Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khánh Hòa: Buôn lậu thuốc lá diễn biến phức tạp

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 389 tỉnh Khánh Hòa (BCĐ389/KH): “Trong những năm gần đây tình trạng buôn lậu thuốc lá ngày càng phức tạp, có chiều hướng gia tăng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị sản xuất thuốc lá…”

Thuốc lá bày bán tại khu vực Chợ Đàm, Tp. Nha TrangThuốc lá bày bán tại khu vực Chợ Đàm, TP. Nha Trang (Ảnh: TMN)

Trong 9 tháng đầu năm 2020, các lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện 38 trường hợp vi phạm vận chuyển, kinh doanh hàng cấm thuốc lá điếu, không có giấy phép hoặc giấy phép đã hết hiệu lực, không niêm yết giá hàng hóa. Đã xử phạt số tiền 189 triệu đồng; khởi tố 02 vụ/01 đối tượng; đồng thời thu giữ 47.542 bao thuốc lá điếu các loại. Chưa phát hiện và xử lý trường hợp vi phạm buôn bán, vận chuyển xì gà nhập lậu. Trong khi đó, việc xử lý số thuốc lá bị bắt giữ từ 2016 đến nay đang tồn đọng là 148.428 bao thuốc lá loại 20 điếu, vẫn đang là vấn đề khó khăn nhất đối với các cơ quan, đơn vị chức năng. BCĐ389/KH đã ban hành 3 văn bản hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch tiêu hủy trình UBND tỉnh phê duyệt, hướng dẫn thực hiện kinh phí tiêu hủy… nhưng vẫn chưa thực hiện được.

Khánh hòa không phải địa bàn trọng điểm về buôn lậu thuốc lá, mà chi là thị trường tiêu thụ đầu cuối. Nhưng do buôn lậu thuốc lá lợi nhuận cao, không chịu thuế nhập khẩu, thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt, nên các đối tượng buôn lậu vận chuyển ngày càng tăng về số lượng, đưa về tiêu thụ qua các đại lý, chợ đầu mối, từ đó bán lẻ ra thị trường. Điểm nóng tập trung tại Nha Trang, Cam Ranh, Ninh Hòa (Chợ Đầm, chợ Ga)…

BCĐ389/KH cũng cho rằng: Hoạt động buôn lậu thuốc lá gây khó khăn không nhỏ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị sản xuất thuốc lá. Tại Khánh Hòa, Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco) là đơn vị sản xuất thuốc lá, nhưng trong 9 tháng đầu năm, sản lượng tiêu thụ chỉ 401 triệu bao, bằng 70% kế hoạch.

Các chuyên gia cho rằng: Để các đơn vị sản xuất kinh doanh thuốc lá trong nước phát triển được, hoàn thành kế hoạch nộp ngân sách nhà nước, các lực lượng chức năng cần quyết liệt hơn nữa trong cuộc chiến chống buôn lậu thuốc lá, nhưng cần có sự phối hợp, hỗ trợ tích cực từ phía các Hiệp hội và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuốc lá trong nước.

Trần Minh Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.