Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ.

Hiện nay, hệ thống phân phối hàng Việt Nam ở một số quốc gia châu Âu đã phát triển tương đối vững chắc, là cơ sở để đẩy mạnh việc quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam ở nước sở tại. Ông Hoàng Mạnh Huê - Chủ tịch Liên hiệp Các hội doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu - cho biết, người Việt Nam tại châu Âu hiện sở hữu chuỗi cung ứng hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm mạnh mẽ thông qua các trung tâm thương mại được xây dựng ở nhiều quốc gia như Trung tâm văn hóa thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva (Nga), Trung tâm thương mại Đồng Xuân (Đức), Chợ Praha (Séc)... Tuy nhiên, việc tận dụng các trung tâm thương mại của người Việt tại châu Âu để tiêu thụ và phân phối sản phẩm hàng hóa từ trong nước vẫn chưa xứng với tiềm năng. “Thời gian tới, cần đẩy mạnh sự kết nối giữa doanh nghiệp kiều bào và doanh nghiệp trong nước”- ông Hoàng Mạnh Huê nhấn mạnh.

Về vấn đề này, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trong năm 2021, Cục đã tổ chức hiệu quả nhiều chương trình giao thương giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã với nhà nhập khẩu nước ngoài trên các ứng dụng của nền tảng số. Trong đó, Cục đã phối hợp với các cơ quan Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các Vụ Thị trường ngoài nước của Bộ Công Thương, Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, tổ chức Xúc tiến thương mại quốc tế trực tiếp tổ chức trên 30 hội nghị giao thương trực tuyến; phối hợp với các địa phương, hiệp hội ngành hàng của Việt Nam tổ chức hàng trăm chương trình giao thương trực tuyến hỗ trợ các doanh nghiệp, địa phương, hiệp hội, hợp tác xã các ngành hàng dệt may, cơ khí, thực phẩm chế biến, nông sản, rau quả... kết nối với các nhà nhập khẩu đến từ các thị trường ASEAN, Đông Bắc Á, châu Phi, Trung Đông, EU, Nga, châu Úc, châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ…

Theo thống kê sơ bộ, tổng số lượt doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài được hỗ trợ kết nối trực tuyến do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức là khoảng 5.200 lượt doanh nghiệp với nhiều ngành hàng, sản phẩm đa dạng và tiếp xúc, trao đổi với các nhà nhập khẩu từ các thị trường thuộc 5 châu lục.

Bằng những hoạt động Xúc tiến thương mại đầy hiệu quả trên đã góp phần đưa các sản phẩm hàng hóa được sản xuất từ bàn tay tinh hoa và trí tuệ của người Việt với sự hỗ trợ tích cực của các doanh nhân, kiều bào Việt Nam tại nước ngoài được tiến sâu, vươn xa, khẳng định vị trí vững chắc tại nhiều thị trường trên thế giới, từ đó, đem lại những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, người nông dân trong nước để vượt qua những khó khăn, ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19.

Để hàng Việt Nam tiến sâu, bám chắc tại nhiều thị trường, ông Vũ Bá Phú cũng mong muốn mạng lưới doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài và các cơ quan trong nước tiếp tục tăng cường hợp tác trong tương lai. Đồng thời, kêu gọi người Việt Nam ở trong và ngoài nước ủng hộ chương trình Thương hiệu quốc gia, để mỗi cá nhân là một đại diện quảng bá thương hiệu Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Hà Trần