Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khoa học công nghệ vẫn chưa phát huy được lợi thế của Hà Nội

Ngày 23/4/2018, Đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội, do đồng chí Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban khoa học công nghệ và môi trường Quốc hội làm trưởng đoàn, đã làm việc với UBND TP Hà Nội về tình hình thực hiện chính sách pháp luật về phát triển khoa học và công nghệ. Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý thay mặt UBND TP làm việc với đoàn.

Khoa học công nghệ vẫn chưa phát huy được lợi thế của Hà Nội - Hình 1

Chủ nhiệm Ủy ban khoa học công nghệ và môi trường Quốc hội Phan Xuân Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở KH&CN Lê Ngọc Anh cho biết: Chiến lược phát triển KC&CN của TP Hà Nội đến năm 2020 đã chỉ ra hướng phát triển là tập trung nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao (cơ khí chế tạo; điện, điện tử, tự động hóa; công nghệ sinh học; công nghệ vật liệu mới; công nghệ thông tin và công nghệ môi trường) vào sản xuất, kinh doanh. Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp tập trung vào những khâu có giá trị tăng cao như: Giống cây trồng, giống vật nuôi; canh tác, nuôi trồng, chế biến, bảo quản sau thu hoạch ứng dụng công nghệ cao, tạo ra các sản phẩm sạch, năng suất cao, chất lượng tốt phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Chiến lược phát triển KH&CN của TP đã xác định mục tiêu là: Phát triển đồng bộ khoa học xã hội và nhân văn, khoa học kỹ thuật và công nghệ; đưa KH&CN thực sự trở thành động lực then chốt, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Đến năm 2020, Hà Nội là trung tâm phát triển công nghệ cao với tiềm lực KH&CN, năng lực nghiên cứu, phát minh, sáng chế, ứng dụng và chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước và có uy tín trong khu vực.

Đáng chú ý, TP đã ban hành và thực hiện cơ chế, chính sách ưu đãi hỗ trợ cho các DN đầu tư nghiên cứu khoa học, phát triển và đổi mới công nghệ, phát triển DN KH&CN. Để khuyến khích, hỗ trợ các DN, nhất là DN vừa và nhỏ đẩy nhanh tốc độ đổi mới công nghệ. Bên cạnh đó, TP đã hỗ trợ 21 DN kinh phí để nghiên cứu, hoàn thiện, đổi mới công nghệ để thực hiện 25 nhiệm vụ KH&CN. Hỗ trợ ươm tạo DN KH&CN, từ năm 2012-2017, TP đã đề xuất và được Bộ KH&CN phê duyệt cho hơn 11 DN và 1 hợp tác xã tham gia 15 dự án thuộc các chương trình quốc gia; hỗ trợ các DN thương mại hóa sản phẩm, giới thiệu các DN KH&CN tham gia các giải thưởng có uy tín….

Ngoài ra, TP đã phối hợp với Bộ KH&CN và các bộ, ngành liên quan thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia để phát triển mạnh mẽ DN khởi nghiệp sáng tạo. Xây dựng, thúc đẩy các hoạt động ứng dụng, nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ chủ chốt của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. 

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, các đề tài nghiên cứu khoa học của TP mặc dù đã và đang được triển khai mạnh mẽ nhưng tính ứng dụng chưa cao, cơ chế thu hút DN bỏ tiền nghiên cứu chưa hấp dẫn, thị trường KHCN chưa phát triển, chưa phát huy được lợi thế của Hà Nội... Vì thế, liên quan một số kiến nghị, TP đề nghị các Bộ hoàn thiện các nghị định hướng dẫn, có cơ chế hợp tác giữa DN và nhà nước trong nghiên cứu khoa học; tạo cơ chế tài chính để nghiệm thu đề tài khoa học.

Kết luận buổi làm việc, ông Phan Xuân Dũng đánh giá cao các hoạt động KHCN trên địa bàn TP. Trên cơ sở hệ thống pháp luật của Quốc hội, TP đã kịp thời ban hành các hệ thống văn bản và chỉ đạo trực tiếp để điều chỉnh hoạt động KHCN của TP, tạo ra các sản phẩm khoa học mang dấu ấn của Thủ đô. Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị Hà Nội tiếp tục phát huy và phải đi đầu trong công tác này; trong đó, cần tạo cơ chế chính sách để chi cho KHCN. Với vai trò là địa phương có nhiều tiềm năng, là Thủ đô của cả nước, Hà Nội phải đi đầu cả nước về nghiên cứu KH&CN.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu
Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 27,5 triệu đồng đối với ông T.V.T. Đồng thời, buộc tiêu hủy 1.240 đơn vị sản phẩm giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới

Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010 đang gây ra căng thẳng thương mại trên toàn thế giới.

Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%
Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới công bố, Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6% so với mức dự báo 6,7% đưa ra trước đó, do tăng trưởng quý I thấp hơn dự kiến và những thách thức đến từ thương mại toàn cầu.

Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024
Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024

Theo báo cáo mới từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024 do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ thương hiệu nội địa Huawei.

Phiên giao dịch sáng 24/4: Thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh
Phiên giao dịch sáng 24/4: Thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh

Sau phiên quay đầu giảm gần 13 điểm hôm qua (23/4) khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng vì lỡ bắt đáy phiên đầu tuần (22/4), thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh, lấy lại toàn bộ cả vốn lẫn lãi của phiên hôm qua.

Công bố Nhãn hiệu chứng nhận "Tỏi một nhánh Gia Bình"
Công bố Nhãn hiệu chứng nhận "Tỏi một nhánh Gia Bình"

Sản phẩm "Tỏi một nhánh Gia Bình" đã đáp ứng được các tiêu chí, quy định và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận theo Quyết định số 113524/QĐ- SHTT. Chủ sở hữu là UBND huyện Gia Bình (Bắc Ninh).