhiệm, nghĩa vụ phải bảo toàn tài sản cho khách hàng.

Trước sự việc trên, để bảo đảm quyền lợi của khách hàng, tránh việc bức xúc, phát sinh khiếu kiện kéo dài, làm ảnh hưởng tới uy tín, hình ảnh của chuỗi nhà hàng…, thiết nghĩ phía nhà hàng Trâu Ngon Quán - Hoàng Đạo Thúy cần có phương án giải quyết thấu đáo vụ việc, theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Luật dân sự năm 2005 quy định rõ:

Điều 401. Hình thức hợp đồng dân sự

1. Hợp đồng dân sự có thể được giao kết bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể, khi pháp luật không quy định loại hợp đồng đó phải được giao kết bằng một hình thức nhất định.

2. Trong trường hợp pháp luật có quy định hợp đồng phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng hoặc chứng thực, phải đăng ký hoặc xin phép thì phải tuân theo các quy định đó.

Hợp đồng không bị vô hiệu trong trường hợp có vi phạm về hình thức, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Điều 559. Hợp đồng gửi giữ tài sản

Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, còn bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.

Điều 561. Quyền của bên gửi tài sản Bên gửi tài sản có các quyền sau đây:

1. Yêu cầu lấy lại tài sản bất cứ lúc nào, nếu hợp đồng gửi giữ không xác định thời hạn, nhưng phải báo trước cho bên giữ một thời gian hợp lý;

2. Yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu bên giữ làm mất mát, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.

Điều 562. Nghĩa vụ của bên giữ tài sản Bên giữ tài sản có các nghĩa vụ sau đây:

1. Bảo quản tài sản như đã thoả thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ;

2. Chỉ được thay đổi cách bảo quản tài sản, nếu việc thay đổi là cần thiết nhằm bảo quản tốt hơn tài sản đó nhưng phải báo ngay cho bên gửi biết về việc thay đổi;

3. Báo kịp thời bằng văn bản cho bên gửi biết về nguy cơ hư hỏng, tiêu hủy tài sản do tính chất của tài sản đó và yêu cầu bên gửi cho biết cách giải quyết trong một thời hạn; nếu hết thời hạn đó mà bên gửi không trả lời thì bên giữ có quyền thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo quản và yêu cầu bên gửi thanh toán chi phí;

4. Phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất mát, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.

Điều 605. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại

1. Thiệt hại phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thoả thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2. Người gây thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường, nếu do lỗi vô ý mà gây thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế trước mắt và lâu dài của mình.

3. Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì người bị thiệt hại hoặc người gây thiệt hại có quyền yêu cầu Toà án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Lệ Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.