Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kim ngạch xuất khẩu phân bón tăng tới 125%

Tổng sản lượng phân bón xuất khẩu trong 06 tháng đầu năm 2022 là hơn 883 nghìn tấn, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2021, nhưng kim ngạch đạt tới 541 triệu USD, tăng 125%.

Đây là số liệu từ Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thống kê về tình hình xuất nhập khẩu phân bón trong 06 tháng đầu năm 2022. 

Cụ thể, tổng lượng phân bón nhập khẩu trong 06 tháng đầu năm 2022 là 4.919 lô với tổng khối lượng 1,9 triệu tấn (giảm 24,24 % so với cùng kỳ năm 2021), ước tính giá trị khoảng 874,95 triệu USD. Chủng loại phân bón nhập khẩu đa dạng, trong đó chiếm tỷ lệ lớn nhất là phân đạm 26,14%; tiếp theo là phân Kali chiếm 7,42% .

Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet.

Tổng lượng phân bón xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2022 là hơn 883 nghìn tấn (tăng 32% so với cùng kỳ năm 2021), trị giá 541 triệu USD (tăng 125%).

Trong đó, xuất khẩu nhiều nhất là ure 384.245 tấn, (chiếm 46,1% tổng khối lượng xuất khẩu, tăng 83,4% so với cùng kỳ 2021), NPK với khối lượng 135.134 tấn (chiếm 16,2%, tăng 3%), DAP với khối lượng 53.806 tấn (chiếm 6,5%, giảm 52,3%).

Thời gian qua, giá phân bón liên tục tăng cao, ảnh hưởng không nhỏ tới giá thành sản xuất của nông sản. Để hạ nhiệt giá phân bón, cuối tháng Tư vừa qua, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ quy định thống nhất mức thuế xuất khẩu 5% với mặt hàng phân bón. Tuy nhiên, đề xuất này đang nhận nhiều ý kiến trái chiều. Vì vậy, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu trình Chính phủ phương án mới phù hợp hơn.

Trong khi đó, Bộ Công Thương cho hay sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá nhu cầu trong nước đối với các mặt hàng chiến lược như phân bón để có biện pháp điều hành phù hợp hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, vừa tận dụng được cơ hội về giá để xuất khẩu và đảm bảo nguồn cung đủ cho nhu cầu tiêu dùng, sản xuất trong nước, đặc biệt trong trường hợp giá cả nguyên vật liệu tăng quá cao.

Theo ông Phùng Hà, Tổng Thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam, giá phân bón cao ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp, thu nhập của bà con nông dân. Chi phí từ phân bón, tùy thuộc loại cây trồng, tùy thuộc thời tiết, tùy thuộc thổ nhưỡng, dao động từ 30-60% giá trị vật tư đầu vào của sản xuất nông nghiệp.

Trong khi đó, những đánh giá mới đây về các khoản lợi nhuận khủng của các nhà sản xuất phân bón khiến cho nhiều người phải ngỡ ngàng. Đơn cử như với một doanh nghiệp nội địa hàng đầu trong mảng sản xuất phân Ure, hồi tháng 06/2022, Bộ phận phân tích của Công ty chứng khoán SSI dự báo doanh nghiệp này chiếm 35% thị phần trong nước có thể đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận 60-70% trong quý II và quý III/2022.

Hồi quý I/2022, lợi nhuận của doanh nghiệp nêu trên tiếp tục lập kỷ lục lịch sử ở mức 2.126 tỷ đồng. SSI ước tính lợi nhuận ròng năm 2022 của nhà sản xuất phân Ure này đạt 5,1 nghìn tỷ đồng (tăng 59% so với năm 2021).

H.T (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.

Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao
Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do
Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa
Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa

Nhằm hưởng ứng "Tháng an toàn vệ sinh thực phẩm 2024", hướng tới mục tiêu phát triển Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức thành trung tâm giao dịch nông sản văn minh, sàn đấu giá nông sản và trung tâm xuất nhập khẩu hiện đại…, những năm qua, Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Đức đã tăng cường công tác quản lý, giám sát các hoạt động kinh doanh...