Khuyến nghị các doanh nghiệp hạn chế xuất khẩu thép để bình ổn thị trường
Trước những diễn biến phức tạp, khó lường gần đây của thị trường thép thế giới gây ảnh hưởng đến giá sản phẩm thép trong nước, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) vừa có văn bản khuyến nghị các doanh nghiệp thành viên thực hiện một số giải pháp nhằm góp phần bình ổn thị trường trong nước.

Trong thời gian qua, giá thép trên thị trường toàn cầu cũng như ở Việt Nam có diễn biến phức tạp. Giá thép năm 2021 có chiều hướng gia tăng kể từ cuối năm 2020 cho đến giữa quý I/2021 có điều chỉnh giảm, sau đó tiếp tục xu hướng tăng đến cuối tháng 5/2021 bắt đầu chiều hướng giảm. Thị trường hiện tại dùng dằng và có chưa có chiều hướng tăng giảm rõ rệt.
Theo VSA, sản xuất và bán hàng các sản phẩm thép 5 tháng đầu năm 2021 tăng khá so với những nhận định trước đó, cụ thể như sau: Sản xuất thép các loại đạt hơn 13,4 triệu tấn, tăng 38,7% so với cùng kỳ năm 2020. Bán hàng thép các loại đạt hơn 11,9 triệu tấn, tăng 38,2% so với cùng kỳ năm trước; Trong đó, xuất khẩu thép các loại đạt gần 2,8 triệu tấn, tăng 80% so với cùng kỳ năm 2020.
Trước những diễn biến phức tạp, khó lường gần đây của thị trường thép thế giới gây ảnh hưởng đến giá sản phẩm thép trong nước, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) đã có văn bản khuyến nghị các doanh nghiệp thành viên thực hiện một số giải pháp nhằm góp phần bình ổn thị trường trong nước.
Các doanh nghiệp cần tiếp tục phát huy công suất, đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm thép, tổ chức hệ thống phân phối hợp lý, để ổn định nguồn cung trong nước, đáp ứng đủ nhu cầu thị trường thép trong nước, thực hiện kê khai, niêm yết giá phù hợp với quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, tăng cường hợp tác phối hợp ưu tiên nguồn nguyên liệu thép thô, thép cuộn cán nóng cho thị trường trong nước, hạn chế xuất khẩu.
Ngoài ra, cần tiết giảm chi phí sản xuất, bảo đảm giá bán hợp lý để bình ổn giá cả thị trường thép trong nước; nâng cao năng lực quản lý, cải tiến công nghệ trong sản xuất thép nhằm tiết giảm chi phí sản xuất, đồng thời bảo đảm giá bán hợp lý; tăng cường phối hợp và hợp tác giữa các doanh nghiệp và hạn chế xuất khẩu để ưu tiên nguồn nguyên liệu và bán thành phẩm cho thị trường trong nước.
Đặc biệt, VSA kiến nghị Cơ quan Nhà nước tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường để phòng ngừa các hiện tượng gian lận thương mại, đầu cơ tích trữ; Khuyến khích xuất khẩu các mặt hàng thép thành phẩm như thép xây dựng, tôn mạ, ống thép, thép cuộn cán nguội; Tiếp tục duy trì các biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước; Xây dựng chiến lược phát triển ngành thép Việt Nam.
Thuận Yến – Thùy Linh
Tin mới
Ngày đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 tại Lào Cai diễn ra an toàn và nghiêm túc
Ngày đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Lào Cai diễn ra an toàn và nghiêm túc. Công tác tổ chức thi theo đúng kế hoạch và đúng quy định, không có sự cố bất thường xảy ra.
Quy hoạch Ninh Bình hướng tới tầm nhìn dài hạn
Ninh Bình cần sớm hoàn thành nhiệm vụ lập quy hoạch thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050, đảm bảo có tầm nhìn dài hạn, phù hợp với quy hoạch vùng, quy hoạch quốc gia, quy hoạch sử dụng đất.
Khu 'đất vàng' Giảng Võ sẽ được xây khách sạn, văn phòng
Trong năm 2022, Hà Nội sẽ hoàn thành việc điều chỉnh chủ trương đầu tư, quy hoạch chi tiết khu đất 148 Giảng Võ và năm 2023 sẽ triển khai xây khách sạn, văn phòng...
Nghệ An: Triệt xóa đường dây buôn bán pháo lậu xuyên Việt
Ngày 07/07, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, đơn vị này vừa triệt phá một đường dây buôn bán hàng lậu xuyên Việt, thu giữ gần 2,5 tạ pháo.
Giai đoạn 2031-2045, vận hành thị trường than cạnh tranh đầy đủ
Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp than Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nêu rõ: Phấn đấu sản lượng than thương phẩm khai thác đạt khoảng 47 triệu tấn/năm trong giai đoạn đến năm 2030; giai đoạn 2031-2045, vận hành thị trường than cạnh tranh đầy đủ.
Hội chợ nhếch nhác ở Gia Nghĩa (Đắc Nông)
Ngày 05/07, Hội chợ Thương mại và Hàng tiêu dùng Gia Nghĩa (Đắc Nông) năm 2022 chính thức khai mạc do Công ty TNHH Tiến Lợi ở phường Khánh Xuân, Thành phố Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc) tổ chức. Tuy nhiên người tiêu dùng và khách tham quan du lịch rất thất vọng vì sự nghèo nàn của hội chợ.
Câu chuyện thương hiệu
24h trải nghiệm "Tỉnh thức là có thể" của các Hoa, Á hậu Việt
CEO Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch HDTV Group và câu chuyện xây dựng và bảo vệ thương hiệu
Hành trình hoạt động của Gốm Đất Việt
Thương hiệu thời trang Thái Tuấn đã có mặt tại Hải Phòng
PVEP: 15 năm vươn mình phát triển
PVEP: 15 năm vượt qua thử thách, phát triển bền vững