THCL Khách sạn Bưu điện Hạ Long (Hạ Long P&T) tại Bãi Cháy (TP. Hạ Long, Quảng Ninh) đã không còn đủ tiêu chuẩn hạng 3 sao từ khá lâu, nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động và đưa ra mức giá phục vụ cao đánh lừa khách hàng. Việc này đã gây bức xúc cho khách du lịch và làm xấu hình ảnh du lịch chung của địa phương.

“Treo đầu dê, bán thịt chó”
Trên tất cả các wedsite quảng bá hình ảnh, dịch vụ của Khách sạn Bưu điện Hạ Long đều có ghi “đây là khách sạn 3 sao” cùng với những lời hoa mỹ...
Điều đáng nói, ngay trên chính trang điện tử thông tin của khách sạn này cũng đánh lừa khách hàng như vậy. Hầu hết khách du lịch khi tìm kiếm một cơ sở lưu trú với chất lượng vừa đủ, giá cả cạnh tranh thì đều sẽ chọn khách sạn này. Tuy nhiên, khi trực tiếp đến đây mới vỡ lẽ cái sự “treo đầu dê, bán thịt chó”…
Theo phản ánh của một số khách hàng từng đến lưu trú tại Khách sạn Bưu điện Hạ Long trong thời gian qua, cơ sở vật chất của khách sạn này đã xuống cấp trầm trọng, vệ sinh còn chưa được sạch sẽ, không xứng đáng với hạng khách sạn 3 sao.
Tìm hiểu vẫn đề này, PV đã thử vào wedsite của Khách sạn Bưu điện Hạ Long để tìm kiếm thông tin và gọi điện thoại về giá phòng như một khách hàng bình thường. Quả nhiên, mọi việc đúng như phản ánh của khách hàng.
Nhân viên trực Hotline của khách sạn bắt máy và vô tư xác nhận Khách sạn Bưu điện Hạ Long là khách sạn 3 sao. PV lại cố nhấn “có đúng đây là khách sạn 3 sao không?”, nhân viên trực điện thoại nói: “Đúng ạ!”.
Tiếp đó, PV hỏi dịch vụ lưu trú dành cho đoàn 10 người và được biết, một phòng có mức giá 450.000 VND/2 người/ngày đêm. Nếu ở ghép 4 người/phòng thì khách sạn tính 750.000 VND/ngày đêm. Cô nhân viên cho biết: “Đây là mức giá đang khuyến mại”.
Vậy thì, ngày bình thường, mức giá chắc sẽ cao hơn nhiều. Khi PV trực tiếp đến khách sạn “mục sở thị” - quan sát được cơ sở này thực sự đã xuống cấp trầm trọng. Các mảng tường sơn đã bong tróc và hoen ố; phòng nghỉ có mùi ẩm mốc...
Điều đáng nói, khách sạn này khá cũ, trong quá trình hoạt động đã đổi chủ, quản lý hành chính nhân sự lại giao cho một người khác điều phối nên thường xảy ra những bất cập trong công tác phục vụ khách hàng. Nhiều người cho hay, lãnh đạo Sở Du lịch lại “lỏng tay” để khách sạn này quá nhiều thời gian tận dụng kiếm lợi nhuận trên lợi ích của khách hàng như vậy.
Ngày 9/8/2016, tại buổi làm việc với Thanh tra Sở Du lịch, PV được biết, Khách sạn Bưu điện Hạ Long (Hạ Long P&T) đã không còn đủ tiêu chuẩn hạng 3 sao từ khá lâu. Khi được hỏi “tại sao khách sạn này vẫn để quảng cáo trên các wedsite là vẫn đủ tiêu chuẩn 3 sao?”, Thanh tra Sở Du lịch khẳng định “đã kiểm tra và không còn để thông tin quảng bá 3 sao trên các wedsite của khách sạn”. Tuy nhiên, trên wedsite của báo Quảng Ninh, trong danh mục các khách sạn 3 sao trên địa bàn tỉnh vẫn ghi “Khách sạn Bưu điện Hạ Long (Hạ Long P&T) là khách sạn đang xếp lại 3 sao”?
Trách nhiệm của cơ quan chức năng đến đâu?
Quảng Ninh đang phát triển mạnh về du lịch. Năm 2016, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh xác định thực hiện đó là xây dựng Hạ Long trở thành thành phố du lịch. Song dư luận băn khoăn: Cách quản lý có phần lỏng lẻo, thiếu tập trung của lãnh đạo ngành du lịch – vô tình tạo cơ hội để những doanh nghiệp vô trách nhiệm hồn nhiên kiếm lợi nhuận, bất chấp lừa đảo khách hàng?
Nhiều năm qua, việc nhận biết khách sạn sao tiêu chuẩn, chỉ người trong nghề hay khách VIP, khách hàng thường xuyên mới phân biệt được, còn rất nhiều khách du lịch bị lừa khi tin vào những quảng cáo trên các trang web. Thêm nữa, không ít công ty du lịch nhỏ lẻ, vì hám lợi mà sẵn sàng bắt tay với các khách sạn không đạt chuẩn, thiếu chất lượng để lừa khách hàng. Việc làm này, đã ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, hiệu quả kinh doanh và uy tín của các điểm đến.
Giờ đây, khách du lịch đến với Quảng Ninh không chỉ một mùa, mà là quanh năm; không chỉ thuần túy là đi tham quan hang động ở Vịnh Hạ Long, mà còn có thể ngủ đêm trên Vịnh hoặc kết nối tour đến các điểm du lịch sinh thái; du lịch đồng quê để trải nghiệm và khám phá các nét văn hóa đặc sắc. Không gian du lịch ở Quảng Ninh giờ cũng không còn bó hẹp ở các danh thắng như Vịnh Hạ Long, Yên Tử, Quan Lạn – Minh Châu, Trà Cổ (Móng Cái)…, mà còn được mở rộng đến Khu di tích lịch sử nhà Trần (Đông Triều), Khu di tích Chiến thắng Bạch Đằng (Quảng Yên), Vịnh Bái Tử Long, Vân Đồn, Cô Tô…
Tuy nhiên, ngành du lịch địa phương vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; tính chuyên nghiệp chưa cao; môi trường kinh doanh tiềm ẩn nguy cơ tái phát các tiêu cực; nguồn lực dành cho đầu tư du lịch còn mỏng…
Phải chăng, có sự “chống đỡ” nào cho cơ sở kinh doanh - Khách sạn Bưu điện Hạ Long?
Nhung Lê





















